NHCSXH: Luôn vì lợi ích người vay
09:58 | 16/03/2017
Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa phối hợp với Báo Thanh niên tổ chức buổi tọa đàm giao lưu cùng độc giả với chủ đề: “Tín dụng chính sách tại vùng khó khăn”. Tại tọa đàm, bức tranh về tín dụng chính sách, đã được các vị khách mời đến từ các Ban nghiệp vụ của NHCSXH chia sẻ.
Ông Đinh Xuân Hùng - Phó giám đốc Ban Kế hoạch nguồn vốn NHCSXH: Chúng tôi về tận xã để huy động vốn
Nhằm đa dạng hóa sản phẩm và cách thức huy động nguồn vốn trên thị trường từ tháng 10/2016, NHCSXH đã triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, việc huy động này quy định một số nội dung như: Địa điểm nhận và chi trả được thực hiện tại trụ sở UBND cấp xã nơi NHCSXH mở Điểm giao dịch xã. Trường hợp khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã nhưng có nhu cầu rút không vào ngày giao dịch tại xã, thì thực hiện tại trụ sở NHCSXH nơi mở sổ tiết kiệm.
Hình thức tiền gửi tiết kiệm bao gồm: tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm áp dụng theo lãi suất của các sản phẩm cùng loại, cùng kỳ hạn của NHCSXH nơi giao dịch tiền gửi tiết kiệm.
Phương thức trả lãi với tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn là lãi được chi trả (hoặc nhập gốc) hàng tháng và ngày tất toán tài khoản. Đối với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn: NHCSXH áp dụng phương thức trả lãi đầu kỳ/trả lãi cuối kỳ/trả lãi định kỳ theo quy định hiện hành của tổng giám đốc. Trường hợp khách hàng rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn, khách hàng được hưởng lãi tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tại thời điểm rút tiết kiệm.
Mức tối thiểu cho mỗi lần gửi vào một sổ tiết kiệm, tùy thuộc vào sản phẩm tiền gửi tiết kiệm mà khách lựa chọn nhưng không thấp hơn 500.000 đồng.
Bà Hoàng Thị Chương - Phó giám đốc Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác NHCSXH: Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính
Ngân hàng chúng tôiđã tham gia và tiếp tục thực hiện đề án: Đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 theo Quyết định số 30/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ nhằm đảm bảo sự đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của thủ tục hành chính tạo sự thuận lợi đối với người vay.
Theo đó, hiện nay, đối tượng hộ gia đình, cá nhân vay vốn tín dụng ưu đãi tại NHCSXH đang thực hiện cho vay trực tiếp, có ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay cho các tổ chức chính trị - xã hội và thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại thôn, bản nơi người vay tham gia vay vốn.
Đối với người vay là hộ gia đình, cá nhân chỉ cần viết giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay mẫu số 01/TD gửi Tổ TK-VV tại thôn, bản nơi người vay sinh sống. Theo đó, tổ TK&VV sẽ bình xét và chuyển UBND cấp xã phê duyệt danh sá́ch xin vay, gửi lên NHCSXH để xem xét cho vay và Tổ TK&VV thực hiện các nội dung công việc được ủy nhiệm, đảm bảo việc xác định người vay đang cư trú và thực hiện phương án sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đúng đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi.
Đối với khách hàng vay vốn trực tiếp không qua Tổ TK&VV cũng chỉ phải viết giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay và trực tiếp gửi cho NHCSXH nơi cho vay. Do đó, thủ tục cho vay hoàn toàn không có gì phức tạp khi tiến hành vay vốn.
Về lãi suất cho vay, NHCSXH không phân biệt lãi suất khác nhau theo thời hạn ngắn, trung hay dài hạn. Nếu khách hàng vay vốn từ một chương trình tín dụng với thời hạn dài hơn, thì lãi suất cũng bằng lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn.
