Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch
Du lịch quý II có thể giảm tới 80% doanh thu vì đại dịch Covid-19 | |
Ba kịch bản ‘gỡ rối’ cho ngành du lịch trong ‘cuộc chiến’ với COVID-19 |
Theo thống kê trong vòng vài năm năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã có mức tăng trưởng “ngoạn mục” với mức trung bình trên 20%/năm. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao nhất từ trước đến nay là hơn 18 triệu lượt khách và đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách trong năm 2020. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã thực sự giáng một cú sốc với ngành du lịch của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngay những ngày đầu năm 2020.
Các chuyên gia cho rằng, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nặng nề hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, mà du lịch và khách sạn chịu ảnh hưởng sớm và rõ nhất do nhiều quốc gia áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, di chuyển, thậm chí phong tỏa biên giới.
Các công ty du lịch cần phải tìm hướng đi mới để hồi phục nhanh sau khủng hoảng |
Tại Việt Nam, để hạn chế tình trạng lây nhiễm và bảo vệ khách thuê dài hạn, kể từ tháng 2 một số dự án căn hộ dịch vụ đã từ chối khách thuê ngắn hạn, điều này đã dẫn đến công suất hoạt động giảm đáng kể. Tại thị trường Tp.HCM, công suất trung bình giảm 20 điểm % do số lượng đơn đặt phòng mới sụt giảm mạnh, đồng thời nhiều khách thuê đã yêu cầu hủy phòng do chính sách hạn chế du lịch và nhập cảnh.
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì Việt Nam hiện có hơn 68.000 người lao động nước ngoài làm việc, trong đó có 37% chưa trở lại Việt Nam do bị hạn chế đi lại ở mức toàn cầu.
Cùng với đó, các chính sách ưu đãi về giá, giãn thời gian trả tiền thuê, những quy định dễ dàng hơn trong việc hủy phòng đã được áp dụng triển khai trong giai đoạn dịch bệnh. Một số chuỗi như Somerset, Glenwood và Thiên Sơn đã áp dụng mức giảm giá thuê ưu đãi lên đến 10%. Một số chuỗi khác như Sherwood và City House thực hiện hạn chế nhận các hợp đồng thuê mới và giữ căn hộ cho khách thuê dài hạn cho đến quay trở lại làm việc.
Báo cáo mới đây của Công ty Savills cho thấy, trong quý 1/2020, TP. HCM chào đón 3,7 triệu khách quốc tế, giảm 18% theo năm. Trong bối cảnh đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ giảm sâu ảnh hưởng đến nhu cầu khách thuê ngắn hạn của căn hộ dịch vụ. Bên cạnh nhu cầu giảm, căn hộ dịch vụ còn chịu áp lực từ sự cạnh tranh với căn hộ mua để cho thuê. Tuy nhiên một số điểm tích cực có thể nhận thấy là với những phản ứng nhanh chóng và biện pháp phòng ngừa kịp thời, hiệu quả đã và đang được áp dụng sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro về kinh tế và kì vọng ngành du lịch sẽ phục hồi sớm. Bên cạnh đó, là trung tâm kinh tế của cả nước, TP.HCM vẫn là khu vực thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn và có số lượng người nước ngoài cao nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, chính từ những khó khăn trong đại dịch, ngành du lịch Việt Nam lại có cơ hội để nhìn lại chính mình và chuẩn bị cho tương lai, trong đó, có việc khẳng định và phát huy vị thế của Việt Nam là một trong những nước tiềm năng, giàu bản sắc của khu vực Châu Á. Tuy nhiên, ngành du lịch hiện đang thiếu nhiều sản phẩm mới và đa dạng, chưa xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh trực tiếp và sâu rộng ra thế giới cũng như khẳng định tầm quan trọng, cũng như những đóng góp của ngành đối với nền kinh tế.
Trong thời gian này, các công ty du lịch cần phải tìm hướng đi mới, liên kết với nhau tạo thành chuỗi giá trị để xây dựng những gói kích cầu du lịch nhằm giúp cho du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng. Khi dịch bệnh qua đi, du khách bắt đầu quay trở lại, đây cũng là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông tiếp thị và bán hàng.
Tuy nhiên đối với vai trò quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng sẽ đóng vai trò chủ đạo, đưa ra những đường lối, chính sách phù hợp, sát với tình hình, diễn biến thực tế, tạo cầu nối để gắn kết các thành phần trong ngành du lịch như hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, khu vui chơi giải trí… để có các sản phẩm kích cầu du lịch hiệu quả. Đồng thời có chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch trong và sau đại dịch, giúp ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước sớm phục hồi.