| Hàng Việt bị bủa vây tứ phía | |
| Hàng Việt chất lượng cao “tái xuất” |
Yếu tố chất lượng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khởi điểm năm 2009. Đến nay, cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả. Hàng Việt đã dần lấy lại được vị thế trên “sân nhà”. Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu khả quan, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa mặn mà với hàng Việt...
![]() |
| Người tiêu dùng cần đặt niềm tin vào hàng Việt |
Dạo một vòng các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn tại TP. Đà Nẵng không khó để người tiêu dùng tìm được các sản phẩm tiêu dùng xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc hay Trung Quốc được bày bán tràn lan. Thậm chí ở thời điểm này, mặt hàng trái cây vốn là thế mạnh của Việt Nam, song đến nay trên địa bàn thành phố cũng có nhiều sản phẩm từ Thái Lan hay Trung Quốc...
Bà Nguyễn Thị Thủy, chủ một đại lý bánh kẹo, nước giải khát… trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà cho biết, giá các mặt hàng của hàng ngoại bây giờ không cao hơn hàng Việt Nam là mấy. Nhưng, chất lượng của họ thì an tâm hơn. Điều này, đã khiến nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn hàng ngoại, vừa chất lượng lại có mẫu mã bắt mắt.
Thực tế, hiện nay nhiều “thượng đế” vẫn còn ngó lơ với hàng Việt. Nguyên nhân chính, do yếu tố chất lượng chứ không phải vấn đề giá cả. Theo kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng, chất lượng hàng Việt được người tiêu dùng ưu tiên ở vị trí đầu tiên. Sau đó đến uy tín của nhà sản xuất, thương hiệu DN đứng hàng thứ 3, còn giá cả chỉ là thứ yếu.
Có thể khẳng định, yếu tố chất lượng đã khiến hàng Việt chưa xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Về phía các DN, việc nâng cao chất lượng cũng như khâu quảng bá sản phẩm vẫn còn gặp những khó khăn.
Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, một số sản phẩm sản xuất trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu. Nhiều nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất còn phụ thuộc vào giá nhập khẩu dẫn đến giá thành sản phẩm, hàng hóa cao hơn so với hàng ngoại nhập.
Mặt khác, quy mô và năng lực của các DN trong nước còn tương đối thấp, việc đầu tư cho sản xuất, cải tiến chất lượng mẫu mã, phân phối hạn chế. Đây là những trở ngại, để các sản phẩm hàng Việt xây dựng được chỗ đứng trên thị trường.
Trong khâu tiếp thị, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng DN cũng gặp những khó khăn. Thời gian gần đây, việc giảm sút doanh số bán hàng tại một số phiên chợ hàng Việt khiến không ít DN không mấy mặn mà tham gia. Đại diện một DN từng tham gia nhiều hội chợ hàng Việt ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, kinh phí ít ỏi, hỗ trợ chưa tương xứng đã khiến cho DN tham gia phải gánh thêm đủ thứ tốn kém, từ vận chuyển hàng hóa, cho đến chỗ nghỉ ngơi, ăn uống…
Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng thường không cao, dẫn đến bị lỗ. Ngoài ra, còn những nguyên nhân khác khiến hàng Việt vẫn đang gặp khó trên thị trường. Trong đó, nổi lên là việc liên kết giữa các DN trong cùng lĩnh vực cũng như giữa các lĩnh vực sản xuất và nhà phân phối chưa chặt chẽ, thống nhất. Về phía cơ quan quản lý, công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, bất cập…
Cần nhiều giải pháp
Theo nhiều người, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, lan tỏa thì cần phải phát huy đồng bộ vai trò của 3 trụ cột bao gồm, cơ quan quản lý Nhà nước, DN và người tiêu dùng.
Trong đó, cơ quan quản lý xây dựng, thiết lập một môi trường cạnh tranh hàng hóa lành mạnh. DN phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng cần thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ khi mua và sử dụng hàng hóa xuất xứ từ trong nước.
Thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân đang được coi là mảnh đất màu mỡ đối với nhiều DN, tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Gần đây, các DN trong nước hết lao đao vì hàng Trung Quốc rồi Thái Lan tràn ngập giờ lại lo cạnh tranh thương hiệu và giá cả khi các hiệp định thương mại đã, đang và sẽ được ký kết. Nếu DN không chiếm được sự tin yêu, sử dụng của người tiêu dùng trong nước sẽ đứng trước nguy cơ thua ngay trên “sân nhà”.
Bởi vậy, yếu tố sống còn của các DN là phải đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm. Tiếp theo, phải hướng đến sự chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm của mình; Xây dựng kế hoạch phát triển thị trường từ trong nước đến thị trường xuất khẩu.
Hỗ trợ cho DN, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để chống hàng giả, hàng rởm, hàng lậu, bảo vệ hàng Việt trên thị trường. Mới đây, TP. Đà Nẵng đã có quyết định về việc tái lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau một thời gian giải thể.
Bà Đặng Thị Kim Liên, Trưởng ban chỉ đạo cho biết, tiếp tục xây dựng chỗ đứng cho hàng Việt, ban chỉ đạo sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng để cuộc vận động có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu; Nâng cao vai trò giám sát, phát hiện việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bên cạnh, đề nghị các đơn vị mua sắm công là hàng Việt. Đặc biệt, khuyến khích DN tạo được sản phẩm chất lượng, có thương hiệu, giá thành cạnh tranh trên thị trường. Về phía các “thượng đế” cần được tuyên truyền việc sử dụng hàng Việt như một hành động yêu nước, một sự ủng hộ thiết thực đối với DN trong nước.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/can-cu-hich-cho-hang-viet-66662.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.