Đến thời sử dụng công nghệ “một chạm”
08:00 | 14/02/2019
Có thể nhận thấy, hầu hết các ngân hàng đều đã triển khai các ứng dụng tài chính thông minh trên nền tảng điện thoại di động với tên gọi “một chạm”. Điều này buộc người tiêu dùng tài chính phải từ từ học cách sử dụng các loại hình công nghệ mới này cũng như tìm cách trải nghiệm vì sau này các hình thức giao dịch cũ có thể sẽ biến mất hoàn toàn.
Fintech tại Việt Nam: Nắm bắt xu hướng để “chuyển mình” phát triển | |
Để không bỏ lỡ chuyến tàu 4.0 | |
Hợp tác hay để Fintech vượt qua |
Thời gian vừa qua, thị trường thanh toán điện tử Việt Nam đã đón nhận sự nhập cuộc của hình thức thanh toán trực tiếp trên điện thoại di động - Samsung Pay. Vì Samsung Pay là ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động Samsung, hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS, kết nối với hệ thống các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động một cách nhanh chóng, đơn giản và an toàn.
Sử dụng điện thoại để thanh toán là một hình thức tiêu dùng thông minh và hiện đại |
Tính đến thời điểm này, có rất nhiều ngân hàng đã triển khai tốt dịch vụ này đến với khách hàng như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Sacombank, Shinhan Bank, ABBank… Theo đó, người tiêu dùng có thể giao dịch thanh toán thẻ bằng Samsung Pay tại các đơn vị chấp nhận thẻ tại Việt Nam chỉ với “một chạm” vào máy quẹt thẻ với điện thoại Samsung đã cài đặt ứng dụng Samsung Pay. Mặt khác, Samsung Pay được cài đặt sẵn trên hầu hết các dòng smartphone cao cấp của Samsung, bao gồm Galayxy
S6edge+, Galaxy S7, Galaxy S7edge + , Galaxy S8+, Galaxy S8, Galaxy Note 5, Galaxy Note8 và một số mẫu Smartphone cận cấp cao Galaxy A nên trong tương lai, độ phủ sóng của Samsung Pay sẽ mở rộng nhanh chóng, nhiều chuyên gia dự báo.
Với nhiều người tiêu dùng, họ nghĩ rằng đây là một dịch vụ cung cấp thêm mà ngân hàng muốn cho khách hàng trải nghiệm. Thế nên, nhiều người nhận thấy nó quá phức tạp và không cần thiết phải sử dụng. Do vậy, họ vẫn tiếp tục sử dụng những dịch vụ tài chính truyền thống thay vì bỏ thời gian để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ mới.
Thế nhưng, khi trao đổi với một số chuyên gia trong ngành tài chính, một số người nói rằng suy nghĩ của khách hàng đang không phù hợp với xu thế. Thậm chí, suy nghĩ đó có thể đem đến sự thiệt thòi cho khách hàng sau này. Nói như vậy vì mọi công nghệ mà ngân hàng đầu tư nó sẽ tương thích với thời đại, những công nghệ mới sẽ lần lượt thay thế công nghệ cũ trước đó. Và lẽ dĩ nhiên, theo thời gian, một số giao dịch truyền thống không còn phù hợp sẽ lần lượt mất đi và thay vào đó là những mô hình hoạt động mới hơn. Điều này buộc khách hàng cũng phải sử dụng những dịch vụ mới mà ngân hàng cung cấp chứ không thể lựa chọn hình thức giao dịch mình muốn như trước đây.
