Nan giải thi hành án liên quan đến ngân hàng
10:15 | 27/04/2016
Việc THA liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nổi lên là tình trạng các đối tượng cố tình chống đối bằng nhiều cách...
Phối hợp xử lý thi hành án liên quan đến ngân hàng |
Nhiều điểm nghẽn
Tại tọa đàm “Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án (THA) dân sự các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng”, do NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng phối hợp với Cục THA dân sự TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với Cục THA dân sự thành phố, giải quyết những vấn đề vướng mắc;
Đồng thời, chỉ đạo các NHTM tích cực tạo điều kiện cho cá nhân, tập thể THA tự nguyện và thực hiện nghĩa vụ THA, giao tài sản để kê biên, phát mãi. Đặc biệt, một số TCTD còn ưu tiên thu tiền nợ gốc trước, tạo điều kiện cho đối tượng phải THA trả dần phần lãi, có trường hợp ngân hàng còn miễn giảm tiền lãi, giảm bớt khó khăn cho nhiều khách hàng…
Tọa đàm phối hợp giải quyết THA liên quan đến ngân hàng |
Tuy nhiên, việc THA liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nổi lên là tình trạng các đối tượng cố tình chống đối bằng nhiều cách. Một số trường hợp cố tình khiếu kiện vượt cấp, dù cơ quan chức năng đã giải quyết đúng luật nhưng người phải THA vẫn tiếp tục khiếu nại, nhằm kéo dài thời gian.
Đối với những trường hợp tài sản thế chấp là ôtô, xe máy… cơ quan THA thường yêu cầu ngân hàng phải chỉ rõ địa điểm, vị trí của chiếc xe mới có cơ sở cưỡng chế. Trong khi đó người vay cố tình tìm đủ mọi cách để che giấu thông tin chiếc xe, thậm chí lẩn trốn, thay đổi chỗ ở liên tục, bất hợp tác. Vì không có tài sản nên cơ quan THA đã trả lại đơn yêu cầu… làm cho việc thu nợ của ngân hàng gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, việc THA liên quan đến khách hàng là DN đã giải thể càng khó khăn. Đơn cử là câu chuyện tại Vietcombank Đà Nẵng. Theo đó, một số DN vay vốn tại chi nhánh nhưng đã phá sản như, CTCP Vật tư Tổng hợp Đà Nẵng, Công ty Xây dựng và Thanh niên xung phong Đà Nẵng, Công ty XNK Nông sản và thực phẩm chế biến Đà Nẵng đang làm thủ tục phá sản và do Cục THA dân sự TP. Đà Nẵng thụ lý hồ sơ.
Điều đáng nói, đây là những DN đã mở thủ tục phá sản từ năm 2005, 2006, đến nay đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa có quyết định tuyên bố phá sản. Chính vì vậy, Vietcombank Đà Nẵng không có cơ sở để trình cấp thẩm quyền phê duyệt xóa các khoản nợ tồn đọng không còn khả năng thu hồi này.
Trước sự việc trên, chi nhánh đã nhiều lần gửi công văn cho cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ xử lý dứt điểm và sớm ra quyết định phá sản đối với những DN này, nhưng đến nay vẫn không có trả lời thoả đáng.
Phối hợp giải quyết vướng mắc
Ngoài những vướng mắc trên, quá trình THA còn gặp khó do việc xác định nợ có bảo đảm và nợ không có bảo đảm khi doanh nghiệp phá sản chưa được rõ ràng. Luật phá sản năm 2014 có quy định về nợ có bảo đảm toàn bộ, bảo đảm một phần và không có bảo đảm, tuy nhiên chưa có quy định về trách nhiệm, cách thức, thời điểm trong việc xác định giá trị tài sản bảo đảm làm căn cứ phân loại.
Nhìn chung, đại diện nhiều TCTD trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã và đang đề nghị cơ quan THA cần rút ngắn thời gian tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản thế chấp của khách hàng (từ khi có quyết định THA theo yêu cầu, thời gian tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản thường kéo dài trên 1 năm ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi nợ xấu của ngân hàng.
Cơ quan THA tích cực phối hợp với ngân hàng trước khi tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản đối với các trường hợp có tranh chấp dân sự bên ngoài đối với các tài sản đang thế chấp tại ngân hàng, sớm có cách xử lý tài sản thế chấp đối với trường hợp chủ sở hữu tài sản, người bảo lãnh tài sản mất để thu hồi nợ trong thời gian ngắn nhất và cơ quan THA cần có các biện pháp can thiệp trong việc chủ tài sản tiến hành cho thuê, thay đổi hiện trạng tài sản đang THA…
Ngoài ra, cơ quan THA cũng cần có cơ chế định kỳ thông báo tình hình, kết quả THA cho người yêu cầu THA được biết và phối hợp thực hiện. Cơ quan THA cũng cần thông báo, phối hợp với ngân hàng trước khi tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản đối với các trường hợp có tranh chấp dân sự bên ngoài đối với các tài sản đang thế chấp tại ngân hàng.
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ trong việc cung cấp toàn bộ chứng từ phí THA cho ngân hàng đối với các trường hợp khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ THA, tạo thuận lợi để các TCTD tất toán hồ sơ theo đúng quy định…
Trước những vướng mắc nêu trên, ông Trần Phước Thu, quyền Cục trưởng Cục THA dân sự TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian đến để phối hợp tốt hơn trong công tác THA dân sự các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng, cơ quan sẽ chỉ đạo các chi cục THA trên địa bàn, nhất là những nơi có nhiều bản án, quyết định đang trong quá trình tổ chức THA có những vướng mắc cần tích cực phối hợp triển khai quy chế phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa kết quả THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng.
Đồng thời, tăng cường công tác rà soát phân loại các vụ việc liên quan đến ngân hàng. Đối với các vụ việc có điều kiện giải quyết sẽ chỉ đạo chấp hành viên và chi cục THA tổ chức xử lý dứt điểm, tránh tình trạng dây dưa kéo dài… ảnh hưởng đến công tác thu nợ của khách hàng.
Nghi Lộc