| Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch | |
| Du lịch quý II có thể giảm tới 80% doanh thu vì đại dịch Covid-19 |
Bảo tàng Louvre vốn rất nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi ngày-nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng từ nền văn minh cổ xưa, những hiện vật từ thế kỷ XIII cho tới giữa thế kỷ XIX, đã không vì dịch bệnh Covid-19 hoành hành mà bị gián đoạn hành trình khám phá hấp dẫn. Mới đây, bảo tàng này đã mở cửa đón khách tham quan online thông qua trang web. Lúc này, việc bạn cần làm chỉ là lựa chọn khu vực mình muốn ghé thăm và bắt đầu hành trình tìm hiểu những tác phẩm nghệ thuật danh giá của nhân loại.
Cũng như vậy, Google Arts and Culture thông qua ứng dụng công nghệ số, đã giới thiệu tới công chúng hàng ngàn chuyến tham quan ảo miễn phí tại hơn 2.500 bảo tàng và nhà hát opera nổi tiếng, càng chứng tỏ du lịch thế giới đang chuyển động từng ngày để thích ứng với tình hình hiện tại.
![]() |
| Tham quan và tương tác 360 độ các di sản UNESCO công nhận tại Việt Nam |
Đặc biệt, tại nhiều quốc gia có các lễ hội văn hóa, du lịch thường niên lớn, thay vì tổ chức theo hình thức truyền thống đã triển khai hoạt động du lịch online, giúp người dân và du khách vẫn có thể tham quan, trải nghiệm qua các thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính.
Tháng 4 cũng là tháng hoa anh đào nở rộ, trở thành sự kiện du lịch hấp dẫn tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Nhằm tránh khỏi những hụt hẫng khi không được trực tiếp ngắm hoa anh đào do dịch Covid-19, chính quyền quận Songpa (Hàn Quốc) đã ghi hình toàn bộ khung cảnh hoa anh đào bằng flycam giúp người dân vừa có thể ngắm hoa trực tuyến tại nhà vừa tiếp tục thực hiện "giãn cách xã hội" kéo dài.
Việt Nam cũng không là ngoại lệ, bộ sản phẩm mới “Ở nhà cùng Việt Nam” (Stay at home with Viet Nam) mà Tổng cục Du lịch phối hợp với Hội đồng tư vấn du lịch công bố mới đây nhằm duy trì kết nối và truyền cảm hứng tới du khách quốc tế, khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra hết sức căng thẳng trên toàn thế giới, gây ra những thiệt hại chưa từng có cho ngành du lịch toàn cầu. “Ở nhà cùng Việt Nam” đặc biệt dành tặng những du khách đã phải hoãn kế hoạch hoặc huỷ các chuyến đi đến Việt Nam do các hạn chế đi lại nhưng du khách quốc tế vẫn có thể khám phá những điểm đến nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực và văn hóa hấp dẫn của Việt Nam ngay tại nhà chỉ với cú nhấp chuột tại địa chỉ https://vietnam.travel/things-to-do/stay-at-home.
Không phải đợi hết dịch, thông qua nhiều hoạt động thiết thực và các chương trình hấp dẫn, du khách có thể tiếp tục tham quan và tương tác 360 độ với các di sản nổi tiếng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận tại Việt Nam. Đặc biệt, với các tour tham quan di sản còn có các hiệu ứng âm thanh tăng sức hấp dẫn và chân thực cho người xem.
Chính các chuyến du lịch qua điện thoại thông minh hay máy tính sẽ giúp tối giản sự cô lập xã hội, rút ngắn khoảng cách địa lý, thêm trải nghiệm đầy thú vị với phiên bản số hóa. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất thời dịch bệnh, mà còn có tiềm năng phát triển trong tương lai bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng mà cả nhu cầu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới nữa.
Bên cạnh hoạt động tham quan, du khách có thể tham khảo công thức nấu các món ăn nổi tiếng và thử nấu tại nhà một cách dễ dàng như phở, bún chả... Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn tô màu tranh du lịch Việt Nam theo phong cách cổ điển, khám phá các điểm du lịch qua chuỗi video clip MyVietnam. Stay at home with Viet Nam cũng đưa ra những gợi ý thú vị cho du khách thưởng thức văn hóa Việt Nam thông qua những cuốn sách, bản nhạc hay nghệ thuật truyền thống...
Thông qua “Ở nhà cùng Việt Nam”, Tổng cục Du lịch mong muốn tiếp tục cung cấp nhiều thông tin hữu ích, từ đó kết nối Việt Nam với du khách quốc tế và truyền cảm hứng cho những kế hoạch du lịch trong tương lai của du khách.
Du lịch online trở thành giải pháp mùa dịch song lại đang là xu hướng mà nhiều quốc gia, tổ chức du lịch hướng đến. Thậm chí để khuyến khích loại hình du lịch online phát triển đột phá, nhiều giải thưởng du lịch online xuất hiện như là cách kích thích các điểm đến tăng cường hoạt động quảng bá online, đồng thời giúp du khách có thêm những kênh khám phá mới khi đang thực hiện cách ly xã hội.
Bối cảnh “ai ở đâu, ở yên đó” nhưng du khách trong nước và quốc tế vẫn có thể chu du khắp các điểm đến của Việt Nam nhờ nền tảng số là rất cần thiết. Ở chiều ngược lại, các đơn vị khẳng định thương hiệu, quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả, chuẩn bị đón đầu cơ hội phục hồi ngành công nghiệp không khói này khi dịch bệnh bị đẩy lùi. Tuy nhiên, để hình thức du lịch này đạt hiệu quả cao thì các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị quản lý điểm đến cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch hành động cũng như giải pháp thực hiện. Thực tế, trong quá trình triển khai các hoạt động du lịch, nhiều đơn vị chưa tận dụng được hết tiềm năng của công nghệ. Do đó, cũng cần có sự đầu tư về nhân lực, nâng cao chất lượng trải nghiệm thực tế ảo sống động, hấp dẫn chứ không nên dừng lại chỉ là một kho tư liệu, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam góp ý.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/du-lich-online-co-hoi-giu-chan-khach-mua-dich-100982.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.