Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia
09:09 | 09/01/2020
Năm 2019, ngành Ngân hàng đạt được những thành tựu nổi bật trong việc kiểm soát lạm phát ở mức thấp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; gia tăng lượng dự trữ ngoại hối giúp ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Năm 2019 cũng là năm Việt Nam ghi nhận tiến bộ vượt bậc trong cải thiện tiếp cận vốn tín dụng chính thức của người dân và DN… Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) được giao trọng trách rất lớn là kênh cung cấp cũng như gia cố hệ thống thông tin tín dụng (TTTD) ngày càng dày dặn, chất lượng, minh bạch hơn... từ đó gia tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng, hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng...
CIC cảnh báo: Giả mạo báo cáo tín dụng do CIC cung cấp để thu phí | |
Kho thông tin và vấn đề chấm điểm tín dụng |
Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh để hiểu rõ hơn về những kết quả hoạt động của CIC trong năm 2019 cũng như những kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với đơn vị này trong thời gian tới.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh |
Phó Thống đốc đánh giá ra sao tình hình hoạt động của CIC trong năm vừa qua?
Thời gian qua, CIC đã khẳng định được là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, những kết quả đạt được trong năm 2019 của CIC góp phần vào những thành công chung của toàn ngành Ngân hàng và thể hiện ở một số mặt tiêu biểu như CIC đã thực hiện tốt chức năng, vai trò trong việc cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, hỗ trợ công tác tham mưu và hoạch định chính sách của một số đơn vị chức năng của NHNN.
Bên cạnh việc đáp ứng kịp thời yêu cầu của các đơn vị NHNN với gần 500.000 báo cáo tình hình tín dụng, biến động nợ xấu được phân loại theo khách hàng, ngành kinh tế... CIC còn cung cấp khoảng 50 triệu đơn vị sản phẩm dịch vụ TTTD với chất lượng cao cho các TCTD phục vụ mục đích quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
CIC rất nỗ lực trong việc mở rộng kho dữ liệu, nâng cao chất lượng và độ bao phủ TTTD trong năm qua. Theo đó, CIC đã thực hiện kết nối thông tin thành công với nhiều đơn vị ngoài ngành như Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Công an, các tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD, các DN bán lẻ… để nâng cao chất lượng kho dữ liệu bao gồm cả thông tin truyền thống và thông tin phi truyền thống, nâng cao tính minh bạch và độ chính xác của thông tin. Đến nay, CIC đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu rất lớn với 43 triệu khách hàng (cá nhân và DN) trong và ngoài hệ thống ngân hàng...
Tôi đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt và mạnh dạn áp dụng các công nghệ mới trong hoạt động nghiệp vụ của CIC. Nổi bật là trong năm 2019, CIC đã triển khai, mở rộng kênh cung cấp TTTD mới, sử dụng giao diện kết nối chung cho một ứng dụng với 8 TCTD, nâng tổng số TCTD được kết nối trực tiếp lên 10 TCTD. Giao diện kết nối này cho phép trao đổi thông tin giữa TCTD và CIC được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người, góp phần tăng tính bảo mật, an toàn và nâng cao hiệu quả trao đổi TTTD. Với kết quả tăng trưởng trên 200% các loại báo cáo cung cấp qua phương thức này, tôi tin tưởng rằng phương thức kết nối này sẽ trở thành xu hướng chính trong việc truyền tải TTTD trong thời gian tới.
Ngoài ra, việc tích hợp nhiều tiện ích trên cả giao diện web và ứng dụng trên điện thoại thông minh của Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, ngoài việc giúp khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm tín dụng phù hợp còn là một kênh cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng vay. Qua đó, giúp khách hàng giám sát, theo dõi được các TTTD, điểm tín dụng, mức độ tín nhiệm của mình và nhận được tư vấn từ CIC để cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ TTTD cũng như chất lượng phục vụ của CIC ngày càng được cải thiện theo xu thế phát triển của thị trường và tiệm cận với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, các đợt giảm giá sản phẩm, dịch vụ trong năm 2019 cũng đã mang lại những kết quả tích cực trong việc hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, góp phần giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để các DN và cá nhân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng công bằng, minh bạch từ các TCTD…
Tuy nhiên, để tiếp tục khẳng định và nâng cao hơn nữa vai trò của hệ thống TTTD đối với cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, phục vụ hiệu quả cho quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu nền kinh tế đòi hỏi CIC phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mình để khắc phục những mặt tồn tại, nâng cao năng lực hoạt động và tăng tốc triển khai có hiệu quả Đề án phát triển CIC giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào năm 2020.
