Cẩn trọng cung cấp thông tin qua điện thoại
08:41 | 16/03/2020
Bộ Thông tin -Truyền thông, gần đây liên tục khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Theo bộ này, nếu người nhận được tin nhắn hoặc số điện thoại gọi đến có đề nghị trên cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
Bản đồ dịch Covid-19 thành nguồn phát tán mã độc | |
Mã độc mạo danh văn bản Chính phủ về Covid-19 | |
Bảo mật ngân hàng trong thời Corona |
Trên thực tế, người dùng thẻ ngân hàng hiện nay cũng cần phải hết sức thận trọng trong quá trình trao đổi thông tin ngay cả với chính những người thân trong gia đình nhằm hạn chế tối thiếu những rủi ro lộ thông tin thẻ. Qua thông tin tổng kết những hình thức làm lộ bí mật thông tin thẻ của các ngân hàng. Nhiều tình huống làm lộ thông tin thẻ ngân hàng bắt nguồn từ chính sự bất cẩn của những người thân trong gia đình.
Tình huống dễ bị lộ thông tin thẻ phổ biến nhất, vợ hoặc chồng, đang ở ngoài mua sắm trực tuyến (online) quên mang theo thẻ tín dụng gọi điện về nhà nhờ người thân đọc dãy số thẻ, ngày hết hạn và ba số CV ở mặt sau tấm thẻ để thực hiện thanh toán một món hàng hóa dịch vụ. Vô tình cuộc đàm thoại trao đổi thông tin thẻ giữa người thân với nhau đã bị tội phạm mạng (hacker) sao chép lại và thực hiện bẻ khóa mã OTP để lấy trộm tiền trong thẻ.
Ảnh minh họa |
Một trường hợp phổ biến khác là các bà nội trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng tại các cửa hàng tiện lợi, lại rất hay để quên thẻ tại quầy, khiến cho nhiều đối tượng nổi lòng tham đánh cắp tiền trong thẻ bằng việc mua thanh toán thẻ qua máy POS, trong khi các cửa hàng vốn không có trách nhiệm soi chữ ký người thanh toán có đúng là chủ thẻ hay không.
Không chỉ vậy, Vietcombank mới đây đã thông báo đến khách hàng cụ thể các trang web nhái trang chính thức của ngân hàng giúp người dùng dịch vụ ngân hàng hạn chế bị lừa đảo. Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website giả mạo để lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng các chiêu thức như giả danh cán bộ ngân hàng thông báo cho người dùng đã trúng thưởng hoặc nhận được tiền từ nước ngoài gửi về và yêu cầu truy cập vào các đường link giải mạo (vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com… trang giả mạo do Vietcombank công bố) yêu cầu cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn đề nghị cài đặt các trang web trên qua ứng dụng (app) trên hệ điều hành Android để lấy cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản.
Theo Vietcombank, ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ qua số điện thoại để đề nghị khách hàng của mình cung cấp thông tin đăng nhập, mã xác thực hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào dưới mọi hình thức. Chính vì thế người dùng dịch vụ tài chính ngân hàng online không nên chấp nhận theo các yêu cầu lạ gửi mail hoặc gọi điện thoại đến yêu cầu.
Theo dữ liệu của công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky, năm 2019 Việt Nam có trên 75 triệu lượt sự cố đe dọa tấn công trực tuyến tương đương với 40% người dùng bị tấn công bởi các mối đe dọa từ internet; 371 triệu lượt sự cố tấn công ngoại tuyến. Mặc dù, tấn công trực tuyến và ngoại tuyến giảm so với năm 2018 lần lượt 30%, 10%, nhưng xếp hàng trên toàn cầu Việt Nam vẫn đứng vị trí thứ 17 các quốc gia bị tấn công trực tuyến, vị trí thứ 6 tấn công ngoại tuyến.
Ông Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: Với quá trình số hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại các DN, nhận thức về tầm quan trọng của an ninh mạng đối với mỗi cá nhân, tổ chức sẽ ngày càng cao trong năm 2020. Những tiến bộ về mặt công nghệ như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay mạng 5G cũng là điều kiện để các cuộc tấn công mạng ngày càng diễn biến phức tạp hơn, gây thiệt hại nhiều hơn. Các DN và tổ chức tại Việt Nam cần phát triển thêm khả năng dự đoán các mối đe dọa bảo mật đối với các ngành công nghiệp trước những cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi.
Để đảm bảo an toàn cho các giao dịch Kaspersky khuyến cáo người dùng, kiểm tra cẩn thận các liên kết trước khi truy cập vào một trang web, đặc biệt là lỗi chính tả hoặc những nội dung bất thường trong link, ngay cả khi đây là trang web được truy cập thường xuyên. Chỉ nhập tên người dùng và mật khẩu qua những kết nối an toàn. Tránh đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến và các dịch vụ tài chính thông qua mạng Wi-Fi công cộng. Không nên tin tưởng bất kỳ địa chỉ email nào được gửi từ người lạ cho đến khi có thể xác định chính xác được danh tính của họ.
Trần Duy Đông