Hàng không “chạy đua” tung khuyến mãi, kích cầu giữa mùa dịch
15:46 | 27/02/2020
Những ngày đầu năm không chỉ “rơi” vào mùa thấp điểm của du lịch mà tình hình dịch Covid-19 cũng khiến lượng khách thông qua các cảng hàng không giảm mạnh. Vì vậy, ngành hàng không đã triển khai nhiều giải pháp để thích ứng trong thời điểm kinh doanh khó khăn này.
Vietbank hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19 | |
Phòng, chống dịch Covid-19: Hà Nội cách ly người về từ Hàn Quốc | |
Bổ sung căn cứ để công bố hết dịch Covid-19 |
Thống kê cho thấy, trong tháng 2/2020 lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Để khắc phục được khó khăn này, các cơ quan quản lý hàng không khuyến cáo các hãng hàng không cần biến thách thức thành cơ hội. Làm sao tính đến các phương án mở rộng thị trường, các lĩnh vực có thể phát triển… để thích ứng vượt qua tình hình hiện nay.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến thị trường sẽ suy giảm mạnh, doanh thu và lợi nhuận năm nay có thể chỉ đạt 75% kế hoạch. Tuy nhiên, đơn vị này sẽ cố gắng để lợi nhuận cả năm 2020 đạt 2.000 tỷ đồng.
Các hãng hàng không “căng người”, tung khuyến mãi để bù đắp thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra |
Để đạt được mức lợi nhuận này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: “Các hãng hàng không phối hợp cùng cảng hàng không Việt Nam có những gói hỗ trợ triển khai tất cả các dự án đã được phê duyệt theo kế hoạch. Hiện nay toàn bộ nền kinh tế đều bị ảnh hưởng nên cái chính chúng tôi sẽ tự lực cánh sinh”.
Không chỉ dừng lại ở kế hoạch, những ngày vừa qua các hãng hàng không trong nước đều đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để kéo lại khách hàng, giảm giá vé từ 0-50% đối với các đường bay nội địa và quốc tế.
Ngoại trừ Vasco Airlines chuyên bay các đường bay nhỏ trong nước chưa có thông báo mới liên quan đến hoạt động vận hành, tất cả các hãng khác, từ Vietnam Airlines lâu đời đến hãng mới Bamboo Airways đều có những thông tin cập nhập liên tục về các hoạt động, chương trình ưu đãi để kéo lại khách hàng, tạo nên thị trường vé máy bay rẻ vô cùng sôi động với nhiều ưu đãi chưa từng có.
Đơn cử, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã liên tiếp triển khai 2 chương trình đồng giá gồm “đồng giá nội địa” từ ngày 29/2 đến ngày 6/3 với hơn 30 đường bay có mức giá 199 nghìn đồng/chiều và chương trình “ngày nhuận” hành khách có cơ hội mua vé máy bay đồng giá cho tất cả các hành trình khứ hồi từ Việt Nam đi Đông Nam Á là 29 USD, Nhật Bản là 219 USD…
Không kém cạnh, Vietjet Air đồng loạt giảm 50% giá vé trên tất cả các đường bay cho khách mua vé từ ngày 20/2 – 29/2. Jetstar Pacific cũng đã công bố chương trình ưu đãi đặc biệt “mua 4 tặng 1” trên tất cả các chặng bay nội địa cho nhóm khách từ 4 người trở lên.
Cùng với đó, nhiều hãng hàng không không chờ được qua dịch vẫn tăng tốc lực mở các tuyến bay quốc tế theo kế hoạch đã chuẩn bị trước, dù dịch bệnh vẫn hoành hành.
Đặc biệt, Ấn Độ và Úc đang được các hãng hàng không đánh giá là 2 điểm đến tiềm năng, cần tập trung kích cầu. Vì vậy, 5 đường bay mới từ Việt Nam đến New Delhi và Mumbai (Ấn Độ) của Vietjet Air với tần suất gần chục chuyến khứ hồi/tuần (cùng nhiều đường bay đã có trước đó) giúp khách hàng thêm nhiều lựa chọn. Điều này càng thể hiện rõ kế hoạch chinh phục thị trường 1,3 tỉ dân của doanh nghiệp này nhằm thay đổi sự tập trung quá lớn vào các đường bay đến thị trường Trung Quốc hiện có.
Bên cạnh việc kích cầu thì vấn đề bảo đảm phòng, ngừa dịch hiệu quả vẫn luôn được các hãng hàng không đặc biệt chú trọng. Trả lời phỏng vấn báo chí, đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách, các đơn vị liên quan liên tục theo dõi tình hình, kiểm tra, giám sát sức khỏe hành khách, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh trên chuyến bay và tại sân bay.
Đồng thời, doanh nghiệp này vẫn sẽ tập trung vào chất lượng dịch vụ theo đòi hỏi cao của các khách hàng ở phân khúc “4 sao”. Toàn bộ các tàu bay của Vietnam Airlines đảm bảo chất lượng không khí, an toàn, có trang bị màng lọc không khí HEPA từ đầu, giảm thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus. Toàn bộ các chuyến bay của hãng về từ Đài Loan, Hồng Kông…đều được khử khuẩn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, thiệt hại của các hãng hàng không vì dịch bệnh đến nay chưa thể thống kê đầy đủ và dự kiến sẽ còn kéo dài trong những tháng tới. Việc thích ứng với tình hình kinh doanh khó khăn và tìm cách vượt qua nó như thế nào sẽ có câu trả lời trong thời gian tới. Nhưng với những gì các hãng hàng không triển khai đang mang theo những hy vọng về việc sớm giảm thiểu được thiệt hại trước dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Hương Giang