San sẻ gánh nặng cùng doanh nghiệp
09:00 | 31/05/2021
Không chỉ triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng nói chung và doanh nghiệp nói riêng, các nhà băng đều đang rất khẩn trương triển khai thực hiện Thông tư 03 về cơ cấu nợ, giãn, hoãn thời gian trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 | |
Thông tư 03: Thêm dư địa để ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp |
Tiếp sức doanh nghiệp vượt bão
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát tại nhiều địa phương, trong đó có nhiều khu công nghiệp lớn, đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất - kinh doanh. Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, bên cạnh việc đóng góp kinh phí trực tiếp đẩy lùi đại dịch, hệ thống ngân hàng tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi đa dạng dành cho khách hàng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hoá việc sử dụng nguồn vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động, duy trì sản xuất kinh doanh đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện tại cũng như nắm bắt cơ hội bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Theo đó, Vietcombank mới đây đã tung ra gói vay dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hợp tác xã… lãi suất 6,79%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay từ 12 tháng trở xuống; 6,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 12-24 tháng và 7,29%/năm trong 12 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 24 tháng. Trước đó, Vietcombank cũng giảm đồng loạt lãi suất của dư nợ toàn bộ khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng trong thời gian 3 tháng (22/2 - 22/5). Trong năm 2020, Vietcombank cũng đã liên tục thực hiện 5 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại 10 tỉnh miền Trung.
Các ngân hàng tung nhiều ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa sử dụng nguồn vốn |
BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng ngắn hạn lãi suất ưu đãi với quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng dành cho SME kinh doanh xuất nhập khẩu, với lãi suất từ 3,8%/năm-6,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 3-9 tháng…
Từ nay tới hết tháng 6/2021, BAOVIET Bank cũng triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay dành cho khách hàng doanh nghiệp hiện hữu năm 2021 với hạn mức tín dụng 3.000 tỷ đồng; doanh nghiệp có thể chọn phương án lãi suất ưu đãi 6,3%/năm cố định trong 3 tháng đầu hoặc 6,8% cho 6 tháng đầu với vay ngắn hạn. Với vay dài hạn, khách hàng có thể chọn lãi suất ưu đãi 7% cho 3 tháng đầu hoặc 7,5% cho 6 tháng đầu, 8% cho 1 năm đầu tiên.
Cũng với tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng, Bac A Bank triển khai “Gói siêu ưu đãi lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp”, lãi suất ưu đãi 7,5%/năm cho khách hàng có khế ước nhận nợ dưới 6 tháng và 7,7%/năm cho khế ước nhận nợ 6 tháng. HDBank cũng dành nhiều ưu đãi đặc biệt cho các nhà thầu cung cấp dược và vật tư y tế cho các cơ sở y tế; áp dụng chính sách tài trợ trọn gói và mức cấp tín dụng tín chấp tăng thêm đến 10 tỷ đồng. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là khách hàng của MSB từ nay tới hết năm 2021 cũng sẽ được vay vốn với lãi suất chỉ từ 6%/năm với VND và từ 3%/năm với USD…
Không chỉ triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng nói chung và doanh nghiệp nói riêng, các nhà băng đều đang rất khẩn trương triển khai thực hiện Thông tư 03 về cơ cấu nợ, giãn, hoãn thời gian trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Không dừng lại ở những giải pháp tài chính, theo ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB chia sẻ, “ngân hàng cần tiếp sức cho các doanh nghiệp để có thêm nhiều cách làm mới, tư vấn tài chính doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng cũng như thị trường đầu ra để bản thân doanh nghiệp cải thiện được hiệu quả kinh doanh, từ đó tăng khả năng trả nợ, tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp”… Việc thực hiện đồng bộ như vậy theo ông Lê sẽ không những giúp cho khách hàng mà chính ngân hàng cũng có thể tăng được chất lượng tín dụng.
