Tài sản công cần được khai thác hiệu quả
20:34 | 14/10/2016
“Không chỉ quản lý chặt chẽ hơn mà tài sản công (TSC) còn phải được sử dụng và khai thác hiệu quả hơn, hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm gắn với trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm” đó là thông điệp chính của dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
Khi thay mặt Chính phủ, báo cáo trước Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án luật này, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh: "Cần thiết phải sửa Luật để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công”.
Ảnh minh họa |
Theo nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế, thông thường giá trị TSC ở các quốc gia bằng 4 lần GDP của quốc gia đó. Ở Việt Nam, tổng giá trị TSC còn có thể lớn hơn.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về TSNN mới cập nhật được giá trị TSC khu vực hành chính sự nghiệp là 1.040.452 tỷ đồng (gồm 4 loại tài sản là trụ sở làm việc và tài sản khác gắn liền với đất; quyền sử dụng đất đối với đất dùng để xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, tổ chức, đơn vị; máy móc, phương tiện vận tải, trang thiết bị làm việc và tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng).
Hiện số thu ngân sách từ TSC là gần 100 nghìn tỷ đồng. “Nếu TSC được quản lý, sử dụng tốt theo tinh thần Luật Quản lý, sử dụng TSC, con số này chắc chắn sẽ lớn hơn”, ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết.
Ông Thắng cho biết thêm, Luật quản lý sử dụng TSC sửa đổi không chỉ quy định chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn với quyền và trách nhiệm quản lý TSC, và có nội dung mới là có những quy định về khai thác có hiệu quả TSC tạo thêm nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội.
Các hình thức khai thác nguồn lực tài chính từ TSC bao gồm: giao quyền sử dụng tài sản; cấp quyền khai thác tài sản; cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác, quyền sử dụng tài sản; góp vốn, liên doanh, liên kết; sử dụng tài sản để thanh toán các nghĩa vụ của Nhà nước; bán, thanh lý tài sản; các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân, DN được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng được khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hoặc chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng, được cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn.
Một điểm mới nữa là quy định cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập có thể tự thực hiện quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng thực hiện quản lý vận hành TSC để tăng cường tính chuyên nghiệp trong quản lý vận hành TSC. Để bảo đảm việc sử dụng, khai thác tài sản đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, việc quản lý, sử dụng TSC còn phải chịu sự giám sát của cộng đồng. Và người đứng đầu đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về TSC.
Để khắc phục hạn chế trong việc quản lý TSC thời gian vừa qua, để tạo lập cơ sở pháp lý để quản lý chặt chẽ TSC ngăn chặn đẩy lùi thất thoát lãng phí tham nhũng, và để nâng cao hiệu lực pháp lý và thực thi trong thực tiễn, Luật mới đã điều chỉnh thẩm quyền quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, xe ô tô công từ Thủ tướng Chính phủ sang Chính phủ.
Đối với TSC đã được tính thành phần vốn nhà nước tại DN, việc quản lý, sử dụng được thực hiện theo quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN.
Tuy nhiên, nhiều thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đặt vấn đề về việc có nên xem các phần mềm, tần số vô tuyến điện, biển số xe đẹp… và các tài sản cũng được đấu thầu, mua sắm bằng vốn Nhà nước và cũng có giá thị trường lên tới hàng tỷ đồng có phải là TSC hay không? Hoặc nên cho bán đấu giá những loại tài sản này.
Giải trình thêm về vấn đề này, ông Thắng cho biết, ở nhiều nước đã bán đấu giá biển số đẹp, người muốn có số xe đúng ý, có số điện thoại đẹp phải trả cho Nhà nước – mà ở đây là cơ quan quản lý một khoản tiền. Tiền này không thu vào ngân sách Nhà nước mà được dùng cho công tác an sinh xã hội. Cục Quản lý công sản sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp để quản lý và khai thác hiệu quả các loại tài sản này.
Nhìn chung đa số ý kiến của cơ quan thẩm tra cũng như góp ý của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cơ bản nhất trí với sự cần thiết của dự án Luật nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật trong thời gian qua. Người dân mong muốn Luật sớm được ban hành để được thi hành từ ngày 1/1/2018.
Linh Đan