Điều hành chính sách hỗ trợ mạnh cho ngân hàng bán lẻ
08:00 | 30/11/2019
Các chuyên gia quốc tế cho rằng, yếu tố chi phí đầu tư và khách hàng quyết định chuyển đổi số ngân hàng.
Ngân hàng bán lẻ hướng tới phục vụ từng cá nhân và hộ gia đình | |
So kè nội - ngoại trong cuộc đua bán lẻ |
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam chưa có ngân hàng số mà chỉ là ngân hàng đa kênh |
Tín dụng bán lẻ tăng nhanh
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN Việt Nam đánh giá như trên tại Hội thảo Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng, do IDG Vietnam và Hiệp hội Ngân hàng tổ chức tại TP.HCM ngày 28/11.
Theo đó, thời gian qua NHNN đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, như đơn giản hóa thủ tục vay vốn, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD; đồng thời hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan đến hoạt động tín dụng bán lẻ trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam.
Nhờ đó, tín dụng bán lẻ tăng rất nhanh. Tính đến cuối tháng 11/2019, dư nợ cho vay đối với DNNVV chiếm khoảng 18,7% dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 12,9% so với cuối 2018; dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình chiếm 45,4% dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 12,19% so với cuối 2018, trong đó dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống chiếm gần 21% dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 12,25% so với đầu năm.
Nhiều sản phẩm dịch vụ mới ra đời như tín dụng xanh mà trong đó điển hình như Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacA Bank), lấy nền tảng phát triển là tài nguyên thiên nhiên và trí tuệ Việt để khai thác hiệu quả bằng công nghệ đầu cuối của thế giới. Ông Chu Nguyên Bình - Phó tổng giám đốc BacA Bank cho biết, các dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa; dự án bảo tồn và sản xuất dược liệu sạch, hương liệu tự nhiên; các dự án trồng rau xuất khẩu và gạo chất lượng cao. Những dự án này đang phát triển tốt và tạo ra các sản phẩm ấn tượng, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cho người tiêu dùng.
Đặc biệt theo theo các diễn giả, hoạt động ngân hàng bán lẻ càng được chắp thêm cánh nhờ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và nỗ lực số hóa hoạt động của các ngân hàng. Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho biết, ngân hàng đi qua ba giai đoạn 1.0, 2.0 và 3.0. Hiện nay, các ngân hàng Việt mới chỉ phát triển ở mức ngân hàng 2.0 cung cấp dịch vụ đa kênh, bao gồm internet banking, mobile banking, hoặc làm một ứng dụng (app) cung cấp trực tuyến dịch vụ tài chính ngân hàng cho khách hàng, đây có thể gọi là ngân hàng đa kênh.
Trong khi ngân hàng 3.0 hiện đang ở đỉnh cao nhất trên thế giới đòi hỏi phải có các nhà thương mại bên cạnh để tạo ra một hệ sinh thái, khách hàng vào đó tương tác với nhân viên ngân hàng và không cần phải đến quầy giao dịch vẫn thực hiện được tất cả các giao dịch ngân hàng.
Đẩy mạnh số hóa ngân hàng
Theo TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, để trở thành một ngân hàng số đúng nghĩa, phải mã hóa cá nhân khách hàng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ của chính nhân viên ngân hàng với khách hàng trong một giao dịch. Trong khi hệ thống kho dữ liệu cá nhân quốc gia hiện nay chưa có và ngân hàng chưa thể xác thực định danh khách hàng điện tử (eKYC) đơn giản là khách hàng đặt lịch hẹn trước ngân hàng đến giao dịch sau trên môi trường internet.
Ngân hàng điện tử cũng đòi hỏi, các ngân hàng phải nâng cao khả năng bảo mật, nếu không sử dụng trí tuệ nhân tạo – AI, không có cách nào ngân hàng xác thực một khách hàng trong vòng 10 phút và không có khả năng theo dõi khoản vay. Ông Cấn Văn Lực cho rằng, một ngân hàng số phải có ít nhất 10% nhân sự trong đó dành riêng ra để làm an ninh mạng bảo vệ ngân hàng số mới có thể tạo niềm tin cho khách hàng giao dịch trên môi trường internet.
Các chuyên gia quốc tế cho rằng, yếu tố chi phí đầu tư và khách hàng quyết định chuyển đổi số ngân hàng. Chuyển đổi số có thể trước mắt chưa tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng nhưng chắc chắn sẽ tiết giảm được chi phí và Việt Nam cũng nằm trong xu hướng phát triển của thế giới số nên không thể đứng ngoài.
Ngân hàng số phải làm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, sử dụng chuỗi khối để vận chuyển nhiều hơn sản phẩm dịch vụ tài chính đến khách hàng, điều này các công ty công nghệ tài chính (fintech) rất có thế mạnh, các ngân hàng Việt có thể hợp tác với công ty fintech để có thể phát triển nhanh hơn và ngân hàng không nên đứng một mình xây dựng ngân hàng số.
Ông Trần Thanh Nam - Chủ tịch Công ty công nghệ và dịch vụ Moca cho biết, dù có những tổ chức phi ngân hàng hay không, ngân hàng vẫn là cấu phần quan trọng trong một thị trường cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng. Xác định được điều này, ngay từ khi mới thành lập chúng tôi đã hợp tác với ngân hàng. Tuy nhiên Moca cũng như các trung gian thanh toán khác đang gặp những khó khăn trong hoạt động thanh toán số khi mà nhiều năm qua kết nối với các ngân hàng nhưng hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng mỗi tổ chức sử dụng một công nghệ mà không có chuẩn nên rất cản trở trong việc hạn chế thanh toán phi tiền mặt.
Theo thông tin mới nhất, NHNN đang soạn thảo và thời gian tới sẽ có chính sách và quy định ngân hàng đại lý, đây là cơ sở cho hoạt động ngân hàng và fintech hợp tác với nhau nhất là trong lĩnh vực thanh toán sẽ có cơ hội thông suốt giữa nhà cung ứng hàng hóa với nhà bán lẻ đến người tiêu dùng không còn bên nào trong bộ ba này bị bỏ lại thu tiền mặt như thời gian qua.
Ông Cấn Văn Lực cho rằng, một ngân hàng số phải có ít nhất 10% nhân sự trong đó dành riêng ra để làm an ninh mạng bảo vệ ngân hàng số mới có thể tạo niềm tin cho khách hàng giao dịch trên môi trường internet. Ngân hàng bán lẻ đa dạng nguồn thu Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang trở thành chiến lược phát triển của nhiều ngân hàng nhằm đa dạng nguồn thu, giảm thiểu rủi ro hoạt động và đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu. Ngân hàng bán lẻ hướng đến phục vụ khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó, các dịch vụ thường đơn giản, thuận tiện và có tính thường xuyên như: sản phẩm tiền gửi, tài khoản, thẻ tín dụng, vay vốn… Hầu hết các ngân hàng đều cung cấp các sản phẩm cơ bản trong lĩnh vực dịch vụ bán lẻ như tiền gửi, cho vay cá nhân, cho vay tiêu dùng, sản phẩm thẻ, chuyển tiền, dịch vụ ngân hàng điện tử (internet banking, mobile banking), bảo hiểm... Bên cạnh đó còn có các sản phẩm ví điện tử của các công ty trung gian thanh toán. |
P.V