Định hướng cho vay tiêu dùng là phát triển ngân hàng bán lẻ
19:09 | 25/03/2022
Ngày 25/3, tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ tận dụng lợi thế số do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức, bà Bùi Thúy Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, một trong những mục tiêu phát triển ngân hàng bán lẻ là ngay từ đầu năm 2022 NHNN đã định hướng các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống.
Tạo điều kiện để ngân hàng bán lẻ bứt phá | |
Ngân hàng bán lẻ thích ứng dần với dịch bệnh |
Bà Bùi Thúy Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ trao đổi về các chính sách hỗ trợ cho ngân hàng bán lẻ |
Đại diện Vụ Chính sách tiền tệ cho rằng, trong hơn hai năm qua dịch bệnh Covid-19 tác động lên mọi mặt đời sống, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất định hướng, trên thị trường các tổ chức tín dụng cũng giảm lãi suất cho vay, từ đó mở rộng hoạt động bán lẻ cho các ngân hàng.
Cùng với đó, NHNN cũng ban hành một loạt các chính sách về thanh toán như cho phép các tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng điện tử (eKYC) để thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19. Các ngân hàng đã tận dụng công nghệ đẩy mạnh phân phối bán lẻ qua các kênh số hóa như huy động tiền gửi online, cho vay tiêu dùng qua phát hành thẻ tín dụng, cho vay thấu chi, thanh toán thẻ, quét mã QR Code…
Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, eKYC được triển khai trong hệ thống ngân hàng đã đẩy nhanh tốc độ mở tài khoản của cá nhân. Trong giai đoạn Covid-19 đã có hơn 3 triệu tài khoản được mở bằng hình thức eKYC, các tổ chức tín dụng đã mở hơn 100 nghìn điểm chấp nhận thanh toán QR Code. Thông qua hệ thống thanh toán của NAPAS bình quân mỗi ngày có 10 triệu giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt là sự bùng nổ của các ví điện tử gắn liền với hoạt động thương mại điện tử trong giai đoạn giãn cách xã hội. Cơ chế hoạt động của ví điện tử hiện nay là người dùng mở tài khoản ngân hàng và liên kết ví điện tử chuyển tiền đã tạo ra hợp tác chặt chẽ giữa ngân hàng và công ty fintech. Ví điện tử thu hút khách hàng nhỏ lẻ thanh toán không dùng tiền mặt và ngân hàng giữ được số dư tiền gửi trong tài khoản ngân hàng.
Các diễn giả thăm quan các gian hàng của 12 tổ chức tín dụng và các nhà cung ứng công nghệ cho ngân hàng |
Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam cho rằng, ngân hàng bán lẻ sử dụng công nghệ phân phối dịch vụ đến người dùng đang trở thành xu hướng chung trên toàn cầu, để phát triển nhanh ngân hàng bán lẻ, Việt Nam cần tập trung vào 4 xu hướng chính bao gồm: Xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng số đồng nhất giữa ngân hàng và nhà phân phối hàng hóa dịch vụ để tạo trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng; Đầu tư phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để vừa hợp tác vừa cạnh tranh với các Bigtech, Fintech và các mô hình kinh tế mới; Xây dựng ngân hàng thuần số để tối ưu hóa phục vụ nhu cầu khách hàng và tiết giảm chi phí. Phát triển các mô hình kinh doanh “tài chính nhúng” để tích hợp, hợp tác mở rộng với các doanh nghiệp phi tài chính.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cho rằng, phát triển số hóa ngân hàng Việt nam đến nay đã làm tốt hoạt động mở tài khoản, thanh toán, cho vay tiêu dùng cá nhân… Tuy nhiên, cơ chế chính sách vẫn chưa cho phép các tổ chức tín dụng phát triển tín dụng điện tử đối với khối khách hàng doanh nghiệp.
Theo ông Lực, điều này cần các bộ ngành hữu quan chung tay xây dựng chính sách để thực hiện các giao dịch đảm bảo, phê duyệt, thẩm định khoản vay, chứ một mình ngành ngân hàng không thể giải quyết được bài toán cơ chế chính sách cho vay điện tử đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp./.
AI sẽ trở thành cốt lõi đổi mới ngân hàng bán lẻ Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc, FPT Smart Cloud cho biết, ngân hàng là một trong những lĩnh vực nhạy bén và năng động hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Bước sang thập niên 2020, AI đã trở thành động lực cốt lõi giúp các ngân hàng đổi mới dịch vụ bán lẻ đối với các khách hàng trẻ, đi đầu trong xu hướng đa kênh (omni-channel) và tự phục vụ (self-service). Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc cùng những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, FPT Smart Cloud tiên phong mang đến nền tảng AI chuyên sâu gắn với hệ sinh thái công nghệ tiên tiến, giúp các ngân hàng bứt phá mạnh mẽ trong hoạt động chăm sóc khách hàng, quản trị và vận hành, gia tăng 60% năng suất và độ hài lòng của khách hàng. Các nhà cung cấp điện toán đám mây đồng hành với các ngân hàng Ông Hà Như Hải, Giám đốc Kinh doanh và Truyền Thông, VNG Cloud cho biết: Thị trường hiện tại, các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho ngành Ngân hàng tại Việt Nam đã có sự am hiểu, nắm bắt hiện trạng khách hàng tốt hơn. Do đó, các nhà cung cấp địa phương cũng dễ dàng thấu hiểu các vấn đề của ngân hàng trong nước và đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người Việt. Đặc biệt, trên nền tảng Cloud, các nhà cung cấp trong nước có lợi thế về hổ trợ khách hàng kịp thời 24/7, băng thông, kết nối trong nước, linh hoạt tùy chỉnh các sản phẩm theo yêu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, đối với những khu vực có yêu cầu tính bảo mật cao và đóng vai trò cốt yếu của nền kinh tế trong nước, việc lựa chọn cloud từ thương hiệu Việt sẽ giúp củng cố niềm tin và mang đến những giá trị hợp tác chặt chẽ và lâu dài. Công nghệ sẽ giúp các ngân hàng cho ra sản phẩm nhanh hơn Ông Lê Hữu Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc, KMS Solutions cho biết, ngân hàng Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức tài chính và công ty Fintech, bắt đầu từ những đổi mới cốt lõi về mặt công nghệ giúp tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, đi cùng với các cơ hội phát triển, các doanh nghiệp này cũng phải đối diện với những thách thức trong hệ thống IT, bảo mật và trải nghiệm người dùng. Theo đó, các ngân hàng không chỉ chuyển hướng sang ứng dụng các nền tảng ngân hàng hiện đại với cấu trúc Microservices và API, giúp cho ra mắt những sản phẩm công nghệ mới nhanh hơn thay vì tốn nhiều tháng để phát triển mới; đầu tư vào các giải pháp bảo mật và gia tăng sự tin tưởng của khách hàng trên môi trường số. Nền tảng Ngân hàng hiện đại MOBA được tích hợp các công nghệ mới như eKYC, Digital Lending, hay Business Banking… giúp ngân hàng đổi mới hệ thống dịch vụ số toàn diện trong thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng. Nổi bật trong đó phải kể đến PayConfirm, ứng dụng xác thực giao dịch thế hệ mới hỗ trợ ngân hàng giảm đến 75% các rủi ro bảo mật và 30% chi phi xác thực, cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng khi thời gian xác thực được giảm đến 3.5 lần so với các phương pháp truyền thống như SMS hay OTP. Việc đổi mới về mặt công nghệ cũng như bảo mật hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm nhất quán, sự tin tưởng từ phía khách hàng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tạo sự bứt phá trong kinh doanh. |
Thạch Bình