Tái diễn vấn nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo
14:02 | 20/03/2025
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực, tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan, không kiểm chứng thông tin nên vẫn mắc bẫy các đối tượng lừa đảo.
Nâng cao hiểu biết tài chính để không mắc bẫy lừa đảo Khốc liệt “cuộc chiến” chống lừa đảo trên không gian mạng |
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết tình trạng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Theo thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng, EVN Hà Nội, trong năm 2024, trung tâm ghi nhận 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2025, trung tâm ghi nhận hơn 5.200 cuộc gọi phản ánh, gần gấp đôi con số của cả năm 2024.
Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng này là gọi điện thoại, nhắn tin qua zalo, thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện, hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán, khách hàng sẽ bị cắt điện... Điện lực các khu vực trên toàn quốc đều đã phát đi khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này. Thế nhưng vẫn còn không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN để kiểm tra lại.
![]() |
Ảnh minh họa (Nguồn internet) |
Theo chia sẻ của chị N đang sống tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội, chị và nhiều người dân trong khu chung cư đã nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ kẻ gian giả mạo nhân viên điện lực. Kịch bản của kẻ gian đều là thông báo khách hàng thiếu nợ tiền điện, chưa thanh toán tiền điện trên hệ thống của ngành điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.
Thế nhưng khi chị khẳng định đã thanh toán, kẻ gian sẽ dụ dỗ chị kết bạn qua zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, từ đó dẫn dắt vào các đường link lạ và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ngoài ra theo lời kể của một số cư dân cùng chỗ ở của chị N, kẻ gian còn chủ động gọi video call đánh cắp hình ảnh khách hàng để vượt qua các bước sinh trắc học tài khoản ngân hàng. Do có sự trao đổi thông tin về các vấn đề mà họ gặp phải trong nhóm cư dân mà chị N và một số người đã không mắc bẫy.
Không may mắn như chị N, tháng 2/2025, Điện lực TP Vinh cũng nhận được trình báo của công dân trên địa bàn phường Hưng Bình về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đòi thu tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng tiền điện đúng hạn. Do đang làm nghề kinh doanh dịch vụ ô tô, sợ việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc nên hộ dân này đã làm theo hướng dẫn và bị trừ hàng chục triệu đồng trong tài khoản, không thể lấy lại được.
Ông Tạ Minh Trí (Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết, "Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định tất cả các cuộc gọi cho khách hàng chúng tôi không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để gọi điện thông báo thanh toán tiền điện".
Theo thống kê của EVNSPC, có 5 chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng:
Thứ nhất, giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải app giả mạo EVNSPC (hình thức giống app thật) hoặc QRcode yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải app giả hoặc QRcode sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Thứ hai, giả mạo nhân viên Điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng.
Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.
Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.
Thứ năm, giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Với thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng trong mọi giao dịch. Chỉ nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, VNPay, Momo...). Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).
Trà Giang