Lấy một ví dụ đơn giản, trước đây người dân Việt Nam quen với hình thức sử dụng giao diện cũ của gmail. Suốt nhiều năm, giao diện cũ của gmail trở nên thân thuộc và cần thiết với người sử dụng. Trong thời điểm ấy, gmail cũng liên tục gửi những thông điệp về giao diện mới cho người sử dụng dùng thử với nhiều tính năng vượt trội. Lúc này, người tiêu dùng có sự lựa chọn là dùng giao diện mới hoặc là giao diện cũ và phần lớn người tiêu dùng chọn giao diện cũ vì dễ sử dụng và từ chối cập nhật cái mới. Thế nhưng cách đây 1 năm, google bắt người dùng sử dụng giao diện mới và buộc người dùng phải sử dụng giao diện mới vì họ chính thức khai tử giao diện gmail cũ. Thay đổi này ngay lập tức khiến rất nhiều người sử dụng gmail cũ bàng hoàng vì họ không kịp thích ứng. Thậm chí, một số người còn không thể sử dụng giao diện mới trong một thời gian nhất định, ảnh hưởng rất lớn đến công việc.
Từ thí dụ của gmail, ta có thể thấy rằng xu hướng cập nhật công nghệ của ngành tài chính cũng không khác gì. Bởi mọi công nghệ được ngân hàng đầu tư sẽ theo một hệ thống nhất định, ngân hàng đang tiến tới xu hướng ngân hàng điện tử thì người dùng cũng nên cập nhật những ứng dụng mới nhất mà ngân hàng cung cấp. Trở lại với câu chuyện “một chạm” mà các ngân hàng đang cung cấp hiện nay. Ứng dụng này được ngân hàng phát triển dựa trên nhu cầu sử dụng smartphone tại Việt Nam. Cùng với sự xuất hiện của Samsung Pay tại Việt Nam không chỉ giúp các ngân hàng và NAPAS tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tốc độ triển khai và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ thanh toán theo xu hướng công nghệ di động trên toàn cầu mà đang gián tiếp góp phần quan trọng vào việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam đến với người dân nhanh nhất có thể.
Thực tế, trước đây Visa đã cho ra mắt công nghệ mã QR và điện thoại di động - mVisa. CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cũng vừa ra mắt cổng thanh toán VNPAYQR. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thanh toán hóa đơn trong vài giây. Sacombank vừa hợp tác với Visa và MasterCard đưa ra công nghệ thanh toán di động không tiếp xúc. Thế nhưng, lúc này người tiêu dùng cũng chưa có nhiều ý thức trong việc tiếp cận hình thức này vì e sợ nhiều thứ. Thế nhưng, khi các ngân hàng đồng loạt triển khai ứng dụng không cần thẻ, với thao tác “một chạm” (quét dấu vân tay, mống mắt hoặc nhập mã PIN) và đưa điện thoại vào gần khe kết nối của các máy quẹt thẻ (máy POS) để thanh toán, không phải xuất trình thẻ thì người tiêu dùng nên tìm hiểu và sử dụng. Bởi biết đâu, đến một thời điểm nào đó, thẻ ATM sẽ không còn thông dụng như bây giờ nữa.
Hơn thế nữa, bảo mật trong quá trình sử dụng thẻ đang gặp nhiều vấn đề phát sinh. Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện nay, thanh toán di động hứa hẹn hợp nhất mọi loại hình thanh toán trên tất cả các kênh về một phương thức chung an toàn, bảo mật và dễ sử dụng, chuyên gia hãng nghiên cứu IDC Financial Insights chia sẻ. Nếu áp dụng vào hoàn cảnh của Việt Nam, khi hạ tầng công nghệ thông tin còn chưa theo kịp như mạng wifi còn chập chờn, máy POS chưa phổ biến. Thêm nữa, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ trả trước không còn mới lạ tại Việt Nam nhưng hình thức này đang tập trung vào khối người tiêu dùng có mức thu nhập cao.
Một điểm cần thiết nữa là việc sử dụng hình thức thanh toán “một chạm” không khó như nhiều người nghĩ. Quy trình sử dụng vô cùng đơn giản mà mỗi người đều có thể nắm bắt một cách dễ dàng. Cụ thể, mỗi người chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, tải ứng dụng thanh toán của ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ, làm theo hướng dẫn rồi sử dụng chiếc điện thoại đó để mua sắm…
Triều Anh