Ngân hàng bán lẻ hướng tới phục vụ từng cá nhân và hộ gia đình
11:41 | 28/11/2019
Ngân hàng bán lẻ hướng đến phục vụ khách hàng cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ và vừa là xu hướng các ngân hàng đang theo đuổi hiện nay, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM.
So kè nội - ngoại trong cuộc đua bán lẻ | |
Ngân hàng “thắng lớn” nhờ dịch vụ |
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM phát biểu tại hội thảo |
Phát biểu trong buổi khai mạc "Hội thảo Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng", do IDG Vietnam và Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 28/11, tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng gợi ý một loạt những cơ hội cho các tổ chức tín dụng kinh doanh dịch vụ tài chính số.
Theo ông Dũng, những dịch vụ có tính thường xuyên như: sản phẩm tiền gửi, tài khoản, thẻ tín dụng, vay vốn… có nhu cầu rất lớn tại một thành phố 13 triệu dân như TP.HCM.
TP.HCM với mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại liên tục phát triển, hiện có hơn 204 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, 238 chợ... Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng ước khoảng 1.050 nghìn tỷ đồng/năm (số liệu đến hết năm 2018, tăng trưởng 13% so với năm 2017).
Hỗ trợ hoạt động thanh toán, đóng vai trò đòn bẩy trong việc phát triển các giải pháp thanh toán không tiền mặt, sự xuất hiện của các công ty dịch vụ công nghệ ngày càng nhiều thúc đẩy sự bùng nổ về thương mại điện tử.
Trên thực tế, thanh toán không dùng tiền mặt đang ở giai đoạn bùng nổ. Người dùng thanh toán hàng hóa và dịch vụ thông qua ứng dụng ngân hàng (mobile banking) và ví điện tử ngày càng tăng mạnh nhờ ưu thế nhanh gọn và thuận tiện của hình thức này.
Ông Võ Ngọc Thanh Phương, Giám đốc Khối kinh doanh miền Nam của VNPay tin rằng ứng dụng mobile banking do VNPAY nghiên cứu và phát triển, được cài đặt trên điện thoại di động sẽ giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch tài chính và các tiện ích gia tăng khác, và điều này kiến tạo cơ hội cho dịch vụ này.
TP.HCM có đến 8,1 triệu xe máy, hơn 800 nghìn xe ô tô, nhu cầu thanh toán tiền xăng, tiền sửa chữa, bảo dưỡng hàng ngày là rất lớn. Với khoảng 2600 xe buýt hoạt động, việc ứng dụng thẻ điện tử để thanh toán vé cũng rất có tiềm năng.
Bên cạnh đó, TP.HCM có lượng lớn dân nhập cư đổ về tìm việc làm và sinh sống dẫn đến số lượng hành khách mua vé tàu, xe, máy bay đi các nơi cũng rất lớn. Số liệu 10 tháng năm 2019 cho thấy doanh thu từ vận tải hành khách của thành phố đạt 21.440 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.
Đặc biệt, với mật độ dân số đông nhất cả nước, nhu cầu đóng tiền điện, nước, điện thoại, học phí, viện phí, thu chi bảo hiểm xã hội, nộp thuế, thanh toán phí dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4… ở thành phố là rất lớn.
Và đó là thị trường tiềm năng cho việc phát triển thanh toán qua internet banking, mobile banking của các ngân hàng và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng của các ví điện tử như Zalopay, MoMo...
Theo đó, nhiều ngân hàng cũng đã xây dựng hệ thống mobile banking được xây dựng trên nền di động kết hợp với các công nghệ mới nhất như AI, big data, blockchain… Các công nghệ này được áp dụng các kỹ thuật lập trình mới và tiên tiến nhất, cho phép quá trình xử lý thông tin được nhanh gọn, chính xác và đảm bảo các yêu cầu bảo mật cao.
Hiện nay, có tới hơn 30 ngân hàng và 6 ví điện tử tích hợp tiện ích QR Pay để thanh toán. Khách hàng có thể quét mã tại hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPAY-QR.
Theo VNPay, các dịch vụ tài chính cơ bản trên mobile banking như chuyển khoản, xem thông tin tài khoản, gửi tiết kiệm, nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn VNPay đã phát triển hệ sinh thái tiện ích đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: mua hàng và thanh toán hóa đơn bằng tính năng quét mã QR, đặt vé máy bay, check-in trực tuyến, đặt phòng khách sạn, mua vé xem phim, gửi tiền mừng…
Ông Neil Van Heerden, Giám đốc chiến lược kinh doanh quốc tế của TrueMoney - một nhà đầu tư đến từ Thái Lan, nhận định thị trường thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Sự cạnh tranh của các công ty công nghệ tài chính cũng sẽ đem lại nhiều hơn những lợi ích và giá trị cho người dùng.
PV