Theo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, quốc lộ 14 được ví như xương sống của toàn bộ khu vực, đang xuống cấp nghiêm trọng. Đây chính là lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Nguyên. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các địa phương khu vực Tây Nguyên đã tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14.
Với sự góp sức của DN, quốc lộ 14 sẽ được cải thiện đáng kể
Tuy nhiên, những nỗ lực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, khi hạ tầng giao thông quốc lộ 14 xây dựng từ rất lâu, kết cấu mặt đường yếu, nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng. Trong khi đó, mật độ giao thông ngày càng tăng khiến hạ tầng giao thông xuống cấp rất nhanh.
Nhiều đoạn đường từng mảng lớn nhựa đường bị cày xới với nhiều ổ gà, ổ voi… khiến cho các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, vận chuyển hàng hóa đình trệ, nhất là vào mùa mưa càng khó di chuyển...
Việc nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông của tuyến quốc lộ 14 đang là cấp thiết. Vì vậy, dự án này đã được Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư từ nguồn trái phiếu bổ sung trong giai đoạn tới. Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 14 cần được đầu tư lớn để nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III.
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết, cấp bách và đáp ứng với nguyện vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Đăk Lăk nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung, nhằm xây dựng một tuyến đường tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên và giảm tai nạn giao thông.
Theo đó, quốc lộ 14 qua Tây Nguyên dài 663 km, giai đoạn đầu sau khi được nâng cấp, mở rộng cơ bản hoàn thành 187 km. Hiện 274 km đã và đang được triển khai xây dựng, trong đó 55 km thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ, 219 km thực hiện Hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).
Một trong những đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT có điểm đầu trùng với Km 678+734 quốc lộ 14; điểm cuối trùng với Km 704+00 quốc lộ 14. Toàn bộ chiều dài tuyến dự án 25,46 km nằm trong địa phận tỉnh Đăk Lăk sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h. Dự án được Bộ Giao thông -Vận tải giao cho Liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức làm nhà đầu tư.
Theo ông Thái Hồng Nhân, Tổng giám đốc Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức cho hay: Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư được phép thu phí giao thông 1 trạm, dự kiến bắt đầu đi vào thu phí từ tháng 1/2016, trong thời gian 20 năm 3 tháng. Mức thu phí bằng 3,5 lần mức cơ bản tại Thông tư 90/2004/TT-BTC.
Hiện nay, với sự chuẩn bị đủ nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định, nhà đầu tư được VietinBank Gia Lai cho vay dự án khoảng 700 tỷ đồng. Đây là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch, đưa vào khai thác đầu năm 2016. Về phía ngân hàng, ông Ngô Văn Đốc, Giám đốc VietinBank Gia Lai cho hay: Đây là dự án tốt, mang tính khả thi cao và được Nhà nước khuyến khích thực hiện.
Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, dự án phải đảm bảo tiến độ thi công nhanh, do đó gây nhiều áp lực cho DN cả về nguồn lực tài chính và nhân lực. Vì vậy, ngân hàng đã chuẩn bị cơ bản nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu giải ngân theo tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp.
Về tiến độ thi công, ông Thái Hồng Nhân cho hay, đến nay toàn đoạn tuyến của dự án cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang thi công mở rộng lòng đường. Một số đoạn cơ bản hoàn thành khâu nền hạ tầng, bắt đầu rải cấp phối đá dăm... Với tiến độ như hiện nay, DN có thể khẳng định sẽ đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ cam kết với Bộ Giao thông - Vận tải.
Là một trong các dự án BOT trên quốc lộ 14 dự kiến hoàn thành vào năm 2015, công trình hoàn thành tạo ra động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đăk Lăk và toàn bộ khu vực Tây Nguyên.
Bài và ảnh Công Thái
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/mo-rong-quoc-lo-14-dong-luc-phat-trien-tay-nguyen-8281.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.