Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế
12:00 | 24/05/2019
Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco cho rằng, với những yêu cầu cao về năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công, đầu tư các công trình tương tự, thì việc liên danh với các nhà đầu tư lớn nước ngoài là cơ hội duy nhất để DN trong nước có thể tham gia vào các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Gọi đầu tư vào dự án đường cao tốc Bắc-Nam |
Nhằm kêu gọi các DN trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2018 - 2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP), mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, hành lang vận tải Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối trung tâm chính trị Hà Nội và trung tâm kinh tế TP. Hồ Chí Minh với 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng ĐBSCL.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam |
Theo các tổ chức trong nước và quốc tế, dự báo đến năm 2020, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc - Nam là 45,37 triệu hành khách/năm và 62,27 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và khoảng 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Do đó yêu cầu phải đầu tư, tăng cường năng lực kết cấu hạ tầng Bắc - Nam là rất cần thiết.
Ông Nguyễn Nhật cho biết, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt, sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành, gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước đầu tư cho 3 dự án nói trên là 55.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.
Theo quy định pháp luật Việt Nam, 8 dự án theo hình thức PPP sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn các nhà thầu đảm bảo việc tuân thủ pháp luật Việt Nam và phù hợp thông lệ quốc tế. Được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Giao thông - Vận tải đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young. Đây là các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ việc rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng.
“Sau hơn 1 năm chuẩn bị, hồ sơ mời thầu 8 dự án cao tốc đã được ban hành. Toàn bộ hồ sơ đều được đăng tải trên trang điện tử của Bộ Giao thông - Vận tải. Bất kỳ nhà đầu tư trong nước và quốc tế đều có thể nhanh chóng tiếp cận, nghiên cứu nhằm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực tham gia dự án. Các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án”, ông Nguyễn Nhật cho hay.
Trước lo ngại về việc nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào dự án, theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ Giao thông - Vận tải), Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới và theo quy định của tổ chức này, tất cả các nước thành viên không được phân biệt đối xử với bất kể một quốc gia nào. Do đó, việc nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam là điều hoàn toàn bình thường.
Ở góc độ nhà đầu tư trong nước, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco cho rằng, với những yêu cầu cao về năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công, đầu tư các công trình tương tự, thì việc liên danh với các nhà đầu tư lớn nước ngoài là cơ hội duy nhất để DN trong nước có thể tham gia vào các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Một nhà đầu tư trong nước khác chia sẻ, khi thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, các hành lang tiêu chí cần phải được thiết kế phù hợp để tạo sân chơi bình đẳng, khuyến khích các DN trong nước tham gia.
Hồng Hạnh