MV ca nhạc gắn với truyền thống: Ca sĩ trẻ tự làm mới mình

Bên cạnh những MV ca nhạc (sản phẩm âm nhạc như phim ngắn) sôi động, trẻ trung và mang màu sắc hiện đại, gần đây nhiều MV của các ca sĩ Việt Nam đã có hình ảnh và phong cách đậm chất truyền thống. Nhờ vào đó, các MV của ca sĩ trở nên mới lạ, gần gũi với người xem và chạm vào được trái tim người thưởng thức.

Ở thời đại mà tốc độ ngành giải trí chuyển mình mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu và thói quen thưởng thức của khán giả cũng có nhiều thay đổi. Giờ đây, ngoài việc được nghe một bài hát hay, khán giả còn cần được thỏa mãn phần nhìn bằng những MV ca nhạc ấn tượng.

Thực tế cho thấy, nhiều ca sĩ đã mạnh tay mời ê-kíp từ nước ngoài về để sản xuất ra những MV đúng chuẩn quốc tế, những nhà sản xuất nội địa cũng dần chứng minh tay nghề “không phải dạng vừa” với những MV đẹp về cả hình thức lẫn nội dung. Những MV với thời lượng dài và kể ra một câu chuyện hoàn chỉnh có thể khiến cho khán giả hiểu thêm về nội dung của bài hát hay dụng ý của tác giả.

Những diễn biến của MV cũng giúp cho việc cảm thụ một bài hát được tốt hơn, không cần thiết phải có sự đồng cảm trong tâm trạng của người nghe mà chỉ cần xem MV cũng có thể câu kéo được cảm xúc phù hợp với bài hát. Chính vì vậy, việc đầu tư tiền bạc và công sức cho các MV của ca sĩ Việt thời gian qua được chú trọng vì nó ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp mà ca sĩ ấy đã lựa chọn và bước đi.

MV ca nhạc gắn với truyền thống: Ca sĩ trẻ tự làm mới mình
MV Anh ơi ở lại của Chi Pu đậm màu sắc truyền thống, đang được khán giả đón nhận

Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, nhiều MV của ca sĩ Việt dù đa dạng về cách làm và thể hiện, song có không ít sản phẩm khiến công chúng ngao ngán vì MV có chứa đựng cảnh ăn mặc hở bạo, khoe thân hoặc có hành động gợi dục của ca sĩ, diễn viên từng làm nóng dư luận. Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy, nhiều ca sĩ đã đầu tư MV theo kiểu phim cổ trang, kiếm hiệp nhằm tạo sự khác biệt.

Nhưng các MV cổ trang của ca sĩ Việt như Lạc trôi (Sơn Tùng MTP), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Họa tình (Trương Quỳnh Anh), Lạc giữa nhân gian (Ngô Kiến Huy), Dẫu chỉ là mơ (Thủy Tiên), Chờ người (Tố My)... lại có nội dung, hình ảnh trong MV mang màu sắc phim kiếm hiệp của Trung Quốc và không ăn nhập với lời nhạc. Chính vì thế các MV kiểu này chỉ nổi lên trong một thời gian ngắn rồi “lặn mất tăm”.

Trải qua thời gian, một số MV nhạc của ca sĩ trong nước đã “thay da đổi thịt”, đặc biệt gắn với yếu tố truyền thống, thuần Việt nên nhanh chóng tạo dấu ấn. Vừa qua, nữ ca sĩ Chi Pu đã ra mắt công chúng MV Anh ơi ở lại. Trong MV này, Chi Pu đã tái hiện khá hoàn hảo cốt truyện của Tấm Cám nhưng khai thác ở một góc nhìn mới hơn, nhân văn hơn: những tủi hổ chưa từng được một lần thấu hiểu của Cám. Dưới góc nhìn của Chi Pu cùng ê-kíp, Cám vì yêu nên mới ác, mới vứt bỏ tình thân. Cô - đơn giản cũng chỉ là một người phụ nữ, cũng có những góc khuất tâm tư, cũng biết yêu thương, đố kị.

Điểm cộng tiếp theo là MV Anh ơi ở lại tinh tế trong việc tạo dựng nét văn hoá Bắc bộ, từ bối cảnh, trang phục đến tạo hình của các nhân vật chính lẫn phụ. Nhờ vào việc chọn cảnh quay ở các địa điểm di tích lịch sử ở phía Bắc như Khu di tích lịch sử Lam Kinh, chùa Bái Đính… nên MV của Chi Pu đem đến màu sắc cổ trang thực thụ chứ không có cảm giác giả tạo như phục dựng trên tấm phông xanh.

Khi so sánh với các MV cổ trang của các ca sĩ đi trước thì MV Anh ơi ở lại mang đậm màu sắc Việt Nam chứ không như được mượn từ phim cổ trang Trung Quốc. Nó không bó buộc trong áo tứ thân, khăn mỏ quạ, yếm đào... nhưng lại chuẩn cổ khi so sánh với phục trang của người Việt trong các ghi chép lịch sử. Nhờ vào đó, MV của Chi Pu liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc của làng nhạc trẻ thời gian qua.

Bên cạnh đó, mới đây MV Để Mị nói cho mà nghe của ca sĩ Hoàng Thùy Linh vừa qua đã có cả chục triệu lượt xem. Trước hết vì âm nhạc Để Mị nói cho mà nghe phảng phất âm hưởng dân gian Tây Bắc, đan xen với nhạc điện tử và rap của thời hiện đại. Đặc biệt, trong MV, Hoàng Thùy Linh vào vai Mị trong câu chuyện của “Vợ chồng A Phủ”. Nhưng khác với bản gốc tác phẩm văn học, Mị của Hoàng Thùy Linh tự do hơn, mang hơi hướng nữ quyền.

Hoàng Thùy Linh xây dựng hình ảnh Mị với sự dũng cảm, tự tin. Cô dám đứng lên và đi tìm hạnh phúc cho bản thân cũng như những người khác. Hình ảnh Mị tự cởi dây trói, múa hát giữa con đường ngập hoa ban trắng, đánh bay quả pao bằng chiếc... vợt tennis trong MV khiến cho nguyên tác được thay một lớp áo mới, hiện đại song cũng đậm màu sắc văn hóa cũng như tinh thần Việt.

Từ sự xuất hiện của các MV kể trên và trước đó là Bống bống bang bang, Bánh trôi nước… các MV nhạc Việt đã có sự phá cách và dần trở về với truyền thống. Nhiều khán giả cho rằng, khi các ca sĩ trẻ biết cách kết hợp âm nhạc với sự đa dạng của văn hóa Việt Nam trong phần xây dựng hình ảnh làm nội dung câu chuyện, thì MV của ca sĩ đó sẽ vừa đạt được giá trị cả phần nghe lẫn phần nhìn, vẫn gần gũi với người thưởng thức chứ không bị “bới vết tìm lông” như những MV theo phong cách hiện đại.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/mv-ca-nhac-gan-voi-truyen-thong-ca-si-tre-tu-lam-moi-minh-90199.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.