Ông Nguyễn Mạnh Thiện - Phó giám đốc Ban Tín dụng người nghèo NHCSXH: Cần cố gắng hoàn thiện hơn về mặt cơ chế chính sách
Trong thời gian qua, công tác giảm nghèo bền vững đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn quốc hàng năm giảm bền vững khoảng trên 2%.
Tuy nhiên, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thường có tập quán sản xuất kinh doanh lạc hậu, cũng như trình độ quản lý tài chính còn hạn chế; rất dễ bị tổn thương bởi thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh... Điều này dẫn đến thực tế có một bộ phận nhỏ hộ gia đình thoát nghèo không bền vững.
Vấn đề này, trong hoạch định, thiết kế chính sách của Chính phủ đã tính tới. Và trong thực tế hoạt động của NHCSXH, ngoài việc chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng chính sách, giúp cho số đông đồng bào có vốn để sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, thì cũng luôn cố gắng hoàn thiện hơn về mặt cơ chế chính sách, giúp cho đồng bào giảm đến mức thấp nhất nguy cơ tái nghèo.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho hộ nghèo sau khi vay vốn của NHCSXH mà gặp rủi ro do các nguyên nhân khách quan như: thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn... dẫn đến khó khăn trong khôi phục sản xuất kinh doanh, NHCSXH đã thực hiện chương trình cho vay bổ sung vốn để khôi phục sản xuất, kinh doanh đối với đối tượng khách hàng này theo Nghị quyết số 62/NQ-HĐQT ngày 4/11/2016 của Hội đồng quản trị NHCSXH.
Theo đó khách hàng có thể vay bổ sung vốn một hoặc nhiều lần, nhưng mức dư nợ sau khi thực hiện cho vay bổ sung không vượt quá mức cho vay tối đa theo quy định của từng chương trình cho vay, không bao gồm dư nợ khoanh và dư nợ mới bị thiệt hại.
Hoặc trường hợp, hộ vay đã vay vốn chương trình hộ nghèo và đã thoát nghèo sang hộ cận nghèo, trả nợ vốn vay rồi, nếu đủ điều kiện thì có thể tiếp tục vay vốn chương trình hộ cận nghèo, hay chương trình hộ mới thoát nghèo... Và cũng có thể tiếp cận với một số chương trình tín dụng khác nữa tại NHCSXH.
Ông Nguyễn Việt Hải - Phó giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế và Truyền thông NHCSXH: Tập trung vốn cho vay hộ nghèo khu vực Tây Nguyên
Từ khi NHCSXH đi vào hoạt động đến hết năm 2016, tổng doanh số cho vay vốn tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nguyên là 42.353 tỷ đồng, với gần 2,9 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến hết năm 2016 đạt 18.769 tỷ đồng.
Đây là một trong 3 khu vực NHCSXH tập trung ưu tiên nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách, tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng hàng năm tại khu vực Tây Nguyên là 12,7%. Nợ quá hạn và nợ khoanh là 75 tỷ đồng (chiếm 0,39%).
Cùng với chất lượng tín dụng chính sách ngày càng được nâng cao, hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại khu vực Tây Nguyên đã và đang góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Vốn tín dụng chính sách đầu tư tại khu vực Tây Nguyên trong thời gian qua đã góp phần giúp 407.157 hộ thoát nghèo; tạo điều kiện cho hơn 276.509 học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn đến trường; tạo việc làm cho 189.976 lao động; xây dựng, cải tạo 66.704 nhà ở cho hộ nghèo; xây dựng 636.903 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường cho các hộ gia đình tại khu vực nông thôn; giúp cho 5.074 lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Những kết quả này góp phần đáng kể đưa tỷ lệ hộ nghèo vùng Tây Nguyên theo chuẩn giai đoạn 2011 - 2015 giảm từ 18,92% (năm 2011) xuống còn 8,5%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 18%.
Thông qua mô hình tổ chức và phương thức chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH, đã góp phần là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp với quần chúng nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng trong khu vực.
Chí Kiên lược ghi