Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông
10:19 | 29/09/2017
Khu vực ga Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, khi xây dựng cao ốc sẽ chịu áp lực giao thông lớn. Xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể quy hoạch của thành phố, mật độ người dân, tầm cao của công trình và sự phát triển giao thông trong tương lai
Hợp tác phát triển đô thị bền vững | |
Phân khu đô thị H2-1 được xây nhà cao tối đa 36 tầng và 1 tầng mái | |
Điều chỉnh chức năng 0,6ha đất thuộc phân khu đô thị H2-2, phường Trung Hòa |
Xây cao ốc để dành quỹ đất cho giao thông?
Thành phố dự định quy hoạch 89 ha bao gồm ga Hà Nội và khu xung quanh thành trung tâm vận tải quốc tế, tài chính, thương mại với nhiều cao ốc, chung cư có thể cao tới 70 tầng. Đồ án quy hoạch của thành phố dấy lên tranh cãi trong việc xây cao ốc trong nội đô càng làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông. Trong khi đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội – đơn vị soạn thảo đồ án lại cho biết phải xây dựng cao ốc để có quỹ đất cho giao thông.
Ảnh minh họa |
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là quy hoạch không phải riêng cho ga Hà Nội. Quy hoạch này cho cả khu Văn Miếu, Văn Chương và ga Hà Nội do Bộ GTVT quản lý chỉ là một phần nằm trong khu vực ấy. Như vậy, nguyên tắc chung quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian chung của TP Hà Nội
Nhưng dưới quan điểm của đơn vị chuyên môn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra cảnh báo giao thông Hà Nội có thể quá tải tại cuộc Họp báo Quý III ngày 28/9.
Theo ông Đông, quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay chỉ chiếm khoảng 7 - 8% trong khi tỷ lệ này tại các nước phát triển là 16 - 26%. So với các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ này cần phải đảm bảo 22% quỹ đất. So với thực tế, quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM chỉ đáp ứng được 1/3, vì vậy áp lực người và mật độ đè nặng lên hạ tầng giao thông.
Tại cuộc họp báo quý III, đại diện CBRE – công ty chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản cũng bày tỏ lo ngại về tình hình giao thông khi khu vực ga Hà Nội được xây dựng thành nhà cao tầng. Khu vực ga Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, khi xây dựng cao ốc sẽ chịu áp lực giao thông lớn.
Quy hoạch cần đảm bảo giao thông
Theo Thứ trưởng Đông, việc quy hoạch, xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể quy hoạch của thành phố, mật độ người dân, tầm cao của công trình và sự phát triển giao thông trong tương lai.
Thứ trưởng Đông cho rằng khi quy hoạch khu vực ga Hà Nội quan trọng nhất cần xác định mật độ người dân sống trong khu vực, mật độ hạ tầng giao thông trong khu vực quy hoạch.
Tuy nhiên, trong đồ án của Hà Nội, sau quy hoạch, dân cư của khu vực này sẽ là 44.000 người. Hà Nội dự định toàn bộ 40.300 dân cư hiện tại sẽ được tái định cư tại chỗ. Cộng thêm dự báo gia tăng 10%, thêm khoảng 3.700 người. Trong khi đó, theo định hướng, dân số khu vực này phải được giảm theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đó của Chính phủ.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng ngay trong nội bộ khu quy hoạch cũng phải đảm bảo được kết nối giao thông với các khu bên cạnh, từ đó có thể đánh giá được tác động của điều kiện giao thông tới phía trong và ngoài khu vực.
Ngoài ra, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, chạy xuyên Thủ đô. Theo Bộ GTVT, quy hoạch phải xem xét mật độ hành khách và lưu lượng giao thông quốc gia. Đường sắt đô thị phải đi qua ga Hà Nội. Vì vậy, phải tính mật độ này trong mật độ chung giao thông của khu vực mà Hà Nội đang quy hoạch.
Còn đại diện CBRE cho biết, ủng hộ thay đổi quy hoạch nếu làm cho chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn, tuy nhiên quy hoạch phải xây dựng trên khía cạnh thỏa mãn đáp ứng được quy hoạch giao thông.
“Các nước phát triển làm quy hoạch hạ tầng đi trước mới làm dự án nhà ở, xây dựng trung tâm thương mại. Hà Nội hơi ngược một chút xây nhà ở mới xây đường”, chuyên gia từ CBRE nêu quan điểm.
Trước nhiều quan điểm trái chiều trong quy hoạch khu vực ga Hà Nội, ngày hôm qua (28/9), Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.
Chưa đánh giá tác động nhà cao tầng trên lõi ga
Xung quanh đề xuất xây dựng nhà ga cao 40 – 70 tầng trong lõi ga Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết khi xem đồ án quy hoạch chưa nói đến việc làm nhà cao tầng trong lõi ga. Vì vậy, hiện không có phần đánh giá tác động của nhà cao tầng đến lõi ga.
“Theo quyết định của Chính phủ chỉ đạo khi làm đường sắt đô thị số 1, yêu cầu đề ra là phải khai thác xã hội hoá ga Hà Nội nhằm tăng nguồn thu. Nhưng phương án ở đây là làm văn phòng thương mại chứ không phải nhà ở trong khu vực ga”, ông Đông khẳng định.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ có văn bản góp ý gửi Hà Nội trong vài ngày tới, trong đó Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, Bộ sẽ nêu cụ thể những vấn đề liên quan tới giao thông. Ông Đông trấn an, đây mới là đồ án, Hà Nội phải tập hợp góp ý của các bên liên quan, quy hoạch này chưa thể được duyệt ngay trong nay mai.
Thái Hoàng