Thông điệp lan tỏa toàn hệ thống
09:54 | 14/06/2021
Các ngân hàng thời gian qua đã và đang rất chủ động, nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nâng cao năng suất lao động, tự động hoá trong cải tiến quy trình nội bộ… nhằm tiết giảm chi phí, có thêm nguồn lực để tích cực hỗ trợ cho khách hàng và nền kinh tế.
Ngân hàng đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp | |
Chia sẻ gánh nặng cho doanh nghiệp thời dịch | |
Vượt dịch COVID-19, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử |
NHNN mới đây đã ban hành văn bản yêu cầu các TCTD và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Trong đó, với riêng các TCTD thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Đồng thời tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác, dựa vào năng lực và khả năng tài chính. NHNN cũng đã có công văn đề nghị các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xem xét, triển khai áp dụng chính sách miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền của các tổ chức, cá nhân tới các số tài khoản tiếp nhận tiền đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 (Quỹ).
Ngay sau thông điệp của NHNN, các TCTD và đơn vị liên quan đã có ngay động thái: Napas miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền vào Quỹ; hàng loạt các ngân hàng cũng đã thông báo miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền vào Quỹ, Ví điện tử MoMo cũng miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ…
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, các nhà băng cũng tung nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi lãi suất để hỗ trợ cho khách hàng vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đơn cử như: từ nay đến 31/8, Vietcombank giảm lãi suất tiền vay tới 1,0%/năm đối với VND và giảm phí lên đến 50% hỗ trợ cho khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh; Agribank phối hợp với VNPAY triển khai chương trình khuyến mại “Mua sắm online, ngại gì dịch bệnh” trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking; VietinBank gia hạn chương trình “Vay ưu đãi, lãi tri ân” đến ngày 30/6/2021, hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay dồi dào với mức ưu đãi lãi suất rất hấp dẫn, thời gian ưu đãi tới 36 tháng. BIDV giảm sâu lãi suất Gói vay vốn trung dài hạn mới 2021 quy mô 50.000 tỷ đồng, các mức lãi suất cho vay trung dài hạn của BIDV giảm đến 0,6%/năm so với đầu năm và giảm đến 1%/năm so với cùng kỳ năm 2020.
Ở khối NHTMCP, SHB giảm mức phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 qua hệ thống ngân hàng điện tử SHB có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống còn 0,4% giá trị giao dịch (tối đa 2.200 đồng/giao dịch) thay vì 9.900 đồng/giao dịch như trước đây. VPBank vừa ra mắt dịch vụ giải ngân 100% online chỉ mất khoảng 1-2 giờ làm việc dành cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã vay vốn tại VPBank, khách hàng không phải tới quầy giao dịch trong thời điểm hạn chế tiếp xúc.
Góp phần hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp vượt qua khó khăn về tài chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động trong sản xuất kinh doanh và tài trợ xuất nhập khẩu, Kienlongbank triển khai đồng loạt hai gói tín dụng ưu đãi với lãi suất cạnh tranh chỉ từ 7,0%/năm, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2021. Doanh nghiệp cũng sẽ được ngân hàng tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp với đặc thù kinh doanh để hạn chế chi phí trả lãi, đảm bảo tối ưu hóa lợi ích từ nguồn vốn vay.
MSB cũng tung gói cho vay dành cho khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất chỉ từ 6%/năm với VND và từ 3,0%/năm với USD. Từ tháng 6/2021, ABBank triển khai đồng thời hai chương trình ưu đãi “Vay ưu đãi-Lãi an tâm” lãi suất từ 7,2%/năm và “Vay kinh doanh-Phát tài nhanh” với lãi suất từ 7%/năm cho khách hàng cá nhân. Gói cho vay để kinh doanh có hạn mức giải ngân lên đến 8.000 tỷ đồng, mức lãi suất ưu đãi từ 7- 7,5%/năm…
Trao đổi với phóng viên, giới chuyên gia đánh giá rất cao những động thái tích cực và nhanh chóng của hệ thống ngân hàng bằng nhiều giải pháp đã góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch Covid-19. Thực tế, các ngân hàng thời gian qua đã và đang rất chủ động, nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nâng cao năng suất lao động, tự động hoá trong cải tiến quy trình nội bộ… nhằm tiết giảm chi phí, có thêm nguồn lực để tích cực hỗ trợ cho khách hàng và nền kinh tế.
Một tín hiệu đáng mừng trong quý I/2021, các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí đưa tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR - cost to income ratio) đã giảm về mức 37,3% - mức thấp nhất trong lịch sử. “CIR càng thấp càng cho thấy ngân hàng hoạt động với hiệu suất cao, bởi tốn ít chi phí hoạt động hơn để tao ra một đồng doanh thu. Không chỉ quý I/2021 mà trong năm 2020, CIR của nhiều nhà băng đã ghi nhận giảm mạnh, điều này cho thấy hiệu suất hoạt động của các ngân hàng đã tăng lên, dù chịu không ít ảnh hưởng từ Covid-19. Nền tảng này sẽ tạo điều kiện rất lớn cho ngân hàng trong việc tiếp tục hỗ trợ cho khách hàng của mình”, chuyên gia nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, không thể phủ nhận chính việc áp dụng rộng rãi các hoạt động chuyển đổi số trên toàn hệ thống cũng đã giúp cho các ngân hàng kéo chi phí của nhà băng xuống thấp hơn, và hiệu quả hoạt động thì tăng lên. Kết quả khảo sát tại các TCTD Việt Nam của NHNN cho thấy, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% chi phí. Nhiều ngân hàng đang tập trung tự động hoá vào hầu hết các quy trình, sản phẩm dịch vụ ở tất cả các mảng nghiệp vụ, giảm thiểu tương tác tại các điểm vật lý; phê duyệt online hướng đến văn phòng không giấy để giúp ngân hàng tăng thu từ hoạt động phi tín dụng, tiết kiệm chi phí nhân lực, triển khai dịch vụ mới… CEO của một NHTMCP chia sẻ, nhờ triển khai tự động hóa và số hóa mà nhà băng này giảm được 30-40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, tiết giảm được 30-60% thời gian giao dịch tại quầy…
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Khuê Nguyễn