Đề nghị mở rộng đối tượng giám sát tài sản công
08:54 | 11/11/2016
Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) chiều ngày 10/11 được các đại biểu đưa ra khá nhiều ý kiến đóng góp nhằm hướng tới sử dụng tài sản nhà nước hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện luật trong thời gian vừa qua.
Cần bổ sung việc giám sát của người dân và truyền thông đối với tài sản công | |
Tài sản công cần được khai thác hiệu quả | |
Phải công khai hoa hồng mua tài sản công |
Do lần đầu đưa ra thảo luận ở hội trường Quốc hội nên dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) chiều ngày 10/11 được các đại biểu đưa ra khá nhiều ý kiến đóng góp nhằm hướng tới sử dụng tài sản nhà nước hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện luật trong thời gian vừa qua.
Đồng thời, thể chế hóa Điều 53 của Hiến pháp năm 2013 về tài sản công, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, bảo đảm quản lý chặt chẽ tài sản công, góp phần khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực từ tài sản công phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Các đại biểu cho rằng, tài sản nhà nước thực chất là tài sản công nên đề nghị sửa lại tên luật là: “Luật Quản lý, sử dụng tài sản công” để bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định tại Điều 53 của Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Dân sự 2015. Định nghĩa, khái niệm về tài sản công trong dự thảo luật cũng chưa được chuẩn xác.
Theo đại biểu Hà Thị Minh Tâm (Hà Nam), Điều 53 của Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Vì vậy, đại biểu Tâm cho rằng, khái niệm tài sản công cần phải trên cơ sở Điều 53 cho phù hợp, rõ ràng.
Góp ý thêm về Điều 9 của dự thảo luật đưa ra quy định giám sát của cộng đồng đối với tài sản công, đại biểu Tâm cho rằng, nếu chỉ “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức việc giám sát của cộng đồng đối với tài sản công” thì chưa đảm bảo chặt chẽ.
Theo vị nữ đại biểu của Hà Nam, Ban soạn thảo cần quy định trách nhiệm tham gia giám sát hoạt động cho các tổ chức công đoàn, thanh tra nhân dân trong các cơ quan sự nghiệp công lập, các DN nhà nước. Điều này sẽ huy động được giám sát của người lao động sẽ hiệu quả hơn.
Đồng tình với bà Tâm, thậm chí, một số đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định về hoạt động giám sát của người dân và các cơ quan truyền thông đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công để tăng cường tính minh bạch, hiệu quả.
Một nội dung nữa được dự thảo đưa ra là “Tài sản công quy định tại luật này không bao gồm tài sản là tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, quỹ ngoại tệ” được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, việc loại bỏ tiền và quỹ tài chính, quỹ ngoại tệ ra khỏi tài sản công là không được mà cần phải đưa vào luật. Bởi lẽ, thứ nhất, tài sản công quy định bằng luật pháp như Bộ luật Dân sự nhất quán từ trước tới nay với định nghĩa tài sản gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Do đó luật này cần phải khẳng định điều đó.
Thứ hai, tiền tệ với 3 chức năng là phương tiện thanh toán, công cụ định giá và công cụ để thống kê tài sản quốc gia. “Nếu chúng ta đặt câu hỏi tổng tài sản quốc gia thuộc sở hữu toàn dân là bao nhiêu tiền, tôi nghĩ Bộ Tài chính cũng không trả lời được vì chúng ta chưa định nghĩa được tài sản công là gì và phạm vi điều chỉnh” - ông Vân phân tích và cho rằng, nếu chúng ta không xác lập tiền, ngoại tệ là tài sản công thì khó trong việc quản lý.
“Tôi biết Ban soạn thảo khó khăn, nhưng có thể thiết kế nội dung luật làm 2 phần gồm phần chung là nguyên tắc quan trọng và phần riêng là quy định cụ thể” - ông Vân gợi ý.
Trong thảo luận các đại biểu cũng bàn cách để tăng nguồn thu qua ngân sách và đưa những sản phẩm mới vào tài sản công để đấu giá. Đơn cử như đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất, có thể khai thác ngay là kho biển số xe và số điện thoại. Nếu biết khai thác quản lý tốt kho biển số xe và số điện thoại đem đấu giá có thể đóng góp một phần thu ngân sách.
“Trong khi ngân sách hiện nay khó khăn, nhà nước cần tận dụng tối đa nguồn lực. Theo tôi, thực hiện đấu giá biển số xe, điện thoại là việc nên làm, số tiền thu được không nhỏ, mà nhà nước không phải trả lãi và vốn” - đại biểu Cảnh nói.
Quang Cảnh