Thay đổi để thích ứng trong chuyển đổi số ngân hàng
14:33 | 24/02/2022
Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển của rất nhiều ứng dụng ngân hàng số. Điều đó cho thấy, nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi số trong tương lai gần, các ngân hàng buộc phải liên tục thay đổi để thích ứng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số: Ngân hàng “biến nguy thành cơ” | |
Chuyển đổi số ngân hàng: Không thể chậm trễ |
Thay đổi để thích ứng trong chuyển đổi số ngân hàng |
Thêm tiện ích vào ngân hàng số
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số trong ngân hàng là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung, tạo hệ sinh thái số về tài chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác. Chính vì vậy, không dừng lại ở ứng dụng số, theo khảo sát của Vietnam Report, 93% nhà băng phản hồi cho biết, đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số.
Cùng chung nhận định này, báo cáo của PwC mới đây cho biết, trong những năm gần đây, các ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam, đặc biệt là các công ty fintech đã mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm và năng lực số của mình. Nhiều ngân hàng và doanh nghiệp tài chính đã chọn cách chuyển đổi số và làm mới các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu từ người tiêu dùng.
Thực tế, không ít ngân hàng đã lên kế hoạch cho xu hướng này từ rất lâu. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã cho ra mắt ứng dụng ngân hàng số OCB Omni từ năm 2018, nhờ đó, năm 2021 số lượng người dùng tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng hơn 60% và eKYC tăng 15 lần so với 2020.
Không dừng lại ở việc ứng dụng ngân hàng số, mới đây, nhà băng này đã ra mắt hệ thống Ngân hàng mở (Open Banking) với giao diện lập trình ứng dụng (API). Điều này giúp ngân hàng mở rộng khả năng tiếp cận của khách hàng đến nhiều sản phẩm đầu tư tài chính trực tuyến hơn ngay trên ứng dụng ngân hàng số. Sự kết hợp này đã được ngân hàng này lên kế hoạch và nghiên cứu từ năm 2019.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã thêm nhiều tính năng mới cho ứng dụng ngân hàng số của mình. Theo đó, Ngân hàng số PV-Mobile Banking cho phép hiển thị chi tiết thông tin từng giao dịch chuyển đến và chuyển đi gồm: tên người chuyển, số tiền, số tài khoản, nội dung chuyển khoản…; người dùng có thể sao kê giao dịch trong 03 tháng bất kỳ của 02 năm gần nhất thay vì trong vòng 01 năm trở lại như trước đây; thêm mới tính năng lưu và chia sẻ màn hình giao dịch thành công.
Một ví dụ khác về những thay đổi của ngân hàng số trong thời gian qua là Ngân hàng số Cake by VPBank. Không dừng lại việc cung cấp các dịch vụ số đến với khách hàng, Cake đã sử dụng các giải pháp ngân hàng đám mây của Mambu làm nền tảng cho hệ thống ngân hàng lõi, từ đó phát triển đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, tương đương với các dịch vụ của chi nhánh ngân hàng vật lý trong vòng vài tuần.
Cake cũng hợp tác với công ty giải pháp thanh toán Radar Payments để phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán end-to-end. Hướng tới đối tượng mục tiêu là thế hệ trẻ, am hiểu công nghệ tại Việt Nam, Cake hợp tác với MasterCard cung cấp dịch vụ thẻ ghi nợ quốc tế, những chiếc thẻ có nhiều màu sắc và kiểu dáng đa dạng, khi thực hiện chuyển khoản, bạn có thể thêm biểu tượng cảm xúc, thiệp...
Tạo hệ sinh thái số hoàn chỉnh
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc điều hành Ngân hàng số Cake by VPBank cho biết, với sự giúp đỡ của các công ty fintech, ngân hàng chỉ mất một đến hai tháng để cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng. Điều này cho phép Cake đầu tư nhiều hơn vào con người, sản phẩm và hoạt động tiếp thị thay vì phải tập trung quá nhiều vào quy trình phát triển.
Còn đại diện của PVcomBank chia sẻ, mỗi trải nghiệm dù là nhỏ nhất cũng cần được hoàn thiện để mang tới sự tiện ích tối đa cho khách hàng, mỗi thao tác được giản lược, mỗi tiện ích tra cứu được cộng thêm sẽ tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh. Chính vì vậy, tập trung nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng tại tất cả các điểm chạm trên cả kênh số và truyền thống là mục tiêu chiến lược của ngân hàng. Việc tiên phong cập nhật và ứng dụng yếu tố công nghệ vào các sản phẩm dịch vụ sẽ giúp ngân hàng hoàn thiện chuỗi sản phẩm, dịch vụ, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.
Một chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, việc liên tục cập nhật, thay đổi và bổ sung các tiện ích trên ngân hàng số là một yêu cầu tất yếu. Câu chuyện chuyển đổi số ngân hàng hiện nay còn đa dạng hơn rất nhiều so với trước đây bởi khách hàng khối tài chính - ngân hàng đã có những nhu cầu cao nhất về an ninh mạng và các giải pháp số. Nắm bắt được nhu cầu ấy, cuộc cạnh tranh của ngành Ngân hàng trong chuyển đổi số sẽ càng trở nên khốc liệt để thu hút khách hàng và gia tăng được thị phần.
"Muốn chiến thắng, đòi hỏi các ngân hàng phải có chiến lược chuyển đổi số khác biệt và nhanh nhất. Để làm được điều này, cần phát triển một lộ trình số hóa có chiến lược, tầm nhìn dài hạn và rõ ràng ngay từ bây giờ nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi số trong tương lai gần", chuyên gia này khẳng định.
Hương Giang