Thương mại điện tử một năm “đại thắng”
07:04 | 05/01/2022
Theo đánh giá của các chuyên gia, khuyến mãi không phải là biện pháp lâu dài để giữ chân người dùng. Bản thân các sàn thương mại điện tử phải giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Cơ hội mới cho các doanh nghiệp | |
Dỡ bỏ rào cản xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử | |
Doanh nghiệp thương mại điện tử: Thích ứng với bối cảnh thị trường mới |
Những con số ấn tượng
Chỉ riêng đợt khuyến mãi ngày 12/12/2021, sàn thương mại điện tử Shopee đã ghi nhận số lượng sản phẩm được bán ra trong hai giờ đầu tiên tăng hơn 13 lần so với mức trung bình ngày thường. Ngoài ra, do nhu cầu tân trang không gian sống gia tăng trong mùa lễ hội cuối năm, hơn 30.000 sản phẩm trang trí nhà cửa đã được bán ra trong vòng hai giờ đầu tiên.
Tương tự, sàn thương mại điện tử Lazada cũng ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng trong đợt khuyến mãi ngày 12/12 với doanh thu và số lượng đơn hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, bên cạnh đó, số lượng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia vào dịp khuyến mãi lần này cũng tăng gấp 2,5 lần.
Ảnh minh họa |
Không chỉ riêng tại các đợt khuyến mãi, thực tế, thương mại điện tử Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường này ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia. Báo cáo này đánh giá, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng phòng thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử Voso chỉ ra, có bốn thói quen mua sắm đã có sự thay đổi hoàn toàn trong đại dịch. Thứ nhất, người dân giảm tần suất ra ngoài mua sắm như siêu thị, cửa hàng hay chợ truyền thống, thay vào đó là xu hướng tập trung hơn cho những chi tiêu có thể thực hiện tại nhà. Thứ hai, các đơn hàng tập trung cho những nhu cầu thiết yếu, hướng đến lối sống có lợi cho sức khoẻ. Thứ ba, giá trị mỗi giỏ hàng cũng có sự gia tăng, xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn vị hàng hoá đã thể hiện người tiêu dùng có xu hướng tích trữ lương thực và lựa chọn mua theo combo, thùng… Cuối cùng là sự quan tâm của người tiêu dùng đến hàng Việt nhiều hơn, với thống kê cho thấy 67% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam.
Khuyến mãi không phải là tất cả
Theo khảo sát trên một số sàn thương mại điện tử, chủ sàn và người bán hàng liên tục tung áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua, không chỉ trong các đợt khuyến mãi lớn mà gần như kéo dài quanh năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, khuyến mãi không phải là biện pháp lâu dài để giữ chân người dùng. Bản thân các sàn thương mại điện tử phải giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại để tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Dẫn một khảo sát về các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng trực tuyến của người Việt Nam, bà Thuỳ chỉ ra, yếu tố giữ vai trò quan trọng nhất đó chính là chất lượng sản phẩm, bên cạnh một số yếu tố khác như bảo mật thông tin khi mua sắm, chăm sóc khách hàng, cơ sở hạ tầng công nghệ, giao hàng, thanh toán và khuyến mại. Do đó, các sàn phải coi đây là yếu tố tiên quyết trong chiến lược kinh doanh của mình.
Cùng với đó, sàn thương mại điện tử phải tập trung tạo điều kiện mua sắm tiện lợi, để người tiêu dùng an tâm mua tại nhà mà không phải di chuyển nhiều, tối ưu trải nghiệm với việc thanh toán tiện lợi qua thẻ ngân hàng, ví điện tử. Về khâu giao hàng, cần phải phân phối nhanh, tối ưu thời gian giao hàng trên toàn quốc.
Chỉ ra những thách thức trong việc phát triển hệ thống giao vận cho sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, bà Lê Thị Mai Anh - Trưởng phòng kinh doanh bưu chính thương mại điện tử, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam cho biết, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, mong muốn giao hàng nhanh, chi phí thấp, dịch vụ tốt. Cùng với đó, các đơn vị vận chuyển cũng đối mặt với tính cạnh tranh đặc biệt cao khi ngày càng nhiều đối thủ nước ngoài tham gia vào thị trường logistics thương mại điện tử của Việt Nam.
Ngoài ra, tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn cao, nhân viên giao nhận phải mang theo lượng tiền mặt lớn; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao vận còn thấp, phần lớn các doanh nghiệp vẫn duy trì hình thức thủ công trong khâu phân loại, chọn hàng trong kho, dẫn đến sai sót.
Tất cả những điều này cần được cải thiện trong thời gian tới. Bởi lẽ giao hàng là một khâu cực kỳ quan trọng, dẫn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
TS. Lê Quang Minh - Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nêu khuyến nghị về vấn đề bảo mật đối với các sàn thương mại điện tử. Việt Nam hiện đang được đánh giá là quốc gia nằm trong Top đầu có nguy cơ bị nhiễm mã độc. Do vậy, các sàn cần có chiến lược, ban hành chính sách, kế hoạch về an toàn bảo mật, có lực lượng, đội ngũ chuyên gia về an toàn thông tin. Đồng thời, sàn thương mại điện tử cần xác định việc bảo vệ thông tin khách hàng là trách nhiệm của doanh nghiệp, từ đó, đưa vấn đề bảo mật thành vấn đề cốt lõi, xây dựng văn hoá bảo mật trong doanh nghiệp.
Hạ Chi