Hàng hóa trong nước phải tương đương chất lượng xuất khẩu
13:15 | 27/04/2019
Các DN cần nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt”
“Hàng Việt cũng phải trải qua cuộc “tập trận chất lượng xuất khẩu” phục vụ cho người Việt thì mới tính tới xuất khẩu”, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đưa ra lời khuyến cáo về chất lượng của hàng hóa đưa vào tiêu thụ.
Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, DN Việt đã sản xuất nhiều mặt hàng chất lượng tốt hơn, mẫu mã đa dạng và phong phú hơn. Về phía người tiêu dùng mua hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Chính sự cộng hưởng này tạo ra sự phát triển kinh tế và khẳng định được ý nghĩa của lòng yêu nước của người Việt được đặt đúng chỗ, là khuyến khích, ủng hộ hàng Việt chất lượng tốt, không chấp nhập hàng kém chất lượng.
Các DN cần nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt” |
Trên thực tế, đã có sự thay đổi rất lớn trong nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt trong 10 năm qua. Ở các chợ truyền thống, người dân đã chọn sản phẩm hàng Việt thay vì chỉ chuộng hàng nhập khẩu như trước đó. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được một số kết quả hết sức tích cực như kết nối DN với thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối và tổ chức các hoạt động xúc tiến; tỷ lệ hàng Việt trong số hàng hóa bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích thuộc các hệ thống thương mại lớn tại TP.HCM đạt bình quân khoảng 90%. Công tác xúc tiến thương mại trong nước đã mở rộng quy mô và đa dạng hóa các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tháng khuyến mại; Triển khai chương trình kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo hướng VietGap… Đặc biệt, qua cuộc vận động, 100% hàng hóa thuộc 4 nhóm hàng lương thực, thực phẩm cùng các mặt hàng phục vụ mùa khai trường, sữa và dược phẩm thiết yếu tham gia Chương trình Bình ổn thị trường đều là hàng sản xuất trong nước.
Những nghiên cứu, khảo sát thị trường về nhu cầu khách hàng gần đây của hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho thấy, hàng Việt ngày càng được đánh giá cao hơn. Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết theo kết quả khảo sát năm 2018, hàng Việt được người tiêu dùng đánh giá ở 3 khía cạnh: Sự thay đổi về hình thức tốt lên; sản phẩm chất lượng hơn; nhiều sản phẩm mới do DN Việt tạo ra đi vào thị trường, phát triển tốt. Đặc biệt, Saigon Co.op cũng có các hoạt động hướng đến lợi ích cộng đồng, bằng các chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh, từng bước hạn chế kinh doanh những sản phẩm không có lợi cho môi trường.
Đánh giá cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt của người dân, lãnh đạo TP.HCM cho biết mặc dù kinh tế thị trường, người tiêu dùng sẽ mua hàng tốt, giá rẻ nhưng hiện nay dù hàng Việt chưa hoàn toàn tốt, cùng giá với hàng tốt vẫn được người tiêu dùng lựa chọn, mua hàng Việt Nam. Đó là vì người Việt yêu nước, lo cho người Việt Nam. Do đó, DN cũng cần không ngừng nỗ lực để tuân thủ các nguyên tắc thị trường. Nghĩa là khi DN không tạo ra được sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh thì sẽ mất khách. Và cần thiết phải gây sức ép để nhà sản xuất hàng hóa cạnh tranh hơn nhằm phù hợp với quy luật của thị trường.
Ở khía cạnh khác, ông Trần Tấn Ngời - Phó chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng phân tích: Với quy mô lớn và tốc độ phát triển nhanh của thị trường thành phố, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách triệt để. Hơn thế, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi cuộc vận động thực hiện với yêu cầu cao hơn. Chính vì vậy, các DN cần nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt”.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của cuộc vận động là phòng chống hàng giả, hàng lậu để bảo vệ hàng Việt Nam chất lượng cao. “TP.HCM đang kiến nghị cuộc vận động được tiếp tục với người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chất lượng tốt. Đây cũng là cơ hội để hàng Việt hoàn thiện ở thị trường trong nước rồi phát triển xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Nhân nói.
Đánh giá cao kết quả đạt được của TP.HCM, ông Hầu A Lềnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đề nghị với vị trí là trung tâm kinh tế thương mại của cả nước, TP.HCM cần chỉ ra những tồn tại, hạn chế cả về cơ chế, phối hợp của các bộ, ngành trung ương trong quá trình thực hiện cuộc vận động; qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là cách làm hay, mô hình sáng tạo và đề xuất những giải pháp để Ban Chỉ đạo trung ương bổ sung trong thời gian tới. “TP.HCM đã khiến cuộc vận động có tác động tích cực, sau 10 năm thực hiện đã thu hút đông đảo cộng đồng DN tham gia, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế”, ông Lềnh khẳng định.
Hậu Ngọc