Hỗ trợ thuế: Thuốc đã đủ liều?!

Việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất là rất cần thiết đối với DN, hộ gia đình. Song trên thực tế các chính sách hiện nay đang dừng lại ở việc trì hoãn thời hạn nộp thuế, chứ không phải giảm thuế hay trợ cấp. Vì khi hết thời hạn được giãn, các khoản thuế này vẫn nộp bình thường, chỉ có điều là Chính phủ không phạt, không tính lãi.
Hỗ trợ thuế: Thuốc đã đủ liều?! Gia hạn nộp thuế: Một số điểm doanh nghiệp nên lưu ý
Hỗ trợ thuế: Thuốc đã đủ liều?! Chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Hỗ trợ thuế: Thuốc đã đủ liều?! Kề vai sát cánh vượt khó

Các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ đang được đánh giá rất cao dưới góc độ bảo đảm an sinh xã hội cho những người dân yếu thế. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng các gói hỗ trợ chưa đủ mạnh đối với các DN sản xuất, theo đó cần có các chính sách thuế tháo gỡ khó khăn mạnh hơn nữa.

Việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất là rất cần thiết đối với DN, hộ gia đình. Song trên thực tế các chính sách hiện nay đang dừng lại ở việc trì hoãn thời hạn nộp thuế, chứ không phải giảm thuế hay trợ cấp. Vì khi hết thời hạn được giãn, các khoản thuế này vẫn nộp bình thường, chỉ có điều là Chính phủ không phạt, không tính lãi. Cách làm này cũng khá tương đồng với một số nước như Mỹ, Pháp, Trung Quốc…

Báo cáo đánh giá tác động của Covid-19 đến nền kinh tế và các khuyến nghị chính sách do Trường Đại học Kinh tế quốc dân thực hiện, đã đưa ra nhận định, các tác động hiện nay xuất phát từ một nguyên nhân phi kinh tế, đồng thời tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế có sự khác biệt rất lớn. Một số ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, các DN có khả năng phá sản hàng loạt (hàng không, du lịch, dịch vụ); song một số ngành vẫn có cơ hội phát triển tốt (nông sản, thực phẩm, dược phẩm…). Do vậy, cần có sự lựa chọn hợp lý các chính sách cũng như đối tượng hỗ trợ.

Hỗ trợ thuế: Thuốc đã đủ liều?!
Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất là rất cần thiết đối với DN

Nhóm chuyên gia của Trường Đại học Kinh tế quốc dân khuyến nghị nên giảm, miễn một số loại thuế như thuế thu nhập DN, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, với quy mô hợp lý.

Thứ nhất, giảm 50% thuế thu nhập DN năm 2020 với DNNVV. Trường hợp DN đang trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN thì số thuế được giảm 50% tính trên số thuế còn lại sau khi đã trừ đi số thuế được ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN.

Thứ hai, giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho các hàng hoá dịch vụ gặp khó khăn, giãn nộp thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng, xem xét hoàn ngay thuế giá trị gia tăng đầu vào cho DN xuất khẩu trong 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. DN sản xuất trang thiết bị phòng chống dịch được hoàn 100% thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Thứ ba, miễn và giãn nộp thuế với một số trường hợp cụ thể, miễn thuế thu nhập cá nhân với các khoản thu nhập, trợ cấp và tiền thưởng được trả cho những người làm việc trên tuyến đầu chống đại dịch. Giãn thuế thu nhập cá nhân phải nộp chuyển tới thời kỳ cuối năm 2020. Miễn thuế nhập khẩu các hàng hoá nhập khẩu để phục vụ chống dịch hoặc nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng hóa giúp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19.

Cùng với đó, Chính phủ nên sớm trình Quốc hội chính thức cho phép giảm thuế thu nhập DNNVV xuống mức 15-17%. Hiện nay Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017 đã cho phép điều này, nhưng cần được Quốc hội thông qua.

Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia về tài chính cho rằng, đúng là trong bối cảnh dịch bệnh tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, rất nhiều DN cần hỗ trợ. Song kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trong thời gian đầu, các quốc gia luôn ưu tiên các hình thức hỗ trợ phổ biến và được áp dụng nhanh trên diện rộng. Từ đó có thể thấy phản ứng chính sách của cơ quan quản lý thuế trong thời gian qua là rất nhanh nhạy, kịp thời. Còn đối với các hình thức hỗ trợ tiếp theo, thường mạnh hơn song cần nghiên cứu và xem xét kỹ đối tượng thụ hưởng.

Báo cáo tại phiên họp thường trực Chính phủ chuẩn bị nội dung cho Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ Tài chính cho biết, trong số 10 sắc thuế, phí của hệ thống thuế hiện nay thì DN, tổ chức sản xuất kinh doanh thực hiện nộp 2 sắc thuế chính là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN; hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp 2 sắc thuế chính là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Đây cũng là các sắc thuế có tác động nhiều đến hoạt động và dòng tiền của DN, cá nhân kinh doanh.

Đối với các sắc thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, chỉ thu vào một nhóm hàng hoá, dịch vụ nhất định. Chẳng hạn thuế tiêu thụ đặc biệt thu vào nhóm hàng hoá, dịch vụ không khuyến khích tiêu dùng hoặc hạn chế tiêu dùng; thuế tài nguyên thu vào hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; thuế bảo vệ môi trường thu vào sản phẩm, hàng hoá khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Các sắc thuế này không mang tính phổ quát đến mọi DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

Bộ Tài chính cũng đã rà soát kinh nghiệm của nhiều nước và đang thực hiện các giải pháp về thuế để hỗ trợ DN trước tác động của dịch Covid-19, qua đó thấy rằng hầu hết các nước cũng chỉ tập trung thực hiện việc gia hạn nộp thuế đối với 3 sắc thuế là giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân và không áp dụng đối với các sắc thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường… Vì vậy, cơ quan này đã đề nghị giữ nội dung gia hạn các sắc thuế như đề xuất hiện nay.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ho-tro-thue-thuoc-da-du-lieu-100267.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.