Hết bấm lỗ đến trừ điểm bằng lái
14:00 | 28/09/2018
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe (GPLX) đối với người vi phạm. Đề xuất này đã gây nhiều tranh luận bởi tác động của nó là không hề nhỏ.
Cơ sở của đề xuất này xuất phát từ thực tế là hiện nay, Việt Nam đang áp dụng hình thức tước GPLX có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính xong thì trả lại bằng lái. Cách thức này dẫn tới tình trạng “phạt cho tồn tại” gây nhờn và coi thường pháp luật của một số cá nhân.
Với cơ sở dữ liệu về GPLX cập nhật trên hệ thống điện tử, việc áp dụng công nghệ sẽ đảm bảo cho công tác xử lý vi phạm giao thông. Khi bị trừ 50% điểm trên GPLX, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước GPLX nếu tiếp tục tái diễn vi phạm.
Ảnh minh họa |
Chị Nguyễn Việt Hà (Hà Nội) cho rằng, đề xuất của lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông là rất hay, nếu thực hiện được chắc chắn sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Chứ như hiện nay, nhiều người nộp phạt hôm trước, hôm sau vẫn vi phạm đúng lỗi ấy, đúng chỗ ấy bởi với họ, sai và nộp phạt là “chuyện nhỏ”, thế nhưng nếu gắn với nguy cơ bị thu bằng thì ý thức chắc chắn sẽ khác. Nhiều người sẽ phải cân nhắc trước khi có hành vi, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, chị Hà cũng băn khoăn về quá trình xử phạt và trừ điểm có được thực hiện công khai, minh bạch hay không, hay lại phát sinh thêm “phí” để xin không trừ điểm? Rồi lộ trình thực hiện như thế nào, nếu áp dụng thì có cần thay đổi bằng lái xe hay không, kinh phí ra sao…?
Trước đó, năm 2003, cơ quan chức năng triển khai việc đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng biện pháp "bấm lỗ". Theo đó, nếu GPLX bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi GPLX; nếu bị đánh dấu 3 lần thì GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp GPLX mới.
Thế nhưng, biện pháp này cũng chỉ được triển khai trong một thời gian ngắn bởi việc bấm lỗ không thể hiện được thời điểm vi phạm và tình trạng tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ thì tìm cách “đổi” bằng lái mới. Đến năm 2007, Nghị định số 146/2007/NĐ-CP được ban hành đã chính thức bãi bỏ quy định "bấm lỗ bằng lái".
Có thể thấy cả “bấm lỗ” và “trừ điểm” đều là những giải pháp “tăng thêm” nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển xe cơ giới.
Anh Trần Hồng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, việc trừ điểm để nâng cao ý thức người điều khiển xe cơ giới là cần thiết, thế nhưng cần phải rõ ràng và minh bạch, không thể đánh đồng giữa người vô tình vượt đèn đỏ với người chạy ngược chiều trên cao tốc được. GPLX phải tích hợp chi tiết theo từng lỗi vi phạm với từng mức độ cũng như số hóa biên bản xử phạt, thời gian nộp phạt…
Bên cạnh đó, việc quản lý dữ liệu, phải có cơ chế bảo mật thông tin để không ảnh hưởng đến người vi phạm. Mặt khác cũng cần có những quy định “ thưởng” cụ thể để người điều khiển xe có thể “tăng” lại số điểm đã bị trừ như không vi phạm tiếp từ lần vi phạm trước sau 3 tháng sẽ được cộng thêm điểm…
Anh Hải cũng cho rằng, việc cần thực hiện là phải thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Nếu mỗi người tham gia đều có ý thức chấp hành tốt luật lệ thì việc xử phạt hay áp dụng các biện pháp xử phạt gì sẽ không thành vấn đề nữa.
Thanh Thủy