Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel: Các doanh nghiệp cần chủ động và chuyên nghiệp

Ngày 25/7/2023, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết sau 7 năm với 12 phiên đàm phán. Với cơ cấu nền kinh tế có tính bổ trợ lẫn nhau, các mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn bổ sung cho nhau, việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh sang Israel.
Lễ ký VIFTA diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng Israel, có sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó thủ tướng Trần Lưu Quang
Lễ ký VIFTA diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng Israel, có sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó thủ tướng Trần Lưu Quang
Việt Nam và Israel ký kết Hiệp định thương mại tự do Tận dụng VIFTA còn nhiều việc phải làm

Đồng thời, có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vui mừng phấn khởi bao nhiêu thì càng phải chuẩn bị tốt bấy nhiêu.

Thêm “cánh cửa” cho xuất nhập khẩu

PGS. TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh, mỗi FTA luôn đan xen giữa cơ hội và thách thức. Israel dân số chỉ bằng 1/10 của nước ta, nhưng thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 55 nghìn USD/năm. Hoạt động thương mại bình quân hàng năm khoảng trên 173 tỷ USD, trong đó nhập siêu là chủ yếu. “Đất nước tuy nhỏ bé nhưng có một tiềm năng về mặt kinh tế rất mạnh, khi ký kết FTA với Israel chúng ta cần tận dụng cơ hội đó”, PGS. TS. Ngô Trí Long nhìn nhận.

Theo số liệu công bố, hằng năm, Israel nhập khẩu khoảng 35 tỷ USD hàng hóa tiêu dùng, đây là hàng thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel dù đang có xu hướng tăng nhưng còn rất khiêm tốn, năm 2022 đạt 2,6 tỷ USD.

“Theo tình hình quan hệ thương mại hai chiều, tôi đánh giá điều này có lợi cho hoạt động kinh tế của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam không chỉ về hoạt động thương mại mà cả hoạt động đầu tư. VIFTA có thuế quan giảm theo từng giai đoạn. Việt Nam hiện có khoảng 70 mặt hàng có thể xuất khẩu được sang Israel. Đây là lợi thế, cơ hội rất lớn”, ông Long nói.

Với việc nâng cao tự do hóa thương mại kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Công thương kỳ vọng việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel: Các doanh nghiệp cần chủ động và chuyên nghiệp

Cửa đã mở nhưng không dễ vào

Nhìn nhận về FTA thứ 18 này của Việt Nam, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, trong bối cảnh thương mại ngày càng được mở rộng, rủi ro trong giao thương là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, các Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài phải hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp để tìm kiếm các đối tác có uy tín. Khi đã ký kết FTA rồi thì việc hỗ trợ này càng phải được thực hiện tốt hơn. Việc phối hợp để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong quan hệ thương mại là rất quan trọng.

“Israel là quốc gia tiên tiến, vậy chúng ta càng phải ứng dụng công nghệ cao vào giao thương hàng hóa”, ông khuyến nghị.

Ông cũng cho rằng, với một thị trường xa như Israel, việc thanh toán đòi hỏi các ngân hàng và cơ quan chức năng hai bên phải hợp tác chặt chẽ để đảm bảo thanh toán an toàn, quay vòng vốn nhanh. Dự kiến 5 năm tới, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương có thể tăng lên và đạt từ 4-6 tỷ USD.

Cuối cùng là sự tín nhiệm về làm ăn, đây là điều quan trọng với bất cứ đối tác nào. Chất lượng hàng hóa, thanh toán, giao nhận, giao ước trong hợp đồng cũng rất quan trọng.

Tuy nhiên theo PGS.TS. Ngô Trí Long để tận dụng VIFTA một cách có hiệu quả, thứ nhất, doanh nghiệp phải chủ động trong vấn đề tìm hiểu những cơ chế, chính sách, thị trường, những rào cản thương mại để từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra, cần chủ động trong xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường. Thứ hai, các doanh nghiệp Việt hoạt động phải chuyên nghiệp hơn. Bởi, Israel là một đối tác có năng lực cạnh tranh lớn, có điều kiện tốt, nếu chúng ta không chuyên nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu thì sẽ khó tiếp cận với họ. Hơn hết, khoa học kỹ thuật của Israel rất phát triển, cho nên những mặt hàng tiêu dùng mà Việt Nam xuất khẩu sang phải chú ý nâng cao chất lượng, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-viet-nam-israel-cac-doanh-nghiep-can-chu-dong-va-chuyen-nghiep-142316.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.