Chung tay phục hồi du lịch Việt
09:02 | 03/06/2020
Sự phục hồi của du lịch Khánh Hòa không chỉ phát huy vai trò kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà, mà còn có tác động lan tỏa, kích thích, thúc đẩy du lịch của các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên phục hồi.
Du lịch hậu Covid-19: Khách chọn an toàn hơn giảm giá | |
Đón đoàn famtrip khảo sát du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam | |
Đường sắt tăng nhiều tàu đi Hải Phòng, Quảng Bình phục vụ khách du lịch |
Nhằm kích hoạt trở lại du khách đến với Khánh Hòa, Sở Du lịch kết hợp với Sở Thông tin - Truyền thông Khánh Hòa vừa công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa sau nhiều tháng ngừng hoạt động do dịch Covid-2019 mang thông điệp “Việt Nam an toàn”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Nha Trang biển gọi” thu hút được 75 doanh nghiệp tham gia (bao gồm: 50 cơ sở lưu trú là các khách sạn, resort lớn, 13 khu, điểm du lịch, 11 công ty lữ hành và một đơn vị vận chuyển khách du lịch) sau thời gian dài “ngủ đông” bất đắc dĩ. Đồng thời, Khánh Hòa vẫn đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân.
Cùng với đó, xây dựng các chương trình, kế hoạch thu hút khách nội địa, nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Khánh Hòa, đồng thời đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, làm mới sản phẩm thích ứng với sự thay đổi về xu hướng đi du lịch thời hậu dịch. Tăng sự hài lòng cho du khách, từng bước hoàn thiện chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.
Du lịch Việt Nam sẵn sàng đón cơ hội phát triển |
Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, Chương trình kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch nội địa do UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND thành phố Hà Nội vừa được tổ chức mới đây đã tạo cú hích, thúc đẩy doanh nghiệp du lịch hai địa phương liên kết, giao lưu trao đổi khách, kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân 2 địa phương. Qua đó, góp phần tạo động lực trong việc khôi phục hoạt động du lịch Việt Nam nói chung và Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng ngay sau khi chúng ta kiểm soát, khống chế được dịch bệnh. Điều này cũng góp phần tạo cảm hứng cho ngành du lịch các địa phương khác, qua đó đẩy mạnh chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã phát động.
Ở chiều ngược lại, sự phục hồi của du lịch Khánh Hòa không chỉ phát huy vai trò kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà, mà còn có tác động lan tỏa, kích thích, thúc đẩy du lịch của các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên phục hồi. Chương trình kích cầu thu hút đông khách du lịch nội vùng tuyến Khánh Hòa – Ninh Thuận – Bình Thuận – Lâm Đồng. Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá tại thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là thành công lớn của du lịch Việt Nam, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để kiểm soát dịch bệnh.
Phần lớn các cơ sở lưu trú ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đã mở cửa hoạt động trở lại, giữ chân các nhân sự chủ chốt và bảo toàn thị phần, đón sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%. Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới mặc dù công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 đã có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bắt đầu hồi phục.
Kết quả khảo sát cho thấy các dự án tại điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam và Phan Thiết đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và cạnh tranh hơn cả sau khi mở cửa đón khách trở lại, hỗ trợ tích cực kích cầu du lịch nội địa.
Hiện có 49 dự án bất động sản nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 & 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, bổ sung khoảng 16.900 phòng cho thị trường, ông Mauro Gasparotti cho biết thêm.
Ngày càng nhiều chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn hơn khi chủ động phối kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành đón đầu nhu cầu du lịch trong nước hồi phục cũng như khi đường bay quốc tế được hoạt động bình thường trở lại như Tập đoàn PPC An Thịnh đã kết hợp với hơn 20 công ty du lịch, lữ hành trong nước và quốc tế phân phối dịch vụ tại tổ hợp khách sạn, căn hộ Wyndham Soleil Danang – Đà Nẵng. Cùng với đó, việc khai trương một số dự án tiêu biểu trong năm nay như JW Marriott Đà Nẵng, Regent Phú Quốc hay Apec Mandala Wyndham Mũi Né cũng sẽ góp phần khẳng định tiềm năng của Việt Nam trên chặng đường phát triển thành một điểm đến nghỉ dưỡng cao cấp hơn trong thời gian tới.
Hữu An