Thu phí xe vào nội đô có khả thi?
14:00 | 18/10/2017
Nhằm hóa giải tình trạng ách tắc giao thông, mới đây, một công ty tại TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất tới chính quyền thành phố áp dụng thu phí đối với các phương tiện như ô tô khách, ô tô tải, taxi… khi vào nội thành. Đề xuất này đang nhận được sự chú ý và quan tâm của dư luận về cả tính khả thi cũng như bất khả thi.
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm, mức thu phí BOT | |
Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí |
Ảnh minh họa |
Theo Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong - công ty đề xuất UBND TP.Hồ Chí Minh và Sở Giao thông - Vận tải, dự án thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố có mục tiêu làm giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính theo thời gian, địa điểm và từng tuyến đường.
Đồng thời, việc thu phí này nhằm thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ cho thành phố. Đại diện công ty nói trên cũng cho biết, việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố áp dụng từ 6h đến 19h, với mức thu 40.000 đồng/xe ô tô cá nhân, 30.000 đồng/xe taxi (đăng ký tại TP. Hồ Chí Minh), 50.000 đồng/xe tải và xe buýt thương mại. Đối với các phương tiện có lộ trình ra khỏi thành phố thì không áp dụng thu phí.
Trước đề xuất này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết cần phải nghiên cứu nhiều mặt nếu không sẽ khó thực thi và triển khai trong thực tế. Một số DN vận tải hành khách tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc thu phí là không nên và sẽ diễn ra tình trạng phí chồng phí.
Chẳng hạn, một hành khách đi taxi từ ngoại thành vào nội thành chỉ với giá 30.000 đồng, nhưng áp dụng thu phí thì xe taxi phải trả phí 30.000 đồng để đưa hành khách đúng nơi, đúng chỗ.
Như vậy, trong trường hợp này, các xe taxi sẽ không dám nhận chở khách ngoại thành vào nội đô bởi không có lời và còn mất thời gian. Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Quản (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM), số tiền thu được từ việc thu phí nhằm giảm tải ách tắc giao thông sẽ sử dụng vào mục đích gì, đồng thời nếu thu phí mà thành phố vẫn kẹt xe, ùn tắc thì ai sẽ chịu trách nhiệm?
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đề xuất thu phí phương tiện vào nội đô tại TP.Hồ Chí Minh là đúng đắn, tuy nhiên làm cách nào để hài hòa tất cả các yếu tố, quyền lợi của người dân lại rất khó. Đồng thời, tình trạng ách tắc giao thông không chỉ do phương tiện quá nhiều mà còn do nhiều yếu tố tạo thành, như tình trạng người dân thiếu ý thức, đường hẹp, lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…
Như vậy, giải tỏa vấn nạn ách tắc giao thông không chỉ đơn thuần là thu phí ô tô để giảm lượng phương tiện để đường thông hè thoáng mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân khi tham gia giao thông và cơ sở hạ tầng có đảm bảo, chất lượng.
Hà Sơn