Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Thích ứng với bối cảnh thị trường mới

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung chú trọng đến là hiện đại hóa kho hàng và nâng cao năng lực logistics.
aa
doanh nghiep thuong mai dien tu thich ung voi boi canh thi truong moi Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp và nhà băng hợp sức đẩy xuất khẩu
doanh nghiep thuong mai dien tu thich ung voi boi canh thi truong moi Thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển với tốc độ rất nhanh
doanh nghiep thuong mai dien tu thich ung voi boi canh thi truong moi Tạo cơ chế thuế và quản lý thúc đẩy thương mại điện tử

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều DN gặp khó khăn trong kinh doanh thì thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các DN vừa giao dịch được với khách hàng, vừa đảm bảo các yêu cầu trong phòng chống dịch. Thị trường TMĐT đang trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của DN và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Theo các chuyên gia, để bắt nhịp với xu thế CMCN 4.0, DN TMĐT cần kịp thời có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới hiện nay.

Trên thực tế, thị trường TMĐT đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường TMĐT đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các DN Việt vượt qua khó khăn. Thời gian qua, TMĐT Việt Nam cũng đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Cùng với xu thế chung đó, các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT cũng phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy trao đổi, mua bán hàng hóa trực tuyến.

doanh nghiep thuong mai dien tu thich ung voi boi canh thi truong moi
Hiện đại hóa trong TMĐT là vô cùng cấp thiết đối với các DN

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) cho biết, trong bối cảnh của Covid-19 và sự phát triển bùng nổ của thị trường mua sắm trực tuyến, các DN TMĐT tại Việt Nam đã chứng kiến một cơ hội mới, khi Chính phủ khuyến khích DN và người dân chuyển sang môi trường Internet để hạn chế sự lan tràn của dịch bệnh. Đặc biệt cuối năm là giai đoạn người tiêu dùng mua sắm tăng cao, đây là cơ hội lớn cho các DN TMĐT đẩy mạnh những chương trình, chiến dịch khuyến mại nhằm kích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, các DN TMĐT cũng phải có những chiến lược phù hợp để phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.

Theo các chuyên gia, trong thời kỳ dịch bệnh, xuất phát từ nhu cầu thiết yếu, người tiêu dùng chuyển sang kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn, điều này giúp các nhà khai thác TMĐT khắc phục nhiều trở ngại trước đó để phát triển. Dự báo trong những năm tới, các DN TMĐT như Shopee, Grab, Tiki, Lazada… cũng như một số chuỗi siêu thị sẽ mở rộng nghiệp vụ bán hàng đa kênh để nắm bắt cơ hội kinh doanh này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà khai thác TMĐT cần phải cải thiện hiệu quả hoạt động.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành website TMĐT Tiki cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, thói quen mua hàng trực tuyến của người dân tăng mạnh, điều đó được thể hiện ở doanh số bán hàng trực tuyến của Tiki tăng cao. Để phù hợp với xu thế tiêu dùng và các chính sách giãn cách xã hội, Tiki đã nhanh chóng bổ sung nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trước đây Tiki chủ yếu kết hợp với các siêu thị, DN… để giao hàng, nhưng sau đó thấy nhu cầu đặt hàng của người tiêu dùng quá lớn nên Tiki đã chủ động nhập các mặt hàng rau củ, trái cây, hải sản… về để bán. Đặc biệt vừa qua, Tiki ra mắt dịch vụ “Tiki ngon” giao hàng tươi sống đem lại hiệu quả và doanh thu khá cao. Đây là lĩnh vực mới đối với DN nhưng với sự kịp thời bắt nhịp xu thế mà đã đem lại thành công, ông Trần Ngọc Thái Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng mà các DN TMĐT tập trung chú trọng đến là hiện đại hóa kho hàng và nâng cao năng lực logistics. Hiện nay, các tổ chức có tầm nhìn xa đang triển khai các giải pháp thực hiện đơn hàng thông minh, trong đó các công nghệ như nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), hệ thống định vị theo thời gian thực (RTLS) và các thiết bị đeo được sử dụng kết hợp để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Việc lấy hàng giờ đây được linh hoạt phân công dựa trên vị trí của nhân viên tại kho hoặc mức độ khẩn cấp của đơn hàng.

Việc các DN TMĐT nhanh chóng thay đổi, thích ứng kịp thời với môi trường kinh doanh mới do đại dịch Covid-19 tạo ra được cho là phù hợp với xu thế phát triển. Theo đại diện Vecom, trong thời gian tới, môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục bị tác động mạnh mẽ của dịch bệnh. Việc đẩy mạnh phát triển TMĐT cho các DN Việt Nam trong và sau bối cảnh đại dịch là một chiến lược quan trọng khi điều kiện kinh doanh vô cùng biến động. Theo đó, để phù hợp với tình hình mới, các DN TMĐT cần phải nhanh chóng có những thay đổi, điều chỉnh chiến lược cũng như mục tiêu kinh doanh. Trong đó, cần chú trọng chuyển đổi số sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là DN nhỏ và vừa tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Đồng thời, các DN phải cần linh hoạt để thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 là đưa TMĐT trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc CMCN 4.0 được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, việc chuyển đổi số là vấn đề sống còn trong phát triển kinh doanh và tạo ra cơ hội cho DN TMĐT.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.