Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt bị bủa vây tứ phía

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng hoá nước ngoài đủ chủng loại đang tràn vào Việt Nam theo chân các nhà đầu tư.
aa
Hàng Việt bị bủa vây tứ phía Hàng Việt chất lượng cao “tái xuất”
Hàng Việt bị bủa vây tứ phía Hàng Việt thêm đối thủ Campuchia

Thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ năm 2015, và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020. Tuy nhiên, sau ba năm, đến thời điểm hiện tại, thị trường bán lẻ Việt Nam đang tràn ngập hàng hóa ngoại nhập đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc…

Hàng Việt bị bủa vây tứ phía
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tràn ngập hàng hóa ngoại nhập

Hàng hóa ngoại tiến vào Việt Nam theo chân các tập đoàn bán lẻ, nhà đầu tư hay DNNVV của họ. Trong khi hàng Việt xuất khẩu thông qua siêu thị ngoại chỉ là vài con số nhỏ, với một hai lần trong năm.

Mục tiêu cụ thể mà Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020 là tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài, trước mắt là hệ thống phân phối đã có hiện diện tại Việt Nam, và tiếp đến là hệ thống phân phối khác;

Tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài theo từng năm, của những nhóm hàng mà Việt Nam có thế mạnh (dệt may, da giày, thủy sản, cà phê, chè, rau quả, đồ gỗ…); Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn vào thống kê kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017 từ các nước đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Trung Quốc là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam với kim ngạch 26,84 tỷ USD, tăng 15,6%. Đứng thứ hai là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu 22,56 tỷ USD, tăng 51,3%. Và các nước khối ASEAN là thị trường cung cấp hàng hóa lớn thứ ba vào Việt Nam, tăng 17,7%...

Nếu hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng ở phân khúc phổ thông, đến từ những tỉnh thành được xem là phân xưởng sản xuất khổng lồ của thế giới như Quảng Châu. Hàng hóa Hàn Quốc, Nhật Bản thì tăng hiện diện tại Việt Nam theo làn sóng nhà đầu tư từ quy mô tập đoàn hàng đầu thế giới (Samsung, LG, Lotte, Aeon, Daiso...) đến DN lớn, DNNVV…

Nhà đầu tư Hàn Quốc không chỉ dùng chính tiền đầu tư quay lại nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, máy móc thiết bị từ Hàn Quốc, để phục vụ sản xuất tại Việt Nam (ở nhóm hàng nguyên liệu, linh kiện, phụ kiện, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, kinh doanh), mà còn đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tại thị trường Việt Nam. Từ đây, hàng hóa Hàn Quốc, Nhật Bản có mặt ngày càng nhiều và thu hút một lượng lớn người tiêu dùng Việt.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Giao dịch Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định, trước đây, hàng Việt Nam chỉ bị cạnh tranh ở phân khúc hàng hóa bình dân, cấp thấp, bởi hàng Trung Quốc giá rẻ. Giờ đây, hàng Việt còn khó hơn bởi hàng hóa của Hàn Quốc, Nhật Bản cao cấp hơn, chất lượng tốt, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại Việt Nam. Đặc biệt, hàng hóa của Hàn Quốc hay Nhật Bản được ưa chuộng còn có sự hỗ trợ từ làn sóng phim ảnh đang tràn ngập Việt Nam.

Ghi nhận thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay cho thấy, số lượng thương hiệu DN bán lẻ, thương hiệu hàng hóa của Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng nhiều và đa dạng hình thức kinh doanh từ trung tâm mua sắm cao cấp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đồng giá...

Hàng hóa phục vụ cho nhiều đối tượng người tiêu dùng từ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ đến doanh nhân. Nếu hai năm trước người tiêu dùng biết đến Aeon, Lotte, Daiso, thì hiện tại, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như K - Market kinh doanh sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng đã xuất hiện. E Mart cũng là nơi chuyên bán sản phẩm Hàn Quốc từ nước uống, thức ăn, đồ gia dụng...

Với hàng tiêu dùng thông dụng thì có thương hiệu Ilahui Shop, với 90% sản phẩm kinh doanh tại shop đáp ứng tiêu chí đẹp, độc, rẻ của giới trẻ Việt. Còn hàng Nhật Bản thì có Tokyo Mart hay chuỗi siêu thị Miniso chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng cho giới trẻ từ phụ kiện công nghệ, thời trang, mỹ phẩm đến hàng gia dụng. Đó là chưa kể đến hàng loạt cửa hàng tiện lợi của nhiều hộ kinh doanh cá nhân người Hàn Quốc, Nhật Bản đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, mặc dù các ban ngành chức năng Việt Nam cũng liên tục tổ chức nhiều triển lãm, giới thiệu hàng Việt đến các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là những con số rất nhỏ, thưa thớt, hoàn toàn không thể so sánh với việc hàng hóa từ các nước đang vào Việt Nam theo các hệ thống phân phối bán lẻ.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.