Gian nan đưa hàng Việt lên miền núi
09:32 | 07/08/2017
Những năm gần đây, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều địa phương ở khu vực miền Trung như, Quảng Nam hay Quảng Ngãi… đã tích cực tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt lên vùng núi vốn còn nhiều khó khăn.
Hàng Việt bị bủa vây tứ phía | |
Hàng Việt chất lượng cao “tái xuất” |
Tổ chức hội chợ
Đặc biệt, thông qua tổ chức các hội chợ hàng Việt, nhận thức tiêu dùng của người dân vùng cao đã dần thay đổi. Các sản phẩm “made in Việt Nam”, xuất hiện ngày càng nhiều trong các gia đình. Tuy nhiên, để hàng Việt đứng vững trên thị trường miền núi, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ. Trong đó, cần sự vào cuộc tích cực, chủ động từ doanh nghiệp (DN).
Cần có thêm hỗ trợ để đưa hàng Việt lên vùng cao |
Quảng Nam, địa phương có đến 9 huyện miền núi và 2 huyện trung du. Đây là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số như, Cơ tu, Cor, Xê đăng hay Giẻ Triêng. Những năm trước, do nhiều cách trở, khó khăn về giao thông nên đồng bào miền núi thường phải mua hàng với giá cao. Đặc biệt, các sản phẩm đưa lên đến đây thường không đảm bảo chất lượng. Nhiều đối tượng còn lợi dụng đưa hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá đát lên bán cho bà con…
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gần đây địa phương đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động đưa hàng Việt lên miền núi. Quảng Nam đã luân phiên tổ chức nhiều hội chợ hàng Việt ở các địa phương vùng cao. Đại diện Sở Công Thương tỉnh cho biết, mỗi đợt đưa hàng Việt về miền núi thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Hàng hóa chủ yếu như, thực phẩm tươi sống và chế biến, dầu ăn, muối đường, đồ uống, mì ăn liền.
Ngoài ra, còn có nhiều hàng hóa phục vụ cho sản xuất của bà con như, phân bón, giống cây trồng... Thông qua các hội chợ hàng Việt, bà con được tiếp cận với nguồn hàng có chất lượng, giá cả phải chăng. Bên cạnh, người tiêu dùng còn được tư vấn, cách nhận biết hàng thật, hàng nhái, nâng cao nhận thức, tạo thói quen tốt trong tiêu dùng.
Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại BQ - một DN thường xuyên tham gia các hội chợ hàng Việt ở khu vực cho biết, có mặt tại các hội chợ hàng Việt ở miền núi là cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh đến tận tay người tiêu dùng ở khu vực còn khó khăn. Đây còn là kênh giúp DN nắm bắt tâm lý tiêu dùng, từ đó đánh giá đúng nhu cầu mua sắm hàng hóa để xây dựng mở rộng hệ thống đại lý…
Tương tự, tại Quảng Ngãi từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại của tỉnh cũng đã phối hợp với các huyện miền núi như, Mộ Đức, Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà tổ chức các phiên chợ hàng Việt. Cũng như ở Quảng Nam, tại các hội chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn tại Quảng Ngãi chủ yếu là hàng nông sản, thực phẩm chế biến, các loại giống cây trồng… Tham gia hội chợ, một số DN trên địa bàn đã chủ động đưa hàng hóa có thương hiệu, chất lượng tham gia. Qua đó góp phần quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng ở địa bàn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Doanh nghiệp chưa mặn mà
Ngoài việc tổ chức các hội chợ, triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các địa phương ở khu vực miền Trung còn xây dựng mô hình “Điểm bán hàng Việt cố định”, tại khu vực miền núi. Điều này, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng một cách ổn định hơn. Đơn cử, một số huyện miền núi ở Quảng Ngãi như, Ba Tơ hay Trà Bồng đã xuất hiện nhiều điểm “Điểm bán hàng Việt cố định”.
Đây cũng là các điểm bán hàng Việt chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với sự giám sát của cơ quan chức năng. Sản phẩm hàng hóa sản xuất từ trong nước, được bày bán khá đa dạng, phong phú, như một siêu thị mini để phục vụ nhu cầu mua sắm cho bà con…
Có thể khẳng định, những nỗ lực đưa hàng Việt lên với vùng cao ở Quảng Ngãi hay Quảng Nam đã góp phần quan trọng hỗ trợ người tiêu dùng ở đây được tiếp xúc với nguồn hàng có chất lượng, giá cả ổn định. Đồng thời, đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc xuất xứ luôn tìm cách len lỏi lên thị trường miền núi.
Bên cạnh, những kết quả khả quan ban đầu việc đưa hàng Việt về miền núi ở Quảng Nam hay Quảng Ngãi và nhiều địa phương khác trong cả nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nổi lên là việc nhiều DN còn thờ ơ với các phiên chợ hàng Việt ở vùng núi. Mặc dù, tham gia hoạt động này góp phần để các DN nắm bắt nhu cầu thực tế, xây dựng sản phẩm, định hướng thị trường...
Trên thực tế, không ít lần Sở Công Thương các địa phương tích cực gửi thư mời nhiều DN tham gia hội chợ hàng Việt ở miền núi. Song, số DN nhận lời tham gia rất khiêm tốn. Hoặc, có tham gia cũng theo kiểu miễn cưỡng phải tham gia. Đơn cử, tại phiên chợ đưa hàng Việt lên huyện miền núi Nông Sơn vừa được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam tổ chức vào cuối tháng 7/2017 vừa qua, đã thu hút rất ít DN tham gia. Số lượng DN tham gia ít, gian hàng ít, sản phẩm nghèo nàn…
Hệ lụy là người dân địa phương cũng không mặn mà khi tham quan mua sắm tại hội chợ. Đại diện một chủ cơ sở tham gia hội chợ cho biết, tất cả khoản chi gồm ăn uống, chỗ nghỉ, vận chuyển và gửi hàng hóa đã tốn xấp xỉ gần 20 triệu đồng. Nhưng, số lượng hàng hóa bán ra rất ít. Bởi do gian hàng nghèo nàn. Người dân đến tham quan thưa thớt, số lượng người mua hàng lại càng ít hơn.
Nguyên nhân, khiến nhiều DN còn chưa mặn mà tham gia các hội chợ hàng Việt ở miền núi do, đường đi quá xa, chi phí vận chuyển lớn nên DN bán hàng vẫn không đủ bù chi phí mặc dù đã có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Bởi vậy, về lâu dài để khuyến khích DN tham gia các hội chợ đưa hàng Việt về miền núi, nhiều người cho rằng ngành công thương cần có thêm những hỗ trợ cho DN tham gia đưa hàng Việt về miền núi. Hiện tại định mức kinh phí chỉ ở mức hỗ trợ, nên rất khó để thu hút DN tham gia.
Về phía các DN, để tăng chất lượng cho các phiên chợ hàng Việt ở khu vực miền núi, khi DN tham gia nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu hàng hóa của người dân địa phương, không chạy theo phong trào mà phải đầu tư chiều sâu, giúp DN tiếp cận thị trường miền núi một cách vững chắc. Có như vậy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới thực sự thành công, nhất là ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn.
Bài và ảnh Nghi Lộc