VietinBank Bắc Đà Nẵng: Khẳng định vị thế từ những đột phá

Từ một chi nhánh gặp nhiều khó khăn trong quá khứ, với quyết tâm cao cùng sự chỉ đạo của lãnh đạo và sự ủng hộ của khách hàng, VietinBank Chi nhánh Bắc Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế của mình trong những năm gần đây.

Đổi mới nhân sự

Ông Nguyễn Văn Bưởi, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Bắc Đà Nẵng nhớ lại, một trong những cột mốc đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển của chi nhánh là vào năm 2007 khi chi nhánh quyết tâm đổi mới công tác nhân sự và năm 2010 khi chi nhánh được đổi tên từ chi nhánh Liên Chiểu sang chi nhánh Bắc Đà Nẵng như tên gọi hiện nay.

Năm 2007, chi nhánh thuộc diện khó khăn nhất toàn hệ thống. Nguồn vốn chỉ có 90 tỷ đồng, dư nợ 200 tỷ đồng, trong đó nợ xấu đã chiếm tới 50%. Đặc biệt, chi nhánh gặp khó khăn về vấn đề con người, không có nhiều nhân sự đủ nhiệt huyết và cống hiến, cách làm việc đi vào lối mòn, ít sáng tạo. Bởi vậy, việc đầu tiên mà Ban Lãnh đạo quyết tâm đột phá là khâu đổi mới nhân sự, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ.

VietinBank Bắc Đà Nẵng: Khẳng định vị thế từ những đột phá
Giám đốc Nguyễn Văn Bưởi (ngoài cùng bên phải) trong lễ ký kết thoả thuận với BHXH TP Đà Nẵng

Đến nay, một trong những thành công nhất của chi nhánh là có đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, trong đó, 60 - 70% cán bộ có tuổi đời còn rất trẻ nhưng năng động, chịu khó và đam mê công việc.

Là chi nhánh nằm trên địa bàn khu công nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu vay vốn nhưng trong công tác huy động vốn, nhờ đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng giao dich; chú trọng việc đánh giá, phân tích thị trường, thu hút khách hàng có tiềm năng; tích cực khai thác nguồn vốn tiền gửi dân cư; gắn hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng với việc quản lý, khai thác nguồn vốn; phát triển mạng lưới giao dịch… nên nguồn vốn huy động tăng trưởng mạnh qua các năm, tăng gấp 11 lần so với năm 2007, mức tăng trưởng bình quân hàng năm 84%.

Về hoạt động cho vay và đầu tư, Chi nhánh tập trung cho vay phát triển sản xuất kinh doanh của các DN thuộc 2 khu công nghiệp Hoà Khánh và Liên Chiểu. Đồng thời, tăng cường khai thác tín dụng bán lẻ, cho vay cá nhân trên địa bàn và khu vực lân cận.

Dư nợ cho vay và đầu tư tăng trưởng mạnh qua các năm, đến nay tăng hơn gấp 11,5 lần so với năm 2007, mức tăng trưởng bình quân hàng năm 77%. Chất lượng tín dụng từng bước được nâng cao, nợ xấu chiếm tỷ trọng thấp.

Chi nhánh thực hiện đầu tư tín dụng bảo đảm an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, hỗ trợ tối đa nguồn vốn cho các DN trên địa bàn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động… Đồng thời thực hiện kinh doanh có hiệu quả, thu nhập và đời sống của CBNV năm sau cao hơn năm trước.

Vị thế mới

Để phù hợp với quá trình hoạt động và thành quả đạt được của chi nhánh, năm 2010, lãnh đạo VietinBank đã quyết định đổi tên chi nhánh thành Chi nhánh Bắc Đà Nẵng.

Việc thay đổi tên chi nhánh là quyết định đúng đắn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ hội để chi nhánh phấn đấu xây dựng và phát triển, mở rộng mạng lưới, địa bàn hoạt động đến các khu vực kinh tế trọng tâm của TP. Đà Nẵng, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quảng bá thương hiệu đến cộng đồng, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng ngày càng giàu mạnh, văn minh và hiện đại.

