Thước đo tín nhiệm NH?
Danh tiếng, uy tín của một đơn vị, tổ chức chiếm phần lớn quyết định sự thành công của DN. Truyền thông là một trong những câu chuyện quan trọng bậc nhất song hành với hoạt động của DN, tổ chức. Với hệ thống NH, điều này còn ảnh hưởng tới yếu tố quản trị rủi ro và định hướng phát triển trong tương lai. Không quá khi nói uy tín truyền thông của NH là tài sản vô hình quý giá có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đơn vị.
![]() |
| Truyền thông và nâng cao tín nhiệm truyền thông là quân cờ quan trọng của NH |
Các NH Việt Nam đang ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng trong việc nâng cao uy tín, hình ảnh của mình trên thị trường.
Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Vietnam Report về xếp hạng 10 DN niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông, Vietcombank được lựa chọn là NH có uy tín nhất trên truyền thông năm 2015. Báo cáo thường niên của Vietcombank mới đây cũng được đánh giá là báo cáo tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm qua (2010-2015). Top 3 NH có được tín nhiệm truyền thông tốt trong năm qua đều là những “đại gia” nhà băng.
Điều này minh chứng cho việc, không phải chỉ ở các NH nhỏ mới cần tích cực truyền thông để nâng cao tín nhiệm, mà đối với những định chế tài chính lớn, tín nhiệm truyền thông càng là để củng cố vị thế của mình.
Bức tranh hình dung rõ nhất tín nhiệm truyền thông của mỗi NH là giá trị cổ phiếu của NH trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu được xem là một trong những thước đo tiềm lực cũng như uy tín của NH. Danh tiếng của NH sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự biến động của giá trị cổ phiếu.
Ngược lại, giá trị của cổ phiếu cũng là dấu hiệu sự tín nhiệm của nhà đầu tư với NH. Minh chứng là việc giá cổ phiếu của top 3 NH uy tín nhất truyền thông năm 2015 đều có xu hướng tăng. Việc tạo dựng được niềm tin, danh tiếng khiến cho NH hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư, thu hút thêm được nhiều đối tượng khách hàng và có cơ sở để chiêu mộ thêm nguồn nhân lực chất lượng cao. Thương hiệu cũng chính là tiềm lực về tài chính, khả năng phát triển bền vững trong tương lai của NH.
Khác biệt tạo nên thành công
Nâng cao tín nhiệm truyền thông đòi hỏi mỗi NH cần phải có chiến lược và kế hoạch truyền thông theo từng giai đoạn với những bước đi lâu dài, chứ không nên truyền thông theo dạng chỉ phản ánh sự vụ, sự kiện chỉ mang giá trị tức thời. Lãnh đạo một NHTM lớn cho rằng: “Truyền thông là con dao hai lưỡi, nếu không có hoạch định cho những bước đi cụ thể, khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, NH sẽ rất khó để xử lý và giải quyết vấn đề, hậu quả để lại cũng rất khó lường”.
Tín nhiệm truyền thông là câu chuyện tổng hoà của nhiều yếu tố: năng lực tài chính, khả năng quản trị rủi ro, đa dạng hoá dịch vụ, sản phẩm... Để làm được nhiều công việc như vậy, đòi hỏi NH phải chứng tỏ bản lĩnh của mình để khẳng định tên tuổi, chỗ đứng của mình với những bước đi đúng đắn.
Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt, việc để khách hàng, nhà đầu tư “nhớ mặt, điểm tên” mình lại càng thách thức hơn. Bên cạnh những phương thức truyền thống, NH phải sáng tạo toàn diện, mạnh dạn thử với những cái mới trong chiến lược phát triển của mình, vì khác biệt mới có thể tồn tại được.
Theo một chuyên gia tài chính, một điều nữa các NH cũng nên lưu tâm: Trước khi để người khác nói về mình, hãy nhận thức đủ và học cách để tự giới thiệu về bản thân trước đã. NH cần chủ động cung cấp thông tin, song song với việc quản trị hiệu quả các luồng thông tin, minh bạch hoá thông tin... cũng sẽ giúp nâng cao tín nhiệm của NH đối với khách hàng, nhà đầu tư.
31/12/2015 là thời điểm Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được thành lập. Không ít các đại gia nhà băng ở Việt Nam đặt mục tiêu phát triển trong tương lai sớm trở thành NH mang tầm khu vực. Khi gia nhập AEC, đây không chỉ đơn thuần là cơ hội, mà chính là thách thức phải đối diện trong chiến lược cạnh tranh nâng cao vị thế của NH.
Sử dụng truyền thông và các công cụ truyền thông một cách hiệu quả là giải pháp mà tất cả các NH đặc biệt lưu ý nếu muốn đạt được mục tiêu đề ra. Cần ý thức về việc “làm mới mình” trong giai đoạn hội nhập thông qua việc đa dạng hoá, ứng dụng CNTT trong các dịch vụ, sản phẩm của mình.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, đó cũng là nâng cao về trình độ nghiệp vụ, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và quản trị rủi ro hệ thống. Bên cạnh đó, NH cũng phải chú ý tăng cường hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng, để hình ảnh của NH trở nên gần gũi, thân thiện hơn với người dân.
Nhân sự cũng là vấn đề sống còn, không chỉ cần đáp ứng về số lượng mà phải nâng cao về chất lượng. Đào tạo những cán bộ truyền thông chuyên nghiệp, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực truyền thông của NH chưa bao giờ là thứ yếu.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/nang-cao-tin-nhiem-truyen-thong-43764.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.