Mỹ thuật Việt: Nhìn lại để tiến xa hơn
10:15 | 17/02/2020
Thời gian qua, mỹ thuật nước nhà tiếp tục cho thấy sự lớn mạnh, phát triển không ngừng. Theo đánh giá của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), 2019 là năm sôi động của mỹ thuật Việt, có nhiều triển lãm để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem. Từ đó, Cục Mỹ thuật vừa chọn ra 4 sự kiện mỹ thuật tiêu biểu nhất trong năm qua.
Chuyện của những bức tranh | |
Mỹ thuật ứng dụng: Lập website riêng để liên kết, hợp tác |
Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc 2019 hút công chúng tới thưởng lãm |
Không thể phủ nhận, mỹ thuật là lĩnh vực góp phần quan trọng xây dựng đời sống tinh thần và môi trường thẩm mỹ của xã hội. Sống và làm việc trong môi trường thẩm mỹ tốt đẹp, lành mạnh, hướng thiện sẽ hình thành lối sống, lối ứng xử văn hóa, nghĩa tình, tích cực và nhân văn của con người.
Công cuộc đổi mới, phát triển đất nước đòi hỏi các họa sĩ, nhà điêu khắc phải bám sát đời sống đương đại, những vấn đề của xã hội và những chuyển biến lớn lao của đất nước để sáng tạo những tác phẩm, công trình mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, hình thức thể hiện vừa dân tộc vừa hiện đại xứng đáng với tầm vóc sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong năm 2019, hàng ngàn triển lãm mỹ thuật đã diễn ra, tuy nhiên Cục Mỹ thuật đã chỉ chọn ra 4 sự kiện tiêu biểu nhất để vinh danh. Đó là Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4; Sự kiện “Art in the forest 2019” không gian nghệ thuật trong rừng mùa thứ 5; Triển lãm tranh Màu nước quốc tế; Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội. Đây được xem là những triển lãm có tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng, đặc biệt cho thấy sự phát triển của mỹ thuật Việt, ngày càng có sức lan tỏa và có ý nghĩa đặc biệt.
Điển hình là Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc 2019. Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm này cho thấy trong sự hội nhập của Việt Nam với quốc tế, nhu cầu tiêu dùng của người dân đang hướng về các sản phẩm mang tính truyền thống, mang bản sắc của Việt Nam. Và các nghệ nhân trẻ đã nắm bắt được xu thế này, đưa làng nghề trở lại vị trí xứng đáng của nó với các sản phẩm mang tính sáng tạo cao. Thủ công mỹ nghệ đang thực sự làm sống lại các làng nghề. Hay như Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội năm 2019 đã làm ngỡ ngàng công chúng Việt Nam với miền mỹ cảm Việt. Nhiều ý kiến tích cực về triển lãm ấy đã cho thấy, sự hội nhập sâu rộng với mỹ thuật quốc tế của mỹ thuật Việt Nam.
Tạo được sức hút với công chúng trong năm qua còn phải kể đến Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 3-2019 tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm nhằm giúp công chúng yêu tranh màu nước Việt Nam có cái nhìn tổng quan về sự phong phú đa dạng trong phong cách nghệ thuật của các quốc gia, vùng lãnh thổ. Triển lãm đồng thời cũng tạo ra một sân chơi thú vị dành cho các họa sĩ chuyên và không chuyên về màu nước Việt Nam được thể hiện niềm cảm hứng nghệ thuật qua chất liệu màu nước đặc trưng, và mở ra cơ hội cho các họa sĩ kết nối, tiếp cận và tham gia các triển lãm màu nước quốc tế. Với hơn 300 bức tranh màu nước của các họa sĩ đến từ 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, triển lãm thực sự là ngày hội của những nghệ sĩ, khán giả yêu tranh màu nước vốn là một thể loại độc đáo của ngành hội họa.
Trong khi đó, sự kiện Không gian nghệ thuật - Art In The Forest 2019 quy tụ nhiều họa sĩ và nhà điêu khắc tên tuổi trong nước cũng như thế giới. Art In The Forest 2019 giới thiệu hơn 100 tác phẩm sơn mài và điêu khắc khổng lồ, đã tạo nên bức tranh mùa thu độc đáo trong không gian xanh của rừng thông Đại Lải, điểm xuyết cho thiên nhiên những nét chấm phá tuyệt vời về màu sắc và hình khối của nghệ thuật hội họa và điêu khắc ngoài trời.
Mỗi tác phẩm là một ý tưởng, một phong cách khác nhau, nhưng đều là thành quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc và ẩn chứa trong đó những câu chuyện riêng. Qua sự kiện này, công chúng nhận thấy mỗi nghệ sĩ đã thể hiện những ý tưởng độc đáo, mang đậm tính triết lý về con người và thiên nhiên với phong cách đa dạng, được tạo nên bằng tài năng, sự tìm tòi và sáng tạo của người nghệ sĩ.
Mặc dù trong ngành mỹ thuật vẫn còn đó những âu lo, trăn trở như tình trạng vi phạm bản quyền, nạn tranh giả, tranh nhái, tranh chép, làm ảnh hưởng lòng tin đối với thị trường mỹ thuật Việt Nam nhưng chưa có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng đó, một số chuyên gia cũng nhận định, hiện ít tác phẩm mỹ thuật về những vấn đề lớn của đất nước, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Một số tác phẩm chưa thoát khỏi lối mòn, đơn giản, dễ dãi, mang tính minh họa. Ngành mỹ thuật ứng dụng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn ít thiết kế sáng tạo và mang bản sắc Việt.
Nhưng với những sự kiện kể trên, có thể phần nào khẳng định chất lượng các hoạt động chuyên môn, các nghệ sĩ sáng tác đã có nhiều tác phẩm, công trình có tầm tư tưởng và giá trị nghệ thuật cao, phát huy các di sản mỹ thuật truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa mỹ thuật thế giới, sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật mới, có giá trị. Chúng ta cũng đã đầu tư nhiều hơn nữa cho lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, mỹ thuật thủ công truyền thống lẫn Design hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển nền mỹ thuật nước nhà…
Khôi Nguyên