Từ một chi nhánh gặp nhiều khó khăn trong quá khứ, với quyết tâm cao cùng sự chỉ đạo của lãnh đạo và sự ủng hộ của khách hàng, VietinBank Chi nhánh Bắc Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế của mình trong những năm gần đây.

Trong đó phải kể đến định hướng đúng đắn của chi nhánh khi xác định phát triển cả 3 mảng khách hàng là DN lớn, DNVVN và khách hàng bán lẻ; trong đó đặc biệt chú trọng khách hàng DNVVN và bán lẻ. Lợi thế của phân khúc khách hàng này là quy mô nhỏ, chắc chắn, đánh giá được khả năng, có tài sản đảm bảo, phân tán rủi ro.

Ở trên địa bàn xa trung tâm, các DN hoạt động trong khu công nghiệp với ngành nghề hạn chế, chủ yếu là kinh doanh sắt, thép. Vì vậy để tiếp cận khách hàng, cán bộ tín dụng chi nhánh phải chịu khó đi xa, khai thác triệt để khách hàng trên địa bàn và tìm kiếm khách hàng lân cận.

Ngay từ đầu năm 2015, chi nhánh đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu Ban Lãnh đạo VietinBank giao như thực hiện thành công nhiều chương trình “Tiếp sức thành công”, “Kết nối khách hàng tiềm năng” nên mảng khách hàng DNVVN và khách hàng bán lẻ của chi nhánh đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Chi nhánh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khi nguồn vốn ở con số trên 1.000 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch năm; dư nợ cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, vượt kế hoach được giao trong năm. Trong đó, phân khúc khách hàng DNVVN đạt 1.100 tỷ đồng; cho vay khách hàng bán lẻ trên 500 tỷ đồng.

Lợi nhuận của chi nhánh đạt trên 100% kế hoạch năm; thu phí dịch vụ đạt 126% kế hoạch quý III. Tuy ở địa bàn khó, ít dân cư, nhưng so với đầu năm nguồn vốn của chi nhánh đã tăng đáng kể nhờ triển khai quyết liệt công tác huy động vốn trong dân cư và các tổ chức kinh tế.

Chi nhánh xác định khách hàng nào đã được đánh giá là khách hàng tốt thì phải chăm sóc, thuyết phục họ về với mình bằng lãi suất ưu đãi, phục vụ tận tình và kịp thời. Chi nhánh thực hiện rất quyết liệt và triệt để mục tiêu đã đặt ra. Trực tiếp Ban lãnh đạo chi nhánh chỉ đạo, cùng vào cuộc với các phòng, ban, từ đó kịp thời định hướng hoạt động.

Chi nhánh luôn xác định phải phục vụ khách hàng tận tâm mà trước tiên là phải nắm bắt được tình hình tài chính của DN. Cán bộ tín dụng của chi nhánh liên tục thu thập và cập nhật thông tin khách hàng qua nhiều nguồn để đánh giá được tình hình hoạt động của DN. Với các DN gặp khó khăn, chi nhánh tạo điều kiện cũng như xây dựng lộ trình và sử dụng các biện pháp hợp lý, linh hoạt để động viên khách hàng nỗ lực vượt khó. Do đó, dù gặp khó khăn, khách hàng cũng tìm cách xoay xở, phục hồi kinh doanh để trả nợ cho chi nhánh.

Ông Nguyễn Văn Bưởi chia sẻ, quan điểm đồng hành cùng DN phải là đồng hành để phục vụ phát triển nền kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng. Có thể nói, hoạt động của chi nhánh đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của ngành và các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, qua đó vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh, vừa khẳng định được vị thế và thương hiệu trên địa bàn.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/vietinbank-bac-da-nang-khang-dinh-vi-the-tu-nhung-dot-pha-44305.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.