| Loạt quy định mới mở rộng ưu đãi cho doanh nghiệp công nghệ số và bán dẫn Động lực nội tại: Bí quyết giữ chân người giỏi dài lâu |
Tương tự, tại các chợ đầu mối trong thành phố, khoảng 60-70% lượng rau củ được nhập từ các vùng chuyên canh khu vực ĐBSCL và tỉnh Lâm Đồng. Giá rau nhỏ lẻ cũng tăng nhanh, nguyên nhân do mưa và triều cường gây thiệt hại nặng tại vùng trồng, khó khăn trong thu hoạch và vận chuyển. Mặc dù giá tăng nhưng nhu cầu không giảm bởi đây là mặt hàng thiết yếu với bữa cơm mỗi gia đình hàng ngày.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tiêu thụ nông sản, đặc biệt rau củ quả, đang tăng dần trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tính đến giữa tháng 11/2025, thành phố có 389 nhà cung cấp và 4.012 sản phẩm đạt chuẩn, phân phối tại 12 hệ thống bán lẻ lớn. Doanh số nhóm hàng Tick xanh tăng hơn 20% so với thời điểm khởi động. Trong tháng 12/2025, thành phố đồng loạt triển khai hoạt động nhận diện, khuyến mại gắn với Tíck xanh, mở rộng sang nhóm đặc sản vùng miền, OCOP và nhóm hàng Tết; đồng thời siết chặt kiểm tra chất lượng và phối hợp quảng bá trên hệ thống màn hình công cộng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết, trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cục bộ trên thị trường, để ứng phó kịp thời bình ổn hàng hóa, Sở đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, chủ động điều phối nguồn hàng, làm việc với hệ thống phân phối và doanh nghiệp để tăng cường tìm nguồn cung thay thế ở những địa phương ít chịu ảnh hưởng của mưa bão; đồng thời khuyến khích nhập khẩu bổ sung.
![]() |
| Dù nguồn cung có khó khăn, các doanh nghiệp và hệ thống phân phối đã ký hợp đồng tham gia chương trình bình ổn hiện vẫn đảm bảo được sản lượng |
“Dù nguồn cung có khó khăn, các doanh nghiệp và hệ thống phân phối đã ký hợp đồng tham gia chương trình bình ổn hiện vẫn đảm bảo được sản lượng. Giá thành và chi phí sản xuất tăng, nhưng các doanh nghiệp bình ổn đều ý thức rõ trách nhiệm xã hội, duy trì giá bán ổn định và thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm giảm áp lực chi tiêu cho người dân. Ngoài ra, việc kiểm soát lưu thông hàng hóa sẽ được siết chặt, phối hợp với các tỉnh để tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh và tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý”, ông Phương thông tin thêm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Liên minh Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), ngoài việc tiếp tục giảm giá luân phiên theo ngành hàng, đơn vị cũng cơ cấu lại quầy kệ, loại bỏ sản phẩm kém sức hút, ưu tiên nhóm hàng được mua nhiều như sản phẩm ít ngọt, chế biến sẵn, sản phẩm xanh. Sức mua trong 3 tháng cuối năm âm lịch dự kiến tăng 10-15% so với cùng kỳ. Saigon Co.op đã chuẩn bị hàng sớm, tăng 20% sản lượng các nhóm thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát và đặc sản vùng miền. Nhiều doanh nghiệp cung ứng cũng tung sản phẩm mới có yếu tố lành mạnh, tiện lợi, thân thiện môi trường.
Tương tự, MM Mega Market cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ khách hàng giảm bớt gánh nặng chi tiêu như “Giá tốt mỗi ngày” cho hơn 2.000 mặt hàng thiết yếu, giảm 10-35%. GO! thực hiện “Mua nhiều lời nhiều”, giảm đến 50% hàng gia dụng, nhu yếu phẩm và tăng nguồn rau củ, thịt tươi từ Lâm Đồng, Tây Ninh để ổn định cung ứng… Những động thái đồng loạt này của nhiều doanh nghiệp bán lẻ tạo nền tảng để thị trường giữ được sự ổn định trong bối cảnh nhu cầu mua sắm tăng cao.
Tuy nhiên, đại diện một số nhà bán lẻ cho biết, một yếu tố đáng lo ngại là hiện nhiều hệ thống siêu thị và nhà bán lẻ ghi nhận tình trạng nhà cung cấp điều chỉnh giá sớm, với mức tăng phổ biến 5-10%, thậm chí 15% đối với hàng nhập khẩu do tỷ giá ngoại tệ tăng. Trong khi đó, các siêu thị hàng hoá nội địa và ngoại nhập khá phong phú nên việc bình ổn giá thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều nhằm tiết giảm chi phí và chạy đua với thời gian để đảm bảo nguồn cung ứng với giá cả hợp lý, hỗ trợ người tiêu dùng dịp cuối năm.
| Hàng hóa tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2025 - Tết Bính Ngọ 2026 gồm nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, nhóm hàng hóa mỹ phẩm và 12 nhóm lương thực - thực phẩm quan trọng như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị, sữa và nước uống. Các doanh nghiệp trong thành phố cũng sẽ phối hợp triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho công nhân, giúp người lao động giảm chi phí mua sắm, đặc biệt là các gói hỗ trợ khi mua quà Tết cho gia đình. Nhiều hãng vận chuyển tham gia đồng hành, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà để công nhân thuận tiện gửi quà về quê. Với chuỗi hoạt động kích cầu diễn ra xuyên suốt từ nay đến cuối năm, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng bán lẻ ổn định, tạo động lực cho thị trường hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp “bứt phá” doanh số cuối năm và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026. |
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-no-luc-binh-on-gia-cuoi-nam-174461.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.