Kinh doanh AirBnB – Cơ hội và rủi ro

AirBnB là một kênh bán phòng lưu trú và được ra đời theo nhu cầu chia sẻ phòng trống của các gia chủ không sử dụng hết không gian căn nhà của mình và có mong muốn được cho thuê lại một phần hay toàn bộ căn nhà trong một thời gian ngắn.
Dịch vụ “chia sẻ phòng ở”: Tiềm năng và rủi ro Kinh doanh homestay: Có nhà là chưa đủ

Đến nay, để tối ưu hóa, các khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ cũng đăng bán phòng trên Airbnb. Nếu so với các ứng dụng đặt phòng khác, AirBnB phù hợp với loại hình homestay có tính riêng tư hơn.

Tuy nhiên, mọi việc trên thực tế không hề “thuận buồm xuôi gió” như vậy. Chị Nguyễn Thị Nam (Long Biên, Hà Nội) đã kinh doanh AirBnB được 5 năm nay. Căn hộ của chị nằm tại một khu vực đẹp ở trên phố cổ. Thời gian trước, lượng khách đến Hà Nội khá đông, căn hộ của chị Nam cũng đắt khách. Một số người còn đặt trước từ hai tháng. Tuy nhiên, 2 năm nay, đơn đặt phòng của chị không được nhiều. Chị quyết định sang nhượng lại cho người khác.

“Làm AirBnB không dễ như mọi người nghĩ, khách đặt xong lại hủy phòng cũng nhiều. Chỉ cần một tháng bị hủy khoảng 10 đơn coi như bạn đã lỗ rồi. Điều này xảy ra khá thường xuyên vì khách đặt trên app chứ không qua công ty du lịch nên khó chắc chắn”, chị Nam cho biết. Thêm vào đó, việc kinh doanh AirBnB là đầu tư lâu dài, vì vậy việc hoàn vốn chỉ trong một thời gian ngắn là điều rất khó.

Theo bà Ngô Hương Giang – một chuyên gia về AirBnB, kinh doanh loại hình này có những rủi ro thường gặp như hư hỏng tài sản, hành vi phiền toái từ khách, khách không thanh toán hoặc hủy đặt phòng ở phút cuối, vấn đề pháp lý và quy định, an ninh cá nhân và rủi ro về tài chính. Để giảm thiểu các rủi ro này, chủ căn hộ cần nắm bắt thông tin, tuân thủ các quy định, luôn cập nhật công nghệ và học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe phản hồi từ khách hàng, thị trường để thay đổi chiến lược kinh doanh cho hiệu quả.

Theo Báo cáo du lịch thường niên lần thứ 4 của Viện Kinh tế Mastercard về “Xu hướng công nghiệp du lịch 2023”, lượng khách du lịch có xu hướng tăng trở lại trong năm 2023. Loại hình du lịch giải trí có nhiều triển vọng thời gian tới.

Cùng với đó, thị trường căn hộ lưu trú trên AirBnB có thể trở nên sôi động hơn vào khoảng thời gian nửa cuối 2023 và đầu năm 2024. Các thống kê cho thấy, tháng 9 là thời điểm lý tưởng để du khách quốc tế đến Hà Nội. Những kênh bán phòng cũng dần nhộn nhịp hơn, trong đó có AirBnB.

Theo bà Phạm Thị Hồng Anh (giảng viên ngành Quản trị khách sạn, Đại học FPT), trên AirBnB có hai dạng, một là cho thuê căn hộ của chính bản thân đang sở hữu, hai là thuê lại các căn hộ để làm homestay. Loại thứ hai sẽ có thời gian thu hồi vốn lâu hơn loại thứ nhất.

Tuy nhiên, các chủ căn hộ trên AirBnB cũng nên lưu ý rằng, hiện nay việc lưu trú ngắn hạn có thể không còn tạo ra lợi nhuận cao. Trên thế giới, một số nước đã thành công với kinh doanh AirBnB như Úc và Nhật đang chuyển hướng sang cho thuê dài hạn. Tại Việt Nam, một số chủ căn hộ cũng đã cho thuê làm văn phòng, các công ty nghệ, startup tìm kiếm văn phòng tạm thời.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/kinh-doanh-airbnb-co-hoi-va-rui-ro-143482.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.