Thu phí môi trường đối với xe ô tô: Tránh chồng chéo!
14:14 | 21/09/2018
Bên cạnh những đồng tình về việc cần phải triển khai thu phí để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thì còn có khá nhiều ý kiến cho rằng TP.Hà Nội đã vượt thẩm quyền khi đề xuất phụ thu ô nhiễm môi trường.
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.
Ảnh minh họa |
Theo UBND TP.Hà Nội, phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí. Do đó, với lượng phương tiện như hiện nay sẽ là nhân tố lớn tác động đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân. Việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết. Với thu phí môi trường, TP.Hà Nội đề xuất khi ô tô đến các trạm đăng kiểm theo định kỳ sẽ đóng khoản phí này như phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nếu được Chính phủ thông qua sớm, dự kiến Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai các công tác chuẩn bị nhiệm vụ này từ năm 2019.
Lý do đề xuất được UBND TP.Hà Nội đưa ra là Thành phố lo lắng bởi sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân đang ở mức báo động. Dự báo đến năm 2030, số ô tô lưu hành ở Hà Nội là gần 2 triệu ô tô và hơn 7,5 triệu xe máy. “Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng”.
Bên cạnh những đồng tình về việc cần phải triển khai thu phí để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thì còn có khá nhiều ý kiến cho rằng TP.Hà Nội đã vượt thẩm quyền khi đề xuất phụ thu ô nhiễm môi trường.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thẳng thắn: “Bộ Tài chính đang chuẩn bị trình Chính phủ về mức phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu với mức 8.000 đồng/lít. Hiện đang áp dụng là 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, Thủ tướng đã quy định không tăng các loại phí, lệ phí. Cho nên tôi cho rằng, Hà Nội không thể làm riêng về vấn đề phụ thu phí môi trường”.
Rất nhiều chuyên gia đồng tình với nhận định trên và cho rằng, các biện pháp hành chính kiểu "ngăn sông, cấm chợ" không thể hiệu quả khi vận tải hành khách công cộng còn yếu kém.
Bên cạnh đó, cần lưu ý hiện tượng phí chồng phí mà người dân đang gánh chịu. Người đi ô tô vừa phải đóng phí BOT, quỹ bảo trì đường bộ…; người đi xe máy cũng chịu đủ loại phí. Nếu tiếp tục “cưỡng bức” để thu phí thì vừa gây gánh nặng và bức xúc cho dân.
TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông đô thị nhấn mạnh, TP Hà Nội nên chú tâm xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro và một số con đường đang sửa chữa ì ạch giữa thủ đô nhiều năm chưa xong. Khi nào vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 40%-60% nhu cầu đi lại của người dân thì mới tính đến các biện pháp trên. “Phương tiện công cộng ví như đất lành chim đậu. Nếu người dân thấy di chuyển thuận tiện, nhanh, chi phí thấp… họ sẽ từ bỏ sử dụng xe cá nhân” - TS Nguyễn Xuân Thủy.
Bên cạnh những ý kiến phản đối thì cũng có những ý kiến cho rằng, phụ thu ô nhiễm là cần thiết trong bối cảnh Hà Nội đang phải đối diện với vấn đề ô nhiễm môi trường. Trong đó, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ phương tiện giao thông đặt ra nhiều vấn đề cần sớm có biện pháp giảm tải. “Muốn giải quyết vấn đề này, tiên quyết phải hạn chế được lượng phương tiện giao thông, nhất là xe cá nhân. Phụ thu bảo vệ môi trường là cần thiết vì vừa có thể kéo giảm lượng phương tiện, vừa có thêm chi phí đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường của Thành phố”, bác Nguyễn Trường Tộ (Thanh Xuân Bắc) chia sẻ.
Thanh Thủy