Hà Nội triển khai nhiều giải pháp, gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
09:32 | 30/09/2020
Việc nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh đã ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã phải tạm dừng hoạt động.
TP. Hà Nội: Đẩy mạnh phát triển các cụm công nghiệp | |
TP. Hà Nội: Các làng nghề cần được hỗ trợ |
Ảnh minh họa |
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội liên tục giảm bởi hầu hết các đơn hàng đều bị hoãn hoặc hủy, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội đang phải nỗ lực tìm kiếm giải pháp để giảm thiệt hại, duy trì hoạt động. Trước tình hình này, UBND thành phố cũng như Sở Công thương đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ và các chính sách kích cầu để gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là giai đoạn những tháng cuối năm.
Theo Sở Công thương Hà Nội, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp xuất khẩu cả nước nói chung và trên địa bàn Thủ đô nói riêng đã “ngấm đòn” nặng nề từ ảnh hưởng dịch Covid-19. Đặc biệt, làn sóng thứ 2 của Covid-19 lại một lần nữa tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp, trong khi nhiều thị trường nước ngoài vẫn đóng cửa, đơn hàng bị hủy, sức tiêu thụ chậm…
Báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, nhiều thị trường suy giảm mức cầu nên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội tháng 8/2020 có sự giảm mạnh. Trong tháng 8, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa chỉ đạt 1.509 triệu USD, giảm 4,3% so với tháng trước và giảm 13,5% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 9.940 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,8 tỷ USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ.
Là một trong những doanh nghiệp xuất, nhập khẩu chủ lực của thành phố, Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) thời gian qua cũng phải giảm hoạt động xuất nhập khẩu. Đại diện Hapro cho biết, với thế mạnh xuất khẩu sẵn có cùng sự chỉ đạo định hướng của Tập đoàn BRG, Hapro sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ...
Tuy nhiên năm 2020 là năm khó khăn đối với thị trường xuất khẩu khi mà nhiều thị trường chủ lực đóng cửa khiến hoạt động xuất khẩu có sự giảm mạnh. Thời gian qua, Hapro vẫn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tìm kiếm thị trường bằng hình thức hội thảo trực tuyến cũng như kết nối giao thương thông qua nền tảng internet. Qua đó vẫn tiếp tục có những đơn hàng mới. Từ nay đến cuối năm toàn Tổng công ty sẽ tập trung quyết tâm cao nhất thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm 2020 trên các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu.
Cùng với đó, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung nhiều hơn cho hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường có khả năng phục hồi sớm để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm thị trường.
Hà Nội đang triển khai đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài” nhằm kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối và xây dựng kho ngoại quan ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai hải quan điện tử, các giải pháp bảo đảm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu; giải pháp về thủ tục, quy trình, giấy phép thông quan…
Theo đại diện UBND TP. Hà Nội, để thực hiện mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2020, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mới đây nhất, UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 17/8/2020 về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2021. Đây là bộ phận doanh nghiệp có số lượng lớn, tỷ trọng đóng góp vào kinh tế Thủ đô được ghi nhận đang có chuyển biến tích cực trong rất nhiều ngành sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên những doanh nghiệp này do phần lớn có quy mô nhỏ, siêu nhỏ nên cũng là nhóm dễ bị tổn thương trước những biến động, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với các đối tác quốc tế, tham gia hội chợ triển lãm, hội thảo, hội nghị kết nối kinh doanh, giới thiệu sản phẩm công nghệ để tìm kiếm cơ hội kinh doanh; hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, 70% kinh phí tổ chức các khóa về quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cũng khẳng định, trong những tháng cuối năm, thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình 07/CTr-UBND ban hành đầu năm, đồng thời thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh gắn với đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Đặc biệt tập trung phục hồi và phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các hoạt động phát triển thị trường trong nước, tổ chức hội chợ, tháng khuyến mại, kích cầu, hỗ trợ và đẩy mạnh các doanh nghiệp xuất khẩu…
Nguyễn Minh