Tìm cách thích nghi
Tuy nhiên bản thân các ngân hàng đều thấu hiểu mình phải “khỏe” mới có thể hỗ trợ được cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra cũng như những cú sốc khác trong thời gian tới. Bởi vậy, bên cạnh việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các ngân hàng phải tiếp tục củng cố và nâng cao nội lực, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế.
Tuy nhiên, theo TS.Nguyễn Trí Hiếu, hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam theo đó cũng tiếp tục phải đối diện với cơ hội và thách thức đan xen. “Hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn phải quan tâm tới những vấn đề cốt lõi như công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động, từng bước số hoá hoạt động ngân hàng… Và cộng thêm tác động từ Covid-19 chưa biết khi nào thôi hoành hành buộc các ngân hàng phải có chiến lược để thích nghi, vươn lên, gia tăng sức chống chịu trước rủi ro, như vậy thì mới có tiềm lực để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giúp nền kinh tế phục hồi”, chuyên gia này chia sẻ.
Đồng quan điểm, CEO một NHTMCP cũng nhìn nhận, bên cạnh việc xử lý những vấn đề ngắn hạn, các ngân hàng buộc phải quan tâm nhiều tới các vấn đề chiến lược phát triển của hệ thống trong nhiều năm tới, giúp cho ngân hàng tăng cường sức khỏe, tăng khả năng chống chịu được với những rủi ro phát sinh. CEO này nhấn mạnh, “việc quản trị chiến lược là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các NHTM trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp như giai đoạn hiện nay”.
TS.Châu Đình Linh – Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ: Mục tiêu nào cũng phải đặt trong bối cảnh, và tăng trưởng nào cũng phải dựa trên nền tảng, ngân hàng phải xác định được động lực tăng trưởng tới từ đâu. Những tác động của dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2021 sẽ tạo ra những thách thức mới đòi hỏi các bước đi thận trọng hơn, có thể đơn cử như việc một số ngân hàng sẽ hướng tới gia tăng dịch vụ trong cơ cấu tổng lợi nhuận, tìm kiếm động lực tăng trưởng bền vững hơn tín dụng; nâng cao chất lượng nhân sự, đẩy mạnh quản lý chi phí nâng cao hiệu quả hoạt động. Hay là tập trung vào Basel bởi đây là nền tảng để quản trị rủi ro một cách chủ động và hiệu quả nhất.
Hiện nay, nhiều ngân hàng đã hoàn thành cả ba trụ cột của Basel II trước thời hạn, và cũng đã có những ngân hàng nghiên cứu và triển khai thí điểm Basel III. Như MSB đã ứng dụng Basel III vào cả quản lý rủi ro thanh khoản, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động, VIB cũng đã công bố đưa chuẩn mực quản trị rủi ro thanh khoản theo Basel III vào thử nghiệm, triển khai áp dụng các chỉ số quản trị rủi ro theo chuẩn mực này.
Quan sát tại ĐHĐCĐ thường niên của nhiều ngân hàng vừa diễn ra, có thể thấy hầu hết các nhà băng đều xác định rất rõ ưu thế của mình để đưa ra định hướng phát triển phù hợp trong điều kiện bình thường mới. ĐHĐCĐ của BIDV đã nhất trí việc tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trên các phân khúc thị trường chủ đạo, chú trọng tới khách hàng bán lẻ, khách hàng SME. Đồng thời triển khai mạnh mẽ chiến lược ngân hàng số, đẩy mạnh TTKDTM, đẩy mạnh mô hình kinh doanh đa dịch vụ, nâng cao năng lực quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế…
Hay như VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank cho biết ngân hàng sẽ tập trung đẩy mạnh số hóa theo các quy trình, nghiệp vụ ngân hàng. VPBank cũng là ngân hàng tiên phong ứng dụng thành công eKYC giúp khách hàng mở tài khoản trực tuyến 100%. Với VietCapitalBank, phương án kinh doanh được nhà băng này đưa ra tập trung vào việc linh hoạt xây dựng khẩu vị rủi ro để giữ tăng trưởng quy mô tín dụng; tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán lẻ, kinh doanh trên các kênh số để trở thành ngân hàng có chỉ số sinh lời hiệu quả…
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ).
Minh Khôi