Phát triển bền vững và cơ hội 12.000 tỷ USD
11:38 | 10/10/2017
Người tiêu dùng sẽ không còn chỉ lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay dự án đầu tư dựa trên giá cả hay chất lượng của sản phẩm hay lợi nhuận mà dự án đầu tư mang lại, mà còn lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ và dự án được sản xuất, triển khai theo cách thức nhân văn, vì con người và xã hội hơn.
VCCI: Hết sức cân nhắc việc tăng thuế GTGT | |
Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam | |
Giảm hạn chế lao động nhập cư giúp đẩy nhanh hội nhập kinh tế |
“Chúng ta cần nỗ lực phấn đấu để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển và sự tăng trưởng của nền kinh tế hôm nay sẽ không để lại gánh nặng cho con cháu mai sau!”, TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc Diễn đàn DN Phát triển bền vững Việt Nam 2017.
Nhấn mạnh, kinh doanh bền vững không chỉ là yêu cầu đạo đức, là trách nhiệm xã hội của DN, không chỉ giúp cho DN trở nên nhân văn hơn, thân thiện với xã hội và môi trường hơn, TS. Lộc cho rằng, kinh doanh bền vững còn mang lại những cơ hội phát triển mạnh mẽ cho DN.
Ông cho biết, người tiêu dùng ngày càng trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn dịch vụ và sản phẩm, nhà đầu tư cũng khắt khe hơn trong việc lựa chọn dự án đầu tư. Họ sẽ không còn chỉ lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay dự án đầu tư dựa trên giá cả hay chất lượng của sản phẩm hay lợi nhuận mà dự án đầu tư mang lại, mà còn lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ và dự án được sản xuất, triển khai theo cách thức nhân văn, vì con người và xã hội hơn…
TS.Vũ Tiến Lộc phát biểu khai mạc Diễn đàn DN Phát triển bền vững Việt Nam 2017 |
Theo Báo cáo “Kinh doanh tốt hơn, Thế giới tốt hơn” do Ủy ban Kinh doanh và phát triển bền vững phát hành, đến năm 2030, những cơ hội kinh doanh bền vững nhằm thực hiện các mục tiêu toàn cầu trong 4 lĩnh vực được khảo sát có thể tạo ra một thị trường kinh doanh trị giá ít nhất 12.000 tỷ USD, tạo thêm 380 triệu việc làm toàn cầu, trong đó tới gần 90% là ở các nước đang phát triển. Đơn cử chỉ cần đạt được duy nhất mục tiêu bình đẳng giới có thể đóng góp lên tới 28.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu vào năm 2025.
Là một trong 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc đã thông qua Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SCGs), Việt Nam đã khẳng định tầm nhìn và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển xanh cùng nhân loại.
Hiện ở Việt Nam nhiều DN đã giảm tới 99% phát thải khí CO2, nói “không” với xử lý chất thải bằng phương pháp chôn lấp, sử dụng năng lượng tái tạo, tái sử dụng tới 98-99% phụ phẩm và phế liệu, tạo ra nhiều việc làm đàng hoàng cho người lao động… Ngoài các mô hình kinh doanh mới đó, mô hình DN xã hội cũng là một điểm sáng bền vững và nhân văn… DN xã hội đã trở thành chủ thể kinh tế được pháp luật ghi nhận và khuyến khích. Nhiều doanh nhân Việt đã chọn con đường làm DN xã hội để đóng góp cho phát triển cộng đồng, coi việc mang lại hạnh phúc cho mọi người là mục tiêu tối thượng…
Khẳng định Việt Nam là một trong những điển hình thành công về phát triển kinh tế trong giai đoạn vừa qua, nhưng ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc (UN) tại Việt Nam cảnh báo Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức đến từ việc tăng trưởng có xu hướng ít bao trùm hơn. Bên cạnh việc cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam thúc đẩy các nỗ lực chung hướng tới phát triển bền vững, ông cũng chỉ rõ vai trò cốt yếu của DN đối với việc thúc đẩy và nhân rộng các mô hình kinh doanh sáng tạo để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. |
“Chung tay hành động vì sự phát triển bền vững là tốt cho tất cả mọi người, tốt cho DN, tốt cho cộng đồng, cho hành tinh và cho sự thịnh vượng của chúng ta”. Đó là thông điệp được ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn. Tại đây, ông đã chia sẻ về giải pháp sáng tạo của Heineken trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo cũng như tăng tỷ lệ tái chế và tái sử dụng hướng tới hoạt động không thải trong tương lai gần.
Hiện 4/6 nhà máy của Heineken Việt Nam nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối và tới 99% phụ phẩm và phế liệu của Heineken Việt Nam được tái chế hoặc tái sử dụng. Heineken Việt Nam cũng không ngừng giảm thiểu lượng nước tiêu thụ trong sản xuất và quản lý nước thải. Năm 2016, Heineken Việt Nam đã giảm được gần một nửa lượng nước tiêu thụ so với năm 2008. Nước thải tại các nhà máy luôn đảm bảo tuân thủ và vượt trên các quy định của pháp luật, có thể tái sử dụng để trồng cây và nuôi cá...
Chủ tịch VCCI, đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam nhấn mạnh rằng: Phát triển bền vững không hề dễ dàng và sẽ không đạt được nếu không có sự chung tay của cả cộng đồng DN, cả xã hội. “Nhưng hơn cả những cơ hội kinh doanh và thành quả kinh tế khổng lồ, chúng tôi tin rằng những việc chúng ta làm hôm nay là để chắt chiu xây dựng tương lai tốt đẹp hơn”, ông Lộc cho biết.
VCCI sẽ triển khai chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn (VCCE), khuyến khích các doanh nghiệp góp phần xây dựng một nền kinh tế phi rác thải, tạo công ăn việc làm cho thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư tại Việt Nam cũng như nắm bắt được cơ hội kinh doanh trị giá gần 5 tỷ USD do nền kinh tế tuần hoàn mang lại.
Linh Linh