Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Chính từ những khó khăn trong đại dịch, ngành du lịch Việt Nam lại có cơ hội để nhìn lại chính mình và chuẩn bị cho tương lai, trong đó, có việc khẳng định và phát huy vị thế của Việt Nam là một trong những nước tiềm năng, giàu bản sắc của khu vực Châu Á.
aa
Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch Du lịch quý II có thể giảm tới 80% doanh thu vì đại dịch Covid-19
Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch Ba kịch bản ‘gỡ rối’ cho ngành du lịch trong ‘cuộc chiến’ với COVID-19

Theo thống kê trong vòng vài năm năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã có mức tăng trưởng “ngoạn mục” với mức trung bình trên 20%/năm. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao nhất từ trước đến nay là hơn 18 triệu lượt khách và đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách trong năm 2020. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã thực sự giáng một cú sốc với ngành du lịch của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngay những ngày đầu năm 2020.

Các chuyên gia cho rằng, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nặng nề hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, mà du lịch và khách sạn chịu ảnh hưởng sớm và rõ nhất do nhiều quốc gia áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, di chuyển, thậm chí phong tỏa biên giới.

Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch
Các công ty du lịch cần phải tìm hướng đi mới để hồi phục nhanh sau khủng hoảng

Tại Việt Nam, để hạn chế tình trạng lây nhiễm và bảo vệ khách thuê dài hạn, kể từ tháng 2 một số dự án căn hộ dịch vụ đã từ chối khách thuê ngắn hạn, điều này đã dẫn đến công suất hoạt động giảm đáng kể. Tại thị trường Tp.HCM, công suất trung bình giảm 20 điểm % do số lượng đơn đặt phòng mới sụt giảm mạnh, đồng thời nhiều khách thuê đã yêu cầu hủy phòng do chính sách hạn chế du lịch và nhập cảnh.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì Việt Nam hiện có hơn 68.000 người lao động nước ngoài làm việc, trong đó có 37% chưa trở lại Việt Nam do bị hạn chế đi lại ở mức toàn cầu.

Cùng với đó, các chính sách ưu đãi về giá, giãn thời gian trả tiền thuê, những quy định dễ dàng hơn trong việc hủy phòng đã được áp dụng triển khai trong giai đoạn dịch bệnh. Một số chuỗi như Somerset, Glenwood và Thiên Sơn đã áp dụng mức giảm giá thuê ưu đãi lên đến 10%. Một số chuỗi khác như Sherwood và City House thực hiện hạn chế nhận các hợp đồng thuê mới và giữ căn hộ cho khách thuê dài hạn cho đến quay trở lại làm việc.

Báo cáo mới đây của Công ty Savills cho thấy, trong quý 1/2020, TP. HCM chào đón 3,7 triệu khách quốc tế, giảm 18% theo năm. Trong bối cảnh đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ giảm sâu ảnh hưởng đến nhu cầu khách thuê ngắn hạn của căn hộ dịch vụ. Bên cạnh nhu cầu giảm, căn hộ dịch vụ còn chịu áp lực từ sự cạnh tranh với căn hộ mua để cho thuê. Tuy nhiên một số điểm tích cực có thể nhận thấy là với những phản ứng nhanh chóng và biện pháp phòng ngừa kịp thời, hiệu quả đã và đang được áp dụng sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro về kinh tế và kì vọng ngành du lịch sẽ phục hồi sớm. Bên cạnh đó, là trung tâm kinh tế của cả nước, TP.HCM vẫn là khu vực thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn và có số lượng người nước ngoài cao nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, chính từ những khó khăn trong đại dịch, ngành du lịch Việt Nam lại có cơ hội để nhìn lại chính mình và chuẩn bị cho tương lai, trong đó, có việc khẳng định và phát huy vị thế của Việt Nam là một trong những nước tiềm năng, giàu bản sắc của khu vực Châu Á. Tuy nhiên, ngành du lịch hiện đang thiếu nhiều sản phẩm mới và đa dạng, chưa xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh trực tiếp và sâu rộng ra thế giới cũng như khẳng định tầm quan trọng, cũng như những đóng góp của ngành đối với nền kinh tế.

Trong thời gian này, các công ty du lịch cần phải tìm hướng đi mới, liên kết với nhau tạo thành chuỗi giá trị để xây dựng những gói kích cầu du lịch nhằm giúp cho du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng. Khi dịch bệnh qua đi, du khách bắt đầu quay trở lại, đây cũng là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông tiếp thị và bán hàng.

Tuy nhiên đối với vai trò quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng sẽ đóng vai trò chủ đạo, đưa ra những đường lối, chính sách phù hợp, sát với tình hình, diễn biến thực tế, tạo cầu nối để gắn kết các thành phần trong ngành du lịch như hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, khu vui chơi giải trí… để có các sản phẩm kích cầu du lịch hiệu quả. Đồng thời có chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch trong và sau đại dịch, giúp ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước sớm phục hồi.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.