Quan hệ Việt - Nhật đã lên tầm cao mới
09:56 | 17/01/2020
Ngay trong những ngày đầu năm 2020 này, rất nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước được triển khai, hứa hẹn một năm thật sự sôi động của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Đó là thoả thuận hợp tác giữa Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam mở ra chương mới trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
Đa dạng hóa đầu tư thương mại
MUJI - chuỗi cửa hàng bán lẻ có 928 cửa hàng trên khắp thế giới với đa dạng các loại sản phẩm từ đồ gia dụng, nội thất cho đến quần áo, mỹ phẩm với giá phải chăng sẽ sớm tiến vào thị trường Việt Nam trong 1-2 tháng tới. Việc các doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa của Nhật Bản đang mở rộng đầu tư vào hệ thống kênh phân phối của Việt Nam, mở thêm nhiều chi nhánh, cửa hàng tại thị trường Việt Nam có thể dẫn tới sự ra đời của các chuỗi cung ứng hàng hóa có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhật Bản mong muốn tiếp nhận nhiều lao động của Việt Nam |
Trong lĩnh vực thời trang, ông lớn ngành thời trang nhanh Nhật Bản Uniqlo cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Parkson Saigontourist Plaza với diện tích lên đến 3.000 m2, trong một quần thể gồm hàng loạt các thương hiệu đình đám như Zara, H&M, H&M, Old Navy, Pull&Bear, Stradivarious… tại Vincom Đồng Khởi. Dự kiến tập đoàn này sẽ mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội.
Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) cho biết, Việt Nam là quốc gia mang lại giá trị sản xuất lớn cho thương hiệu này. Hàng năm, 3 tỷ USD hàng hóa may mặc được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu đi nhiều nước trong hệ thống Uniqlo. Kết thúc năm tài chính 2019 vào ngày 31/8, Fast Retailing công bố doanh thu 21,2 tỷ USD, tăng 7,5% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 2,3 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ, mà Uniqlo đóng góp chính vào tăng trưởng doanh thu của tập đoàn chạm mốc 9,5 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2018.
Trước Uniqlo, thị trường thời trang Việt từng chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu, nhà sản xuất thời trang Nhật, như Stripe International Inc thông qua thâu tóm NEM và Vascara để gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam. Hay Asia Fund, thuộc Advantage Partners, mua lại thương hiệu thời trang Elise của Việt Nam.
Đồng thời, các doanh nghiệp Nhật Bản còn vươn tới các dự án cảng LNG và nhiệt điện khí LNG, hay trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô tại Việt Nam, đưa số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam lên con số 1.900 doanh nghiệp trong tổng cộng gần 30.000 doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư kinh doanh, với số vốn cam kết gần 370 tỷ USD. Năm 2019 ghi nhận hơn 900.000 du khách Nhật Bản đến Việt Nam, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam.
Nâng tầm hợp tác
Ngay trong những ngày đầu năm 2020 này, rất nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước được triển khai, hứa hẹn một năm thật sự sôi động của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Đó là thoả thuận hợp tác giữa Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam mở ra chương mới trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
Cụ thể, trong lĩnh vực 5G, Việt Nam đang thúc đẩy thương mại hoá, trong đó vấn đề an ninh mạng có vai trò quan trọng, do đó Nhật Bản sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm vấn đề này. Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ, thiết bị của Nhật Bản để phát triển Chính phủ điện tử. Về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê, Việt Nam sẽ áp dụng hệ thống của Nhật Bản và Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang giúp Việt Nam trong hoạt động này, Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Takaichi Sanae chia sẻ.
Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cải cách, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, xây dựng chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Tăng cường hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản triển khai hiệu quả các thỏa thuận, dự án đã đạt được trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông.
Tăng cường năng lực cho chuyên gia Việt Nam có thể tham gia nhiều và sâu hơn vào các nhóm nghiên cứu của Nhật Bản và quốc tế về xây dựng chính sách quản lý nhà nước và xây dựng tiêu chuẩn an toàn thông tin, nhất là những lĩnh vực mới như an toàn thông tin cho thành phố thông minh, công nghệ 5G, internet vạn vật (IoT)...
Thời gian tới, hai nước sẽ cùng nhau tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế thông qua Hiệp định CPTPP, với những tiêu chuẩn cao, toàn diện để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường và cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bởi hợp tác, gắn kết sẽ giúp đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới, đặt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản nhiệm kỳ 2018 - 2021, Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.
Đăng Duy