Những thông tin của CIC đã giúp các ngân hàng nâng cao chất lượng tín dụng |
Vậy, theo Phó Thống đốc, CIC cần phải triển khai những giải pháp nào để tăng tốc, cán đích thành công?
Tôi cho rằng, CIC cần triển khai quyết liệt và đồng bộ một số giải pháp sau trong năm 2020.
Một là, đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 đã được NHNN phê duyệt. Trong đó tập trung vào các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu, đổi mới các hệ thống thông tin nghiệp vụ và tăng cường chất lượng nguồn nhân lực để thích ứng với hoạt động của ngân hàng trong thời đại CMCN 4.0.
Ngoài ra, CIC cũng cần nghiên cứu, áp dụng các thành tựu mới của cuộc CMCN 4.0 như xử lý dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối... vào quá trình thu thập, phân tích, nhận định và dự báo kịp thời những vấn đề liên quan đến TTTD để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của NHNN, đồng thời đa dạng các kênh cung cấp thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhưng giá thành rẻ hơn.
Song song với đó, CIC phải quan tâm đầu tư, triển khai thực hiện tốt các chính sách an toàn, bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật để đảm bảo phát triển bền vững của CIC và quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia vào hệ sinh thái TTTD quốc gia. Trong đó, CIC cần chú trọng thực hiện ngay một số nhiệm vụ chính như hết sức khẩn trương hoàn thành xây dựng, trình Thống đốc NHNN phê duyệt và tổ chức triển khai tốt phương án đảm bảo an toàn hệ thống thông tin CIC thuộc cấp độ 3 theo quy định tại Nghị định 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; Đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT cho trung tâm dữ liệu chính đạt các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn Tier 3 - TIA 942; Xây dựng và tổ chức tốt hoạt động của trung tâm dự phòng, phương tiện lưu trữ ngoài để đảm bảo các hệ thống thông tin của CIC hoạt động liên tục, an toàn trong mọi tình huống...
Hai là, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực nhiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, CIC cần đề ra những nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể, triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất trong các mặt hoạt động.
Đặc biệt, CIC phải nhanh chóng hoàn thành xây dựng phương pháp tính đơn giá sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở các chi phí nền tảng. Từ đó, có thể rà soát, tiếp tục cải tiến quy trình nghiệp vụ, áp dụng các công nghệ mới để tiếp tục cắt giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ.
Ba là, tiếp tục mở rộng kho dữ liệu, vừa duy trì các nguồn thông tin trong ngành, vừa đẩy mạnh thu thập các thông tin phi truyền thống từ các bộ, ngành có liên quan, các tổ chức tự nguyện. Cụ thể, cần tiếp tục mở rộng độ bao phủ của TTTD, nâng mức bao phủ lên trên 60% dân số trưởng thành và tiếp tục duy trì điểm số về chiều sâu TTTD theo đánh giá trong Báo cáo Môi trường kinh doanh của Nhóm Ngân hàng Thế giới.
Bốn là, CIC tiếp tục phối hợp với các vụ, cục liên quan của NHNN sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan, đảm bảo khuyến khích và nâng cao hiệu quả công việc phù hợp với các quy định của pháp luật...
Có thể thấy áp lực từ nhiệm vụ đặt ra đối với CIC tương đối lớn. Liệu, CIC có gánh vác nhiệm vụ, vượt qua khó khăn thách thức này không, thưa Phó Thống đốc?
Với truyền thống, bề dày kinh nghiệm, cùng với những thành tựu đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, tôi hy vọng và tin tưởng rằng trong năm 2020 và các năm tiếp theo, CIC sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong “Đề án phát triển Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam đến 2015 và hướng tới 2020”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về TTTD của NHNN, các TCTD và toàn xã hội, đưa CIC lên tầm cao mới, đóng góp có hiệu quả vào sự ổn định, bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Xin cảm ơn Phó Thống đốc!
Hà Thành thực hiện