![]() | |
| Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh |
Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh trao đổi với báo chí.
Dư luận hiện rất quan tâm đến hiệu quả đầu tư công, đặc biệt sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước (NSNN), vốn ODA. Theo ông, tái cơ cấu trong đầu tư công lần này cần quan tâm đến điều gì?
Luật Đầu tư công đã được ban hành và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015. Tôi nghĩ, Luật này đã có khá nhiều quy định đảm bảo được yếu tố công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, dàn trải mà từ xưa đến nay chúng ta thường hay nói. Tuy nhiên, khâu quản lý tốt nhất là phải từ chủ trương đầu tư. Thất thoát và tham nhũng, lãng phí chính là ở khâu này. Chưa nói đến quyết định đầu tư, chủ trương đầu tư sai cũng sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng lớn.
Riêng về vốn ODA, tới đây chúng ta phải quản lý chặt chẽ hơn. Hiện nay, Quốc hội quyết định chi tiêu NSNN theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội. Nhưng hiện nay, Quốc hội không nắm được phần vốn này. Chính phủ đi vay về bao nhiêu thì Quốc hội cũng không biết được mà chỉ được nghe Chính phủ báo cáo lại con số, rồi cơ chế phân bổ sử dụng nguồn vốn thế nào cũng không rõ.
Tôi nghĩ, tới đây cũng phải công khai, minh bạch và Quốc hội cũng phải được báo cáo và đưa vào trong cân đối ngân sách kể cả trái phiếu Chính phủ.
Nguồn vốn ODA để phục vụ cho đầu tư công rất lớn. Thời gian qua, những dự án sử dụng nguồn vốn này cũng khiến dư luận băn khoăn chưa hiệu quả, thưa ông?
Có. Chính phủ cũng đã báo cáo rất rõ vấn đề này. Chúng ta đừng nghĩ vốn ODA nghĩa là người ta viện trợ cho không mà đây là món nợ, đất nước phải trả, nhân dân phải trả. Cho nên, cần phải siết chặt vấn đề quản lý và sử dụng nguồn vốn này.
Vừa rồi, một số dự án công trình có biểu hiện, hiện tượng tham nhũng, lãng phí và nó ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Điều này là rất nguy hiểm. Trong Luật Đầu tư công cũng đã quy định vốn NSNN phải bao gồm cả vốn trái phiếu Chính phủ, cả vốn vay ODA và việc sử dụng nguồn vốn này sẽ được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Một nguồn lực nữa cũng được huy động cho các dự án công cộng là kêu gọi vốn từ các thành phần kinh tế khác. Ở khía cạnh này, quá trình sử dụng vốn có cần quan tâm theo dõi, giám sát…?
Một việc mọi người cứ tưởng bình thường nhưng cũng hết sức quan trọng là những dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), chẳng hạn như BT hay BOT. Hiện NSNN đang khó khăn, chúng ta kêu gọi các DN, NĐT, các nguồn lực ngoài Nhà nước đầu tư là đúng, nhất là cho các công trình kết cấu hạ tầng là tốt. Nhưng cũng phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.
Thực tế là khi chúng ta đang cần vốn thì có ai đến đầu tư chúng ta cũng rất mừng. Các NĐT góp vốn đầu tư hoặc đầu tư trước lấy lại sau. Người ta kinh doanh và chuyển giao cho mình hạ tầng đó nhưng cuối cùng vẫn là Nhà nước phải trả tiền, nhân dân phải đóng góp. Khi các công trình đưa vào sử dụng, họ thu phí thì nhân dân phải trả tiền. Điều này khiến chi phí xã hội tăng theo. Chính vì vậy, chúng ta cần hết sức chú ý sử dụng nguồn lực này cho hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Trần Hương thực hiện
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/dau-tu-cong-phai-lay-hieu-qua-lam-trong-66.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.