Gắn du lịch với mua sắm
07:00 | 14/10/2019
Cần có những trung tâm, phố mua sắm lớn, uy tín, đa dạng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của du khách cũng như người dân địa phương
Du khách nhiều, chi tiêu ít
Nhiều năm trở lại đây, TP. Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn du khách cả trong lẫn ngoài nước. Dự kiến năm 2019, Đà Nẵng đón 8,19 triệu lượt khách. Trong đó, khách nội địa ước đạt 5 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 3,19 triệu lượt...
Tuy nhiên, tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đang tồn tại một nghịch lý, đó là lượng khách đông, song tổng thu từ khách du lịch vẫn còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng. Theo một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng, số ngày lưu trú bình quân của du khách đến địa phương vẫn hiện chưa có nhiều cải thiện. Mức lưu trú bình quân của một du khách chỉ đạt khoảng 2 ngày, đặc biệt chi tiêu trung bình của khách vẫn còn ở mức thấp. Trong đó, các chi tiêu của khách chủ yếu dành cho các tiện ích cơ bản như, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống, lưu trú, mà chưa dành nhiều cho việc mua sắm.
Có du khách từng nói vui, Đà Nẵng đang là thành phố… đi ngủ sớm, mà một trong những nguyên nhân chính là bởi thành phố đang thiếu các điểm mua sắm, đặc biệt phục vụ cho du lịch. Dù Đà Nẵng đã đưa chợ đêm Sơn Trà đi vào hoạt động với tổng kinh phí đầu tư 4,2 tỷ đồng, tuy nhiên, nhìn chung chợ đêm này vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của du khách.
Mô hình các căn shophouse Fusion của dự án Marina Complex bên bờ sông Hàn |
Về tổng quan, đến nay có tổng cộng 48 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 462 chuyến/tuần. Số lượng du khách đến Đà Nẵng vẫn chủ yếu là khách đến từ thị trường châu Á, đi theo tour giá rẻ như, Trung Quốc, Hàn Quốc... Điều đáng nói, du khách đến từ các thị trường này thường có mức chi tiêu khá khiêm tốn.
Đơn cử, mỗi ngày chợ Hàn, đón từ 500 - 600 lượt khách du lịch, trong đó phần lớn là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Du khách Trung Quốc thường mua hải sản khô, hạt điều, trầm hương... Trong khi, khách Hàn lại thường mua áo dài, áo vải lanh, giày dép, trái cây... Số lượng hàng hóa mua cũng rất ít, và được trả ngay bằng tiền mặt. Còn lại những du khách đến từ thị trường tiềm năng, có mức chi tiêu cao như khách du lịch châu Âu, Mỹ hay Úc… đến với thành phố vẫn ở mức nhỏ, chi tiêu cho mua sắm lại càng nhỏ hơn.
Câu chuyện của Đà Nẵng cũng là thực tế chung của nhiều trung tâm du lịch khác của cả nước. Bởi vậy, việc thay đổi thị trường khách, gắn du lịch với mua sắm, đầu tư những tuyến phố chuyên doanh đang được các cơ quan chức năng chú ý nhiều hơn. Thực tế, theo nhiều người để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì phải quan tâm đến tổng thu, trong đó phải nâng cao được mức độ chi tiêu bình quân của khách hay nói cách khác là phải biết cách móc “hầu bao” của du khách một cách hợp lý. Được biết, ngành du lịch Đà Nẵng cũng đang triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế, hướng đến những thị trường khách bền vững, có mức chi tiêu cao.
Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2019, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đa dạng thị trường khách, hướng đến các dòng khách có khả năng chi tiêu cao như châu Âu, Mỹ, Úc, Ấn Độ… Từng bước nâng tỷ trọng những thị trường khách này lên khoảng 19% (năm 2018 gần 13%) trong tổng cơ cấu khách quốc tế.
Xây dựng phố mua sắm
Trên thực tế, cơ cấu du khách đến với Đà Nẵng đang có những dấu hiệu tích cực. Du khách “nhà giàu”, đã và đang đến với thành phố nhiều hơn. Điển hình như thời gian gần đây, cảng Tiên Sa đã đón các chuyến tàu lớn như, tàu Hoàng gia Canada, tàu Js Setoyuki và Js Shimayuki của Nhật Bản… Đặc biệt, tỉ phú Joe Lewis - ông chủ đội bóng Anh Tottenham cũng đã mang du thuyền Aviva trị giá 150 triệu USD cập cảng. Đây là tín hiệu tốt lành cho thấy Đà Nẵng đang ngày càng thu hút được giới siêu giàu trên thế giới đến trải nghiệm và nghỉ dưỡng.
Lượng du khách chi tiêu cao đến với thành phố ngày càng nhiều, đi kèm với đó là những trung tâm mua sắm đẳng cấp. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố hiện chỉ có 8 trung tâm thương mại nằm rải rác, chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm thực của du khách trong và ngoài nước khi đến với địa phương. Trên thực tế, TP. Đà Nẵng không còn thiếu khách sạn hay resort chất lượng cao. Nhưng, lại đang cần những trung tâm mua sắm chất lượng cao, những trung tâm giải trí về đêm có uy tín, đẳng cấp và tạo niềm tin cho du khách. Từ đó, mới có thêm nhiều sản phẩm du lịch níu giữ khách, gia tăng thêm lợi ích thu được cho người dân lẫn chính quyền.
Rõ ràng nhằm thu hút được khách hạng sang, để giữ chân và khiến họ “móc hầu bao” thì đòi hỏi Đà Nẵng cần gắn liền du lịch với mua sắm. Các chuyên gia phân tích thị trường khẳng định, càng có nhiều tiền, người ta càng quan tâm đến chất lượng mua sắm tại những điểm đến, đặc biệt trong các kỳ nghỉ dưỡng. Đã đến lúc Đà Nẵng cần xem mua sắm là một sản phẩm du lịch. Từ đó, hình thành những sản phẩm, xây dựng các tour liên quan mua sắm để vừa đa dạng sản phẩm, vừa kích thích chi tiêu của du khách.
Đi trước đón đầu, hiện nhiều nhà đầu tư cũng đã quan tâm xây dựng các điểm mua sắm gắn với du lịch. Nằm trong xu thế trên, Công ty CP Đất Xanh Đà Nẵng đã cho ra mắt phân khu shophouse Fusion của dự án Marina Complex bên sông Hàn nhằm tạo ra khu phố mua sắm thượng lưu đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Đà Nẵng.
Được biết, ưu thế của khu phố mua sắm này là có sẵn nguồn khách lớn. Hơn nữa, nơi đây thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế như lễ hội pháo hóa quốc tế Đà Nẵng, diễu hành nghệ thuật Carnaval đường phố… thu hút một lượng khách lớn đổ về đây. Chủ nhân của các căn shophouse sẽ được tận hưởng trọn vẹn chuỗi hạ tầng đồng bộ của khu đô thị như công viên nội khu, bãi đỗ xe công cộng 1 nghìn m2, sân thể dục thể thao, phố đi bộ, bến du thuyền…
Theo đại diện Đất Xanh Đà Nẵng, các căn shophouse ra mắt lần này có diện tích từ 144 đến 159m2, cao 3,5 tầng, sở hữu hai mặt tiền và công năng đa dạng để chủ nhân có thể tùy biến hoặc để kinh doanh và nghỉ dưỡng, hoặc linh hoạt cho thuê... Nhiều người đang kỳ vọng, những dự án như phân khu shophouse Fusion của Marina Complex sẽ tạo nên những cú hích cho du lịch và mua sắm tại TP. Đà Nẵng. Cú hích này không chỉ khiến thành phố ngày càng hấp dẫn du khách mà còn mang lại nguồn lợi cho chính chủ nhân các căn shophouse.
Bài và ảnh: Nghi Lộc - Thủy Triều