Đưa hàng Việt đến tay kiều bào
11:06 | 15/01/2020
Doanh nghiệp Việt rất tâm huyết khi đưa hàng hóa của mình ra nước ngoài. Song thời gian qua, việc xúc tiến thương mại chỉ gói gọn trong các hình thức hội chợ triển lãm, tuần lễ hàng Việt…
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Trang (ngụ phường 2, quận 5, TP. Hồ Chí Minh) thời gian đầu định cư sang Hoa Kỳ (Mỹ) vừa học tiếng, học nghề, nhưng không muốn sống dựa vào người nhà, nên chọn việc bán trực tuyến các quà vặt (bánh tráng trộn, kẹo, mứt...), món ăn đặc sản Việt Nam. Người nhà ở Việt Nam hai lần/tháng chuyển cho cô nguyên liệu chế biến. Rất nhanh chóng, trong vòng ba năm, bánh tráng cô Trang đã trở nên quen thuộc với không ít khách Việt ở Laurel, bang Maryland (Mỹ).
Cô Trang cho biết, với việc bán quà vặt Việt Nam mùa nào thức đó (tết thì có khô, bánh, mứt, kẹo truyền thống…), cô có nguồn thu nhập tốt, đủ sống, đủ chi phí để học nghề làm tóc. Tuy không định mở lớn việc kinh doanh quà vặt, nhưng cô sẽ tăng nhận đơn hàng lẻ của khách, cung cấp thực phẩm Việt theo yêu cầu của khách để tăng thu nhập. Mô hình kinh doanh nhỏ như của cô Trang hiện là xu hướng của giới trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Tùy vào thế mạnh kinh doanh của mỗi cá nhân và xu hướng tiêu dùng tại nơi ở, mà du học sinh, kiều bào định cư ở nước ngoại chọn cách kinh doanh phù hợp, có thu nhập tốt, tự ổn định cuộc sống.
Giới thiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài |
Điều này cũng phù hợp với mục tiêu của ngành bán lẻ Việt là từ năm 2020 sẽ hướng đến việc tăng cường đưa hàng Việt tiêu thụ ở đa dạng các kênh bán lẻ ở nước ngoài. Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), những năm qua, xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh, đến tháng 12/2019 đạt kim ngạch đến 500 tỷ USD. Hiện Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới (đứng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu). Đạt được kết quả này một phần là do ngành thương mại đã có các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia phù hợp, tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Cùng với đó, đã tận dụng tốt nguồn lực là các Thương vụ Đại Sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Từ đó, phối hợp tổ chức, tham gia nhiều hội chợ triển lãm quốc tế, giới thiệu hàng Việt Nam với người tiêu dùng nhiều quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, doanh nghiệp Việt rất tâm huyết khi đưa hàng hóa của mình ra nước ngoài. Song thời gian qua, việc xúc tiến thương mại chỉ gói gọn trong các hình thức hội chợ triển lãm, tuần lễ hàng Việt…
Điều này so với 150 thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam trên thế giới thì chẳng khác nào hạt muối bỏ biển, trong khi người Việt Nam ở nước ngoài hiện gần 5 triệu người. Nếu tận dụng tốt số kiều bào này, thì hàng Việt có thêm rất nhiều “cửa” ra thế giới. Đây chính là mục tiêu của hoạt động xúc tiến thương mại từ 2020 được Cục Xúc tiến Thương mại đề ra. Cụ thể, từ 2020 sẽ đổi mới toàn diện công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài, phát triển thị trường trong nước hướng tăng tỷ trọng của các hoạt động có tác dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng. Cùng với đó, giảm tỷ trọng của các hoạt động chỉ có tác dụng nhất thời (hội chợ, triển lãm), mà chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại trung, dài hạn,hướng vào một mặt hàng, một thị trường đến khi đạt kết quả cụ thể; xem kiều bào như là đầu mối đề phối hợp đưa hàng Việt ra thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, ngành thương mại còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua kênh bán hàng trực tuyến toàn cầu. Ví dụ như năm 2019 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon đã tổ chức đăng ký, lựa chọn 105 doanh nghiệp Việt để hỗ trợ, hướng dẫn tạo tài khoản, tạo trang chi tiết cho sản phẩm, quảng cáo sản phẩm và phát triển thương hiệu trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon cũng như thông tin thị trường và quy trình xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, đã có 83 doanh nghiệp mở được tài khoản trên Amazon, trong đó có 30 doanh nghiệp đã bán được hàng thông qua giải pháp thương mại điện tử Amazon với thương hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.
Cùng với đó, một bộ phận kiều bào ở nước ngoài đã và đang âm thầm trở thành những đại sứ hàng Việt Nam tại nơi mình sống và đã rất thành công.
Thanh Trà