Tuyến phố không dùng tiền mặt
11:31 | 04/07/2022
Các TCTD trên địa bàn Đà Nẵng đang tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ TTKDTM; đồng thời đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa
Ngành Ngân hàng đang ưu tiên nguồn lực để chuyển đổi số | |
Để thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến |
Hưởng ứng thanh toán không tiền mặt
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, kéo theo xu hướng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) dần “lên ngôi”.
Nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các hình thức thanh toán tiện lợi, hiện đại khi mua sắm, mới đây TP. Đà Nẵng tổ chức ra mắt hai “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt năm 2022” gồm Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ... Hiện, có 70 hộ kinh doanh đăng ký tham gia chương trình. Theo đó, tại các tuyến phố này, người dân sẽ mua sắm hàng hóa rồi TTKDTM ngay tại các gian hàng với đa dạng hàng hóa. Người dân cũng có dịp được trải nghiệm, thụ hưởng nhiều ưu đãi từ các TCTD, trung gian thanh toán, đơn vị bán lẻ... Từ đó, xây dựng thói quen TTKDTM. Được biết, chương trình này được thực hiện với sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị đồng hành như, ví MoMo, MBBank và các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn...
Ảnh minh họa |
Đến nay, qua ghi nhận thực tế tại hai tuyến phố trên cho thấy, khách hàng cũng như các cơ sở kinh doanh khá hào hứng khi sử dụng dịch vụ TTKDTM. Nhân viên một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết, trước đây đa số người dân khi đến mua sắm thường dùng tiền mặt để mua hàng. Bởi, thói quen này đã phổ biến và ăn sâu vào nếp nghĩ của mọi người. Thế nhưng, hiện nay xu hướng quẹt thẻ, quét mã QR hay chuyển khoản được sử dụng nhiều hơn. Hoạt động tuyến phố thanh toán không tiền mặt được người dân, du khách hưởng ứng tích cực. Trong khi đó, về phía khách hàng, anh Hà Văn Thái - trú tại phường Mỹ An, quận Sơn Trà cho biết, bản thân rất ủng hộ việc thanh toán qua các ứng dụng trên điện thoại hoặc thẻ. Vì nó tiện lợi hơn so với việc dùng tiền mặt. Theo đó, chỉ cần cầm theo chiếc điện thoại hoặc thẻ ngân hàng là có thể mua đủ thứ vừa tiện lợi, vừa an toàn. Trước đây, mỗi khi tiêu dùng mà nhận lại tiền thừa cất vào ví khá bất tiện. Nhất là khi di chuyển đến nhiều nơi mà phải cầm nhiều tiền mặt không an toàn.
Trước đó, Đà Nẵng cũng đã áp dụng việc TTKDTM cho 1.000 tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa với 37 ngân hàng và ví điện tử để hỗ trợ cho người dân và du khách. Với mô hình chợ 4.0 này, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã VietQR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money. Sau thời gian ngắn triển khai, mô hình chợ 4.0 tại Đà Nẵng đã bước đầu thu về nhiều phản hồi và kết quả tích cực. Bà Huỳnh Thị Kim Cương - tiểu thương chợ Cồn cho rằng, việc quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money rất tiện. Nhất là khi mua bán với khách du lịch vì thường du khách rất ngại khi phải mang theo nhiều tiền trong người.
Vai trò tiên phong của ngân hàng
Mới đây nhất, hàng nghìn người dân lẫn du khách tại Đà Nẵng đã đến tham quan chuyến xe “Không tiền mặt” cũng như các gian hàng tham gia sự kiện “Tiện ích trong tầm tay”. Tại đây, người dân được trải nghiệm các công nghệ thanh toán hiện đại đang có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, người dân còn tham gia các trò chơi, hoạt động giải trí xoay quanh việc TTKDTM. Sự tham gia của nhiều gian hàng từ các ngân hàng, trung gian thanh toán và ví điện tử như, Sacombank, MBBank, HDBank, SHB, Nam Á Bank, VNPT Money... mang đến một sự kiện thú vị cho người dân và du khách.
Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2022 do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (NHNN)... phối hợp với các đơn vị tổ chức. Tại sự kiện được tổ chức tại Đà Nẵng, ông Võ Minh - Giám đốc NHNN chi nhánh Đà Nẵng đánh giá, TTKDTM là xu hướng chủ đạo tại các quốc gia hiện nay. Hoạt động thanh toán không tiền mặt tại Đà Nẵng thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phương thức thanh toán qua thẻ, Internet, điện thoại di động, QRcode. Năm 2021, giá trị TTKDTM toàn thành phố ước đạt 416.000 tỷ đồng, tăng tới 61% so với năm 2020.
Góp sức đẩy mạnh TTKDTM, với vai trò chủ lực của mình NHNN chi nhánh thành phố đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các TCTD và phối hợp với các sở, ngành triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và phát triển TTKDTM trên địa bàn. Các TCTD thường xuyên duy trì, đảm bảo hoạt động của các máy ATM và các thiết bị chấp nhận thẻ một cách hiệu quả, hoàn thành và nâng cao chất lượng kết nối liên thông hệ thống POS, đa dạng hóa các tiện ích và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán thẻ qua ATM, POS, lắp đặt hệ thống máy ATM, POS tại trung tâm quận, huyện phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc MBBank Đà Nẵng thông tin, đến thời điểm này đã có khoảng 200.000 người dân Đà Nẵng mở tài khoản qua ứng dụng của ngân hàng. Hiện, chúng tôi vẫn tiếp tục mở các mã thanh toán và tài khoản cho người dân trên hai tuyến phố không sử dụng tiền mặt là Nguyễn Văn Linh và Trần Văn Trứ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai tại một số quận, huyện khác nhằm góp phần thúc đẩy chương trình TTKDTM trên địa bàn thành phố...
Được biết, các TCTD trên địa bàn Đà Nẵng đang tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ TTKDTM; đồng thời đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; kể cả những đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng trên cơ sở sử dụng mạng lưới sẵn có của các TCTD, mạng lưới của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (sử dụng các tiện ích Bank Plus, dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thanh toán qua điện thoại di động, dịch vụ chuyển, nhận nhiều nơi Agri-Pay, IPay...).
Có thể nói, nhu cầu thói quen thanh toán tiêu dùng của người dân có xu hướng thay đổi, từ giao dịch trực tiếp chuyển sang tương tác trực tuyến. Tuy vậy, tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác việc phổ cập phương thức TTKDTM ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa vẫn gặp khó khăn. Đặc biệt, việc thay đổi thói quen hành vi của người tiêu dùng là một việc không hề dễ. Nhất là khi tư duy sử dụng tiền mặt đã ăn sâu trong tâm thức bao đời của người Việt. Bởi vậy, cần phải có thêm những “cú hích” đủ mạnh, có sự đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở, để TTKDTM thực sự lan tỏa trong cuộc sống.
Nghi Lộc