Đẩy mạnh cơ cấu nguồn thu
14:00 | 15/06/2018
Nếu thay đổi được thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cùng với nền tảng dịch vụ hiện nay, trong vòng 3 năm tới, nguồn thu dịch vụ của ngân hàng sẽ phát triển nữa có thể đạt được tỷ lệ 35 - 40%.
ABBANK: Ngân hàng bán lẻ thân thiện, có trách nhiệm với cộng đồng | |
TPBank vào nhóm Top 5 ngân hàng bán lẻ mạnh nhất Việt Nam | |
BIDV tiếp tục đượcvinh danh là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam |
Ông Võ Tấn Hoàng Văn |
Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC), thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ của hệ thống ngân hàng năm 2017 tăng 34,7% so với năm 2016.
Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi nhanh với Tổng giám đốc NHTMCP Sài Gòn (SCB) Võ Tấn Hoàng Văn hiểu rõ hơn lý do thu nhập từ mảng dịch vụ của các ngân hàng có sự tăng trưởng nhanh trong thời gian qua.
Ông đánh giá thế nào về mức tăng thu từ dịch của hệ thống ngân hàng thời gian qua?
Thời gian qua các ngân hàng đã đầu tư rất tốt cho nền tảng công nghệ. Đó là điểm tựa vững chắc giúp các ngân hàng tạo ra những sản phẩm dịch vụ mang tính đột phá, nhất là các dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ, kỹ thuật số đã mang lại tiện ích lớn cho khách hàng, như SMS Banking, Mobile Banking, các dịch vụ về thẻ… vừa rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí xã hội.
Còn về phía ngân hàng, sau bao ngày vun trồng cũng đến ngày hái quả. Việc cải thiện nguồn thu từ dịch vụ đóng góp tích cực vào cơ cấu lợi nhuận bền vững, giúp ngân hàng có thêm điều kiện xử lý nợ xấu, miễn và giảm lãi suất cho khách hàng. Thu ngoài lãi tích cực cho thấy nền dịch vụ tài chính của Việt Nam đang phát triển, hứa hẹn nhiều tín hiệu tích cực cho ngành dịch vụ tài chính trong thời gian tới.
Với SCB để gia tăng nguồn thu ngoài lãi, ngân hàng tăng cường bán chéo sản phẩm bảo hiểm cả nhân thọ, phi nhân thọ… Đặc biệt, tăng cường đầu tư công nghệ sử dụng nền tảng digital để phát triển đa dạng các sản phẩm, rút ngắn thời gian giao dịch nhưng luôn đảm bảo an toàn cho các giao dịch của khách hàng. Nhờ đó chúng tôi đã thu hút thêm được lượng khách hàng tốt, tỷ trọng thu từ tín dụng tăng gấp đôi so với năm trước…
Cụ thể, nguồn thu ngoài lãi trong năm 2017 của SCB có mức tăng trưởng 76% so với năm 2016, đạt 1.516 tỷ đồng. Tỷ lệ thu dịch vụ tăng gấp đôi so với năm trước chiếm 20% trong tổng thu nhập của ngân hàng.
Theo ông, số lượng hay chất lượng quyết định thành công trong phát triển sản phẩm dịch vụ?
Tôi nghĩ là cần cả hai. Ngân hàng liên quan đến số đông, nếu đầu tư một nền tảng công nghệ với chi phí cao mà lại vắng khách thì ngân hàng sẽ phải áp dụng giá dịch vụ cao. Nhưng nếu càng đông người sử dụng dịch vụ thì giá thành sản phẩm càng rẻ. Yếu tố quan trọng nhất là nền tảng công nghệ thông tin.
Khi có nền tảng vững chắc này các ngân hàng có thể khai thác được các sản phẩm dịch vụ tối ưu nhất để tăng lợi ích cho khách hàng, nhất là đảm bảo an toàn cho giao dịch của khách hàng. Đơn cử, có thể đẩy mạnh liên kết các nhà cung ứng thanh toán thương mại điện tử, liên kết công ty bảo hiểm, bán chéo sản phẩm… vừa giúp đa lợi ích cho khách hàng vừa mang lại nhiều phí dịch vụ cho ngân hàng.
Mặc dù đã cải thiện, nhưng thu từ dịch vụ của các ngân hàng chưa cao. Vì sao thưa ông?
Tôi cho rằng chủ yếu do thói quen dùng tiền mặt của người dân vẫn còn nhiều. Nên dù ngân hàng có mang đến nhiều giải pháp tiện ích đến mấy nếu khách hàng không sử dụng thì tình hình cũng không được cải thiện. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, với những sản phẩm dịch vụ tiện ích như hiện nay, dần dà tạo thói quen tiêu dùng hiện đại đối với người dân. Song song với cung cấp giải pháp, các ngân hàng cần phải tăng cường giới thiệu sản phẩm dịch vụ một cách cặn kẽ nhất đến các khách hàng.
Nếu thay đổi được thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cùng với nền tảng dịch vụ hiện nay tôi nghĩ, trong vòng 3 năm tới, nguồn thu dịch vụ của ngân hàng sẽ phát triển nữa có thể đạt được tỷ lệ 35 - 40%. Đây cũng là tỷ lệ lý tưởng đối với các ngân hàng Việt Nam.
Hiện tại SCB đang thực hiện nhiều kế hoạch kinh doanh nhằm cải thiện cơ cấu thu nhập, tăng nguồn thu phi tín dụng và giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng. Theo đó, SCB đã đẩy mạnh việc bán chéo các sản phẩm với mục tiêu cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện và ưu việt nhất. Mục tiêu trước mắt đối với SCB, từ giờ đến cuối năm SCB phấn đấu thu dịch vụ đạt 25% trong tổng thu nhập của ngân hàng.
Xin cảm ơn ông!
Hà Thành thực hiện