Online Friday 2019 và khuyến mại ảo
12:00 | 27/11/2019
Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng trước khi mua hàng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm để tránh bị khuyến mãi ảo, bị lừa mua những sản phẩm có chế độ bảo hành không như cam kết.
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn | |
Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả? | |
Thu thuế kinh doanh online vẫn bập bõm |
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, năm 2019 thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng toàn diện đạt trên 30%/năm với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp và hàng loạt sàn thương mại điện tử cũng như trang bán hàng mới xuất hiện, đánh dấu một sự phát triển của mô hình kinh doanh trên mạng xã hội.
Trong bối cảnh đó, sự kiện Online Friday được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn tới các khách hàng tiềm năng của mình qua nền tảng thương mại số.
Theo báo cáo quý của We Are Social và Hootsuite, 66% người dân Việt Nam đã tiếp cận với internet trong năm 2019; 98% trong số đó mua hàng qua mạng, theo nhận định của Nielsen. Thị trường bán lẻ trực tuyến đã trở nên sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng internet hóa cộng đồng.
Trải qua chặng đường 5 năm, Online Friday đã ghi lại những dấu ấn quan trọng. Đây là dự án được tổ chức để tập trung xây dựng niềm tin cho khách hàng và doanh nghiệp khi tham gia mua sắm trực tuyến. Online Friday đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của ngưòi tiêu dùng Việt Nam. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã dần thay đổi từ mua bán hàng hóa trực tiếp sang mua sắm online.
Ban Tổ chức Online Friday 2019 (vào ngày 6/12/2019) cho biết, đây là năm đầu tiên triển khai hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thông qua nền tảng e-voucher hay hệ thống voucher điện tử. Theo đó, khách hàng có thể sẽ đặt mua hoặc săn voucher trước và sau đó thực hiện thao tác mua trên website của doanh nghiệp khi thời gian mở bán bắt đầu. Người tiêu dùng sẽ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đặt trước cho các sản phẩm, hàng hóa mình mong muốn và sử dụng mã voucher để mua hàng trên các website thương mại điện tử tham gia vào chương trình. Ban tổ chức sẽ cung cấp hệ thống để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia đẩy bán hàng hóa thông qua hình thức e-voucher, dù là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hay bán hàng tại hệ thống cửa hàng offline.
Ông Đặng Hoàng Hải cho hay, năm nay các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được các đơn vị trong lĩnh vực hạ tầng bao gồm các đơn vị chuyển phát nhanh như Viettel Post, VnPost, Giao hàng nhanh và Be hỗ trợ từ 50 đến 100% chi phí chuyển phát. Các đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán như ViettelPay, VnPay, ZaloPay sẽ đồng hành cùng ban tổ chức triển khai các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thông qua phương thức điện tử. Mục tiêu của các đơn vị cung ứng hạ tầng trong chương trình Online Friday 2019 là hỗ trợ cho trên 1 triệu đơn hàng của doanh nghiệp với các hình thức hỗ trợ khác nhau.
Ngày mua sắm trực tuyến năm nay được nhiều người dân mong đợi, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít sự lo ngại về chất lượng sản phẩm, tình trạng khuyến mãi ảo. Nhiều doanh nghiệp tham gia Online Friday với tư tưởng trục lợi, nâng giá rồi giảm giá, cho nên dù sản phẩm có giá giảm sâu lên đến hơn 30% người tiêu dùng vẫn không được lợi. Tình trạng này vẫn tồn tại được là do biện pháp xử phạt chưa đủ tính răn đe, mức phạt ít không đáng kể so với lợi nhuận mang lại.
Nhằm giải bài toán vấn nạn khuyến mãi ảo, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho biết, các doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2019 sẽ đăng ký online trên website của chương trình. Ban tổ chức sẽ có quy trình kiểm duyệt website, doanh nghiệp và hàng hóa, trong đó tập trung vào việc yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp chứng từ, chứng nhận hàng chính hãng hay hàng nhập khẩu. Đối với những doanh nghiệp không cung cấp được chứng từ hợp pháp, ban tổ chức sẽ không cấp phép tham gia chương trình Online Friday.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng trước khi mua hàng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm để tránh bị khuyến mãi ảo, bị lừa mua những sản phẩm có chế độ bảo hành không như cam kết. Người mua hàng trước khi xuống tiền cần tham khảo mức giá sản phẩm và so sánh giá với các trang trên mạng, hoặc có thể gọi điện trực tiếp tới một số cửa hàng cụ thể để kiểm tra.
Hải Yến