| Chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần “quay trở lại quỹ đạo” Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn trong dịch chuyển chuỗi sản xuất |
Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực cung ứng của mình để dần trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu… Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn trên thế giới đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) nhận định, việc các tập đoàn lớn đến Việt Nam giúp doanh nghiệp nội chuyển đổi mạnh mẽ và tận dụng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng.
![]() |
| Doanh nghiệp Venezuela và Việt Nam đang tìm kiếm tiếng nói chung trong quan hệ hợp tác |
Ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Walmart cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung quan trọng nhất của Walmart và cũng là của Đông Nam Á. Hiện Walmart đã phân phối các sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu, đặc biệt các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng như may mặc, giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Walmart đã đưa sản phẩm Việt đến các thị trường Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn có các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam ra khắp thế giới”, ông Avaneesh Gupta gợi mở. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Walmart cần tìm nguồn cung ít rủi ro nhất, do đó các nhà cung cấp phải bảo đảm mục tiêu có sẵn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cũng như vậy, ông Lionel Adenot, Tổng giám đốc Decathlon Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn và bất thường, Việt Nam đang trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Riêng đối với Decathlon, ngành dệt may Việt Nam có thể trở thành điểm đến trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ và có khả năng tăng năng suất. Ngoài ra, Decathlon cũng muốn sử dụng nhiều hơn lao động địa phương và thực hiện sản xuất giảm thiểu tác động đến môi trường.
Đánh giá khả năng thích ứng của Việt Nam trong xu thế mới của thế giới, các chuyên gia đều cho rằng, trong xu hướng sản xuất và tiêu dùng chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai phát triển bền vững, không carbon… như hiện nay, sẽ có những cơ hội mới để các doanh nghiệp và đối tác cùng trải nghiệm những điều chưa từng có. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần phải thích ứng được với điều này.
Ông Yuichiro Shiotani - Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nhìn nhận một cách tích cực: “Tập đoàn Aeon đã, đang và sẽ có nhiều kế hoạch đối với sản phẩm của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng rằng, những sản phẩm Việt Nam do các công ty Việt sản xuất sẽ đến được tay các khách hàng của Aeon trên khắp thế giới và trở nên không thể thiếu đối với người tiêu dùng”.
Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh thương mại quốc tế đối mặt nhiều thách thức như thiếu nguồn nguyên liệu thô, dư chấn của đại dịch vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến nhu cầu và khả năng cung cấp hàng hóa. Muốn tận dụng được cơ hội này, các doanh nghiệp Việt cần không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất xanh, bền vững và chủ động hơn trong việc xúc tiến thương mại.
Từ những thuận lợi sẵn có và định hướng tích cực trong tương lai, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Trong thời gian tới, ngành công thương sẽ thúc đẩy hơn nữa và phát huy các thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông qua các sự kiện kết nối, ngành công thương cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp việc tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối để góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu”.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/co-hoi-dua-viet-nam-tro-thanh-mat-xich-trong-chuoi-cung-ung-144474.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.