Trung Quốc mời gọi nhà đầu tư Việt
12:00 | 11/12/2017
Mới đây, Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 15 (Vietnam Expo) đã thu hút sự tham gia của hơn 700 DN với 800 gian hàng và hàng nghìn khách tham quan. Trong đó, khu gian hàng Quốc gia Trung Quốc có quy mô lớn và sự đầu tư bài bản, cho thấy sự quan tâm của các DN nước này đối với thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng.
Cửa rộng hơn cho đầu tư vào Nhật Bản | |
Tạo động lực mạnh để thu hút đầu tư |
Ông Cảnh Vỹ, Chủ tịch Hội Xúc tiến Phát triển đối ngoại doanh nghiệp TP. Thiên Tân cho biết, chỉ tính riêng đoàn DN Thiên Tân, Hà Bắc đã có hơn 200 người đến tham dự. Trong bối cảnh hợp tác thương mại Trung-Việt đứng trước tương lai phát triển rộng mở, hợp tác cùng có lợi giữa các DN Việt – Trung sẽ có nhiều cơ hội, nhất là đối với một số lĩnh vực mà hai bên cùng có chung mối quan tâm như giày dép, quần áo, hàng điện tử...
Trung Quốc vẫn luôn là một thị trường lớn, đầy tiềm năng và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam |
Hiện tại, hàng hóa do Việt Nam sản xuất, gia công cũng đã có mặt ở khắp nơi tại Thiên Tân, Hà Bắc và ngược lại, không ít hàng hóa “made in China” cũng đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, càng làm phong phú hơn mối quan hệ giao thương giữa 2 nước.
Những chia sẻ của bà Cao Tố Chi, Chủ tịch Hiệp hội ngành nội thất Thiên Tân đã cho thấy mong muốn hợp tác, kêu gọi đầu tư của Trung Quốc với các DN Việt Nam. Bà Chi chia sẻ, kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh, bình quân mức thu nhập đầu người không ngừng được nâng cao, tiến độ đô thị hóa được đẩy nhanh, đã mang đến điều kiện phát triển tốt đẹp cho ngành nghề nội thất trong nước. Đến cuối năm 2017, TP. Thiên Tân có tổng cộng hơn 7000 DN sản xuất và kinh doanh nội thất, trong đó DN chế tạo sản xuất là gần 3000; Các DN này có giá trị sản xuất khoảng 28 tỷ NDT, giá trị xuất khẩu đạt 8 tỷ NDT.
Theo thống kê, hiện nay có hơn 20 DN nội thất có giá trị sản xuất hàng trăm triệu NDT tại Thiên Tân, phần lớn đều liên tục giữ tốc độ tăng trưởng ở mức 10 – 30%. Tuy nhiên, để ngành nội thất gỗ Thiên Tân nắm lấy cơ hội phát triển bền vững, những DN trong ngành rất cần sự học hỏi, hợp tác với các đối tác, DN trong và ngoài nước, nhất là những nước lân cận để xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang có những bước tiến triển thuận lợi khi hai nước cùng thực hiện đường lối đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế trong nhiều năm qua. Với nhiều điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán cũng như vị trí địa lý thuận lợi, Trung Quốc vẫn luôn là một thị trường lớn, đầy tiềm năng và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Hiện tại, Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Asean và là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc trên thế giới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 10 tháng năm 2017 đạt 73,3 tỷ USD (tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm tỷ trọng 27,6% trong tổng trị giá thương mại song phương giữa Việt Nam và các thành viên APEC).
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 10 tháng năm 2017, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch 25,6 tỷ USD, tăng mạnh 48% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 22% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 47,1 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng hơn 32,3% tổng nhập khẩu của cả nước.
Đến nay, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng chủ yếu như điện thoại di động và linh kiện, dầu thô, than đá, máy tính, linh kiện, cao su, gạo, rau quả, thủy hải sản… và nhập khẩu từ thị trường này các mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu ngành may mặc, da giày, sắt thép, phân bón…
Và các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại thường xuyên, liên tục giữa 2 nước thời gian qua cho thấy DN Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng nỗ lực, tìm kiếm, cũng như mong muốn mở rộng cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh.
Tuyết Anh