Doanh nghiệp chủ động ứng phó với khó khăn
07:23 | 01/01/2022
Logistics được ví như huyết mạch nền kinh tế, nếu không chảy thông sẽ tác động tới việc phát triển. Do vậy, Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa ngành logistics, để chủ động, nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.
Khởi công "siêu cảng" đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN | |
Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu, châu Mỹ | |
Logistics Việt đón vận hội mới |
Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước. Đây là một con số kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết họ vẫn đang phải đối mặt với bộn bề nỗi lo, mà một trong số đó là phí logistics quá cao, quá sức chịu đựng của doanh nghiệp.
Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay việc xuất khẩu đang gặp khó khăn về thuê tàu, thuê container rỗng. Các doanh nghiệp trong ngành gỗ ở Đồng Nai phản ánh là sản xuất được 100% công suất nhưng chỉ xuất được 50% sản lượng do đứt gãy logistics, không thuê được container.
Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa ngành logistics, để chủ động, nâng cao lợi thế cạnh tranh |
Với các doanh nghiệp thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, thật khó hình dung rằng cước phí logistics đường biển hiện nay lại cao như vậy. Đơn cử đi thị trường Âu, Mỹ, trước đây cước phí cao nhất là 3.500 USD/container, giờ dao động trong khoảng 12.000 - 17.000 USD/container; đi Trung Đông trước không đến 1.500 USD/container, giờ tăng lên 10.000-11.000 USD/container.
Thêm vào đó là các loại phí “tự đẻ” ngày càng tăng như phí nhiên liệu sạch, cân bằng container, phí kẹt cảng... Điều này doanh nghiệp phải chấp nhận, nhưng lo hơn là việc khó đặt được chỗ trên tàu, phải kéo dài thời gian giao hàng lên đến 2 hay 3 tháng. Trong khi đó, ngành thủy sản Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Ecuador, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.
Trước thực trạng này, ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) kiến nghị các cơ quan liên quan cần có thông báo kịp thời cho doanh nghiệp về hoạt động giao thương, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.
Hiện nay, các doanh nghiệp thủy sản đang trông chờ vào sự hỗ trợ của Cục Hàng hải, Bộ Giao thông -Vận tải đàm phán với các hãng tàu lớn trong việc giảm bớt chi phí, và doanh nghiệp sẽ chủ động sản xuất để tránh tình trạng hàng nhiều mà không thể xuất đi được, cố gắng quan hệ tốt, có hợp đồng dài hạn với đối tác dịch vụ tàu biển, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết.
Trong khi đó, ở một diễn biến liên quan, ông Trần Thế Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho biết, phí vận tải biển lên cao, các doanh nghiệp có thể chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải đường sắt. Khi mà chi phí gần ngang nhau thì vận chuyển đường sắt sẽ có ưu thế là rút ngắn thời gian hơn.
Hiện, trung bình giá cước đường sắt dao động trong khoảng 12.000 - 15.000 USD/container tùy điểm đến ở châu Âu. Tuy nhiên, việc đi đường sắt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn. Hiện Ratraco đang phối hợp với nhà xuất khẩu tổ chức 1 tuần 3 đoàn tàu chuyên chở hàng từ Việt Nam sang châu Âu.
Hiện nay, ngành dịch vụ logistics vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam; năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhấn mạnh, logistics được ví như huyết mạch nền kinh tế, nếu không chảy thông sẽ tác động tới việc phát triển. Do vậy, Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa ngành logistics, để chủ động, nